Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ห้องเรียนธรรมชาติแสนสนุก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 11 ก.ย. 62
9,076 Views

  Favorite

เมื่อเด็ก ๆ เล่นในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ การเล่นของเด็ก ๆ จะมีความหลากหลายเพิ่มขึ้นด้วยการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งส่งเสริมทักษะทางภาษาและทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaborative Skills)

 

ซึ่งสนามธรรมชาติรอบบ้าน ถือเป็นโลกแห่งกิจกรรมหรือห้องเรียนเล็ก ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมความรู้ทั้งในด้านวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งการเรียนรู้โดยผ่านห้องเรียนจากธรรมชาตินี้ นอกจากจะทำให้เด็ก ๆ เกิดความสุข สนุกสนานแล้ว ยังก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยวันนี้เรามีกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับธรรมชาติที่น่าสนใจและช่วยเสริมสร้างทักษะต่าง ๆ ที่ลูกต้องใช้ในห้องเรียนมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ทักษะคณิตศาสตร์ ชั่ง ตวง วัด น้ำและทราย 

การเล่นน้ำและทรายนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชื่นชอบแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาล เพราะช่วยพัฒนาทักษะของเด็กในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าเป็นด้านประสาทสัมผัส ด้านทักษะมือตาสัมพันธ์ ด้านทักษะการสังเกต และการที่เด็กได้ฝึกตักน้ำใส่ขวด หรือตักทรายใส่กระบะ ยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนชั่ง ตวง วัด ในวิชาคณิตศาสตร์อีกด้วย

2. ทักษะภาษาไทย : นิทานนักสำรวจ 

ในขณะที่พ่อแม่พาลูกเดินเล่นในสวน พ่อแม่อาจจะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธรรมชาติให้ลูกฟัง อีกทั้งยังชักชวนให้ลูกสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วย จากนั้นเมื่อกลับบ้านลองให้ลูกเขียนถ่ายทอดเรื่องราวการเดินเล่นในสวนครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสรุปความเข้าใจต่อสิ่งต่าง ๆ ของลูกแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการเขียนและการใช้ภาษาไทยให้ลูกได้ด้วย

3. ทักษะวิทยาศาสตร์ โตไว ๆ นะ เจ้าต้นไม้  

พ่อแม่อาจชักชวนลูกให้ออกมาทำกิจกรรมช่วยกันปลูกต้นไม้หรือพืชผักขนาดเล็กก็ได้ โดยมอบหน้าที่ในการดูแลรดน้ำ พรวนดินให้กับลูก การที่เด็กได้ทำสิ่งเหล่านี้นอกจากจะเป็นการช่วยฝึกทักษะความรับผิดชอบแล้ว ยังทำให้เด็กมีทักษะการสังเกตและเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตของพืช ว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง และพืชค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ซึ่งเป็นเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ที่ลูกต้องเรียนในอนาคต

4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์ : ก้อนเมฆแปลงร่าง

ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส คุณพ่อคุณแม่อาจลองพาลูกออกไปนั่งเล่นที่สนามหญ้า และเฝ้าดูท้องฟ้าไปด้วยกัน  โดยคุณพ่อคุณแม่อาจตั้งคำถามให้ลูกได้ใช้จินตนาการอย่างอิสระ โดยไม่ตีกรอบด้วยเงื่อนไขความรู้เดิมที่มีอยู่ของพ่อแม่ เพราะวัยนี้เป็นวัยแห่งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์​

 

เพราะการเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นได้ในทุก ๆ ที่ และทุก ๆ เวลา ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่สำคัญของพ่อแม่ที่จะช่วยกันดูแลและจัดกิจกรรมที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้กระบวนการเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow