Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

‘พอ’ เด็กยุคใหม่ที่เข้าใจการเป็นคนเก่งและคนดี

Posted By Plook Magazine | 01 ต.ค. 62
3,601 Views

  Favorite

เรื่องราวของ ‘พอ อู่อุดมยิ่ง’ นักเรียนจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ที่โปรโฟล์ดีมาก ๆ เขาเป็นหัวหน้าทีม Pursuit Racing ไปแข่ง F1 in Schools World Finals 2018 ที่สิงคโปร์ คว้าที่ 1 แห่งเอเชีย และที่ 6 ของโลก และยังได้ทุนไปศึกษาต่อที่อังกฤษด้านวิศวกรอีกด้วย ซึ่ง ‘พอ’ บอกว่าสิ่งที่เขายึดถือควบคู่กับการเป็นคนเก่งคือต้องเป็นคนดีด้วย เพราะอะไรกันนะ ?

 

 

พอ อู่อุดมยิ่ง

 

พอ อู่อุดมยิ่ง และเพื่อน ๆ ในทีม

 

หัวดีนำทีมแข่ง F1 in Schools World Finals 2018

ผมถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าทีม Pursuit Racing ไปแข่ง F1 in Schools World Finals 2018 ที่สิงคโปร์ เพราะถนัดฟิสิกส์และคณิต ตอนแรกผมเล็งท็อป 3 ของโลก แต่ได้ที่ 6 มาก็ภูมิใจสุด ๆ เพราะโปรเจกต์ที่ทำมันสุดมาก คือเหมือนทำงานจริง เราต้องสร้างแบรนด์เอง ทำมาร์เก็ตติ้ง ดูแลเรื่องรถ ความรู้เรื่องไดนามิกส์มันเป็นสิ่งที่เด็ก ม. 5 ไม่มีทางจะรู้เลยถ้าเรียนแค่ในห้องเรียน

 

“การได้อันดับที่ดีไม่ได้สำคัญที่สุด
สิ่งสำคัญคือความรู้และประสบการณ์ที่ดีที่เราได้มากกว่า”

 

พอ อู่อุดมยิ่ง และเพื่อน ๆ

 

บรรยากาศการแข่งขัน

 

เคล็ดลับของคนเก่งคณิต

ผมว่าคนที่เก่งคณิตมี 2 แบบ แบบแรกคือมีเซนส์มาตั้งแต่เกิด แบบที่สองคืออ่านและฝึกเยอะ ส่วนผมเป็นสองอย่างผสมกัน คืออ่านและทำเยอะด้วย เพราะคิดว่าคณิตเป็นศาสตร์ที่มีแต่จะยากขึ้นเรื่อย ๆ ช่วงแรก ๆ อาจจะใช้เซนส์ได้ แต่พอเราเรียนเยอะขึ้น เซนส์จะเริ่มใช้ไม่ได้แล้ว เพราะฉะนั้น Practice makes perfect !

 

พอ อู่อุดมยิ่ง และเพื่อน ๆ

 

พอ อู่อุดมยิ่ง

 

คนเก่ง+คนดี

สิ่งที่สำคัญและมาคู่กับความเก่งและความรู้คือ การเป็นคนดี มันเป็นปรัชญาที่ผมใช้มาตลอดชีวิต เพราะคนเราต้องอยู่ในสังคม ต้องมีเพื่อน มันไม่ใช่แค่ว่าคุณเก่งอย่างเดียวแล้วจะมีเพื่อน แต่อยู่ที่ว่าคุณดีไหมด้วย ถ้ามีทั้งสองอย่างก็จะทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างแฮปปี้ ผมเชื่อว่า Goal ของคนเราคืออยากเป็นคนที่มีความสุขมากกว่าคนเก่ง

 

“เก่งแล้วต้องดีด้วยเพราะคนเราอยากเป็นคนที่มีความสุขมากกว่าคนเก่ง”

 

อนาคตนักศึกษาวิศวกรมหา’ลัยชั้นนำในอังกฤษ

ปัจจุบันผมได้ทุนมาเรียน Computer Science and Computer Engineering ที่อังกฤษ ตอนที่ยังไม่รู้ว่าเราควรไปสายไหน ผมเอาสิ่งที่ชอบและเก่งมาบาลานซ์กัน ซึ่งผมถนัดฟิสิกส์กับคณิต และชอบเล่นคอมพิวเตอร์มาก เลยเลือกมาทางวิศวกรคอมพิวเตอร์ ในอนาคตผมอยากเข้า Imperial College London ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สูง แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะผมเชื่อว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้อยู่เเล้ว

 

เทคนิคเรียนรู้สิ่งใหม่ สำหรับคนที่อยากเก่งอะไรสักอย่าง

  • อยากเก่งภาษาอะไรให้อ่านหนังสือภาษานั้น

  • ใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชม. ทุกวันในการเรียนสิ่งที่สนใจ

  • มีตารางอ่านหนังสือหรือตารางฝึกฝนที่เป๊ะ

  • งานที่โรงเรียนทำให้เสร็จในโรงเรียน จะได้ใช้เวลาเรียนสิ่งใหม่ ๆ ได้เต็มที่


 

พอ อู่อุดมยิ่ง

 

พอ อู่อุดมยิ่ง และเพื่อน ๆ ที่มหาวิทยาลัย



 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี
ภาพ : พอ อู่อุดมยิ่ง
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow