Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมาธิ สร้างได้ ด้วยความใส่ใจจากพ่อแม่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 14 ส.ค. 62
7,110 Views

  Favorite

“ทำไมลูกของเรา อยู่ไม่นิ่ง” “เวลาทำการบ้าน ทำไมไม่ตั้งใจ” “คุณครูบอกว่าอยู่โรงเรียนลูกไม่มีสมาธิเลยค่ะ” แม่แหม่มเชื่อว่าเรื่องของ “สมาธิ” นั้น เป็นปัญหาใหญ่ของหลายครอบครัว และพ่อแม่หลายท่านก็เกิดเป็นความกังวลต่อไปว่า การที่ลูกไม่มีสมาธินั้น เกิดจากความผิดปกติของพัฒนาการของลูกหรือเปล่า

 

ซึ่งในความเป็นจริงนั้นเรื่องสมาธิของเด็กแต่ละคน นอกจากขึ้นอยู่กับพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กเองแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความใส่ใจและสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูของพ่อแม่อีกด้วย วันนี้เราจึงมีเทคนิคการเลี้ยงดูลูกแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยสร้างให้ลูกกลายเป็นเด็กที่มีสมาธิดีกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทำตารางกิจวัตรประจำวัน

ในบางครั้งการที่ลูกไม่มีสมาธิในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น อาจเกิดจากการที่ลูกกำลังสับสนว่าจะต้องทำอะไรก่อน-หลัง หรือหลงลืมว่าควรจะทำอะไรบ้าง ดังนั้นการที่พ่อแม่ช่วยจัดทำตารางในแต่ละวัน ว่าลูกต้องทำอะไรบ้าง ตอนไหน และในแต่ละกิจกรรมควรใช้เวลาเท่าไหร่ ก็จะเป็นการช่วยให้ลูกจัดระบบความคิดของตัวเอง และมีเป้าหมายในการทำกิจกรรมแต่ะละอย่างได้ดีขึ้น

เลี้ยงด้วยความรักและเข้าใจ

ในบางครั้งการที่พ่อแม่เข้มงวดกับเรื่องกฎ ระเบียบ หรือวินัยกับลูกมากไป จนทำให้พ่อแม่เอง เกิดความหงุดหงิด โมโห และอาละวาดใส่ลูก ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ทำอะไรแบบรีบ ๆ ลน ๆ เพราะกลัวถูกตำหนิ ดังนั้นหากพ่อแม่ต้องการสอนหรือสร้างวินัยให้ลูก ควรใช้เหตุผล และการพูดที่นุ่มนวล

ไม่พูดซ้ำซาก

การบ่นลูกย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ในเรื่องเดิม เป็นการบั่นทอนสุขภาพจิตของลูกเป็นอย่างมาก ลูกจะเกิดความหงุดหงิด ก้าวร้าว ต่อต้าน และไม่อยากทำอะไรดี ๆ ทั้งนั้น ซึ่งการที่ลูกหงุดหงิดอยู่บ่อยครั้ง ย่อมส่งผลต่อการเรียนรู้ และทำให้สมองไม่เปิดรับต่อข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น  และเมื่อเป็นแบบนี้เรื่อยไป จะทำให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีบุคคลิกหุนหันพลันแล่น ใจร้อน ขาดการควบคุมตัวเอง

สั่งทีละคำสั่ง

เพราะสมองคิดเป็น “ภาพ” และ “รับคำสั่งทีละเรื่อง” ดังนั้นทุกครั้งที่พ่อแม่ต้องการบอกหรือสั่งให้ลูกทำอะไร ควรบอกทีละคำสั่ง ทีละขั้นตอน ใช้คำสั่งที่สั้น กระชับ และตรงไปตรงมา เมื่อลูกทำเสร็จขั้นตอนที่หนึ่งแล้วค่อยสั่งในขั้นต่อไป เพื่อให้ลูกได้มีเวลาตรวจสอบหรือคิดอย่างรอบคอบเสียก่อน

เป็นตัวอย่างที่ดี

สิ่งสำคัญของการเรียนรู้ในวัยเด็ก ก็คือ “ต้นแบบที่ดี” ดังนั้นหากพ่อแม่ต้องการสร้างให้ลูกเป็นเด็กที่มีสมาธิ พ่อแม่ก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเสียก่อน สร้างบรรยากาศที่ดีภายในบ้าน เป็นพ่อแม่ที่นิ่งสงบ ไม่ใช้อารมณ์ และเป็นต้นแบบของการเป็นคนที่มีเหตุผลและมีสติในการใช้ชีวิต

 

อย่าลืมนำเทคนิคการเลี้ยงดูง่าย ๆ เหล่านี้ ไปช่วยสร้าง “สมาธิ” ที่ดี ให้กับลูกกันนะคะ 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow