Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปั้นนักวิทย์น้อยทรู ก้าวสู่วงการวิทยาศาสตร์ 18 สิงหาคม วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

Posted By Plook News | 18 ส.ค. 62
2,590 Views

  Favorite

ปั้นนักวิทย์น้อยทรู ก้าวสู่วงการวิทยาศาสตร์
18 สิงหาคม วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

 

 

นักวิทยาศาสตร์เป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้....18 สิงหาคมของทุกปี เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของคนไทย “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” ซึ่งวันนี้ ในปี พ.ศ. 2411 เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ดังที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงคำนวณไว้ล่วงหน้า 2 ปี อย่างแม่นยำ เป็นเหตุให้ทรงได้รับการยกย่องจากวงการวิทยาศาสตร์ของชาติมหาอำนาจในยุคนั้น และทรงได้รับการเทิดพระเกียรติเป็น "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" ในเวลาต่อมา

 

นับตั้งแต่นั้น วิทยาศาสตร์ ก็เป็นรากฐานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้สยามประเทศอย่างรวดเร็ว คนไทยเริ่มศึกษาเรียนรู้ศาสตร์ด้านนี้เพิ่มขึ้น และแตกแขนงไปหลายสาขา ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นแนวทางในการพัฒนาชาติ โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการปลูกฝังความคิดสู่คนรุ่นใหม่ที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า สร้างเศรษฐกิจและนวัตกรรมที่ต่อยอดจากการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีการจัดโครงการต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชนที่มุ่งเป้าหมายเพื่อจุดประกายความคิดด้านวิทยาศาสตร์ไปสู่เด็กและเยาวชน นอกเหนือจากการเรียนตามหลักสูตรในห้องเรียน

 

หนึ่งในองค์กรที่ให้ความสำคัญ และสนับสนุนเรื่องนี้อย่างชัดเจนมาโดยตลอด คือกลุ่มทรู ที่มุ่งเน้นการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ สนับสนุนให้เยาวชน ได้ศึกษาและเรียนรู้อย่างรอบด้าน รวมถึงด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งเชื่อว่าเด็กไทยควรเรียนรู้จากประสบการณ์ ปรากฏการณ์ เหตุการณ์ วัตถุ สิ่งมีชีวิต และสิ่งต่างๆ ในโลกรอบตัว ผ่านกระบวนการลงมือปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ อันจะจุดประกายความคิด ให้ผู้เรียนสนใจจนสามารถได้ค้นพบกับคำตอบด้วยตัวเอง และสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปปรับประยุกต์ใช้ ในการพัฒนาชีวิตประจำวัน และเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อขั้นสูงได้ในอนาคต ซึ่งเป็นที่มาของ “โครงการนักวิทย์น้อยทรูแล็บ” โดยความร่วมมือระหว่างกลุ่มทรู กับสมาคมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีศึกษาไทย (สวทศ.) ตั้งแต่ปี 2537 จัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประถมศึกษา ระดับชาติ มาอย่างต่อเนื่อง ยาวนานถึง 24 ปี และได้สร้างเยาวชนมากกว่า 1,050 คน ให้มีทักษะด้านวิทยาศาสตร์ ความคิดริเริ่ม การร่วมสร้างสรรค์ผลงาน มีวิธีการคิดอย่างมีเหตุผล รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างมีระบบ อันก่อให้เกิดนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์กับสังคมมากมาย ตามที่ได้มีคำขวัญวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปีนี้ว่า “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม”

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow