Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สาเหตุของกลิ่นปาก

Posted By Amki Green | 16 ม.ค. 63
8,513 Views

  Favorite

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหากลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์
แล้วกลิ่นปากนี้เกิดจากอะไร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

กลิ่นปากเกิดขึ้นได้อย่างไร

ปัญหาปากเหม็นหรือปัญหากลิ่นปากเกิดจากปัญหาในช่องปาก เช่น การหมักหมมของเศษอาหารในปาก การทำความสะอาดฟันไม่ดีพอ และต้นเหตุนั้นก็มาจาก แบคทีเรียที่อยู่ในปากของเรานั่นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

ถึงแม้แบคทีเรียจะทำให้เราปากเหม็น แต่แบคทีเรียก็มีส่วนดีอยู่เช่นกัน แบคทีเรียเหล่านี้ช่วยย่อยอาหารและป้องกันโรคได้ แบคทีเรียในปากเรานั้นก็ต้องการอาหารเช่นกัน แบคทีเรียจะกินเศษอาหารที่อยู่ตามซอกฟันโดยดูดซึมผ่านเนื้อเยื่อของมัน และย่อยสลายอาหารให้เป็นสารประกอบขนาดเล็ก ซึ่งในขณะที่แบคทีเรียกำลังย่อยอาหารนั้น แบคทีเรียจะผลิตสารออกมาระหว่างการย่อย เช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ (Hydrogen-sulfide) หรือแก๊สไข่เน่า เมทิลเมอร์แคปแทน (Methyl Mercaptan) และ คาดาเวอรีน (Cadaverine) สารเหล่านี้เป็นสารที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น

ภาพ : Shutterstock

 

กลิ่นปากที่เหม็นที่สุดนั้นมาจากแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ตามช่องว่างระหว่างเหงือกและฟันและด้านหลังของลิ้น แบคทีเรียนี้มีชื่อว่า Gram-Negative Bacteria

 

สำหรับการกำจัดแบคทีเรีย ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เรารักษาความสะอาดในช่องปากอยู่เสมอ ใช้น้ำยาบ้วนปากและไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดในส่วนที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง ก็ช่วยให้กลิ่นปากหายได้ แต่กลิ่นปากก็ไม่อาจหายไปได้ หากบุคคลนั้นยังสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที่มากเกินไป ส่วนปัจจัยอื่นที่ทำให้ปากเหม็น เช่น ไซนัสอักเสบ ทอนซิลอักเสบ โรคเบาหวาน โรคตับ

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลกและไกลตัวเลยใช่ไหมคะ หากอยากบุคลิกภาพดี กลิ่นปากหอมสะอาด เป็นมิตรกับบุคคลที่เราคุยด้วย ควรรักษาความสะอาดในช่องปาก หลีกเลี่ยงการกินอาหารกลิ่นแรง และดื่มน้ำบ่อย ๆ นะคะ เพื่อลดการเกิดกลิ่นปากค่ะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow