Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ให้ - ธรรมบรรยาย โดยพระครูภาวนาพิลาศ เจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) จ.สระบุรี

Posted By มหัทธโน | 02 ส.ค. 62
18,884 Views

  Favorite

ธรรมะ จาก พระครูภาวนาพิลาศ เจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) จ.สระบุรี

 

พระครูภาวนาพิลาศ เจ้าอาวาสวัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) จ.สระบุรี

หัวข้อ “ให้”

 

ลูกเห็นดวงจันทร์นั้นไหม มีแสงสว่างส่องมายังโลก แต่ตัวดวงจันทร์ไม่เคยสัมผัสกับผิวโลก ใครจะว่า ใครจะด่า ใครจะชม ใครจะทำร้ายยังไง ดวงจันทร์ก็ไม่เคยแปดเปื้อนกับสิ่งเหล่านั้น ให้ใจลูกเป็นเหมือนดวงจันทร์ ที่ส่องแสงสว่างมายังโลก แต่ดวงจันทร์ดวงใจไม่ต้องลดลงมาแปดเปื้อนทำงานทำหน้าที่ใช้ชีวิตของเราไปเหมือนแสงจันทร์ที่คอยให้แสงสว่างมายังโลกด้วยความเมตตา แต่ใจไม่เกี่ยวข้องไม่ผูกพันกับโลก

 

ภาพ : สามเณรปลูกปัญญาธรรม

 

เราจะทำใจยังไงให้เหมือนดวงจันทร์ ลูกลองฝึกทีละเล็กทีละน้อยก่อน นึกถึงยามที่เราขาด เราทุกข์ขนาดไหน ถ้าเราเห็นคนที่ขาดหรือขอความช่วยเหลือ ลองสละกำลังกาย กำลังปัญญา หรือกำลังทรัพย์ช่วยเหลือเขา แต่เราต้องไม่เบียดเบียนตนเองด้วย คนทุกคน สรรพสัตว์ทุกตัว บนโลกนี่นะลูก เกิดแล้วตายเหมือนกันหมด จะไปว่าคนนั้นเลว คนนี้ดีก็ไม่ได้ เพราะคนเลวไม่มีคนดีไม่มี มีแต่การที่เขาหลงผิดไปอยู่ในกระแสไม่ดีนั้นๆชั่วคราว แม้แต่เราเองนะ ก็เคยหลงผิดเลยลูกท้ายสุดแล้วเมื่อเอาอะไรไปไม่ได้เหมือนกันหมดแม้แต่กายร่างนี้ ถ้าสิ่งที่เรามีมันช่วยบรรเทาทุกข์ให้เขาได้ ก็เห็นใจเขาบ้าง แบ่งให้เขาบ้าง เราจะได้ชิมรสชาติของความสุขของการสละออก ได้ชิมรสชาติของความสุขจากการให้บ้างนะลูก

 

ภาพ : สามเณรปลูกปัญญาธรรม

 

แต่เมื่อให้ไปแล้วเขาไม่ให้ตอบ แต่กลับทำร้ายเราอีก อย่างนี้เราจะโกรธเขาใช่ไหมลูก แล้วก็ไปด่าทอเขาอีกว่าไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ อยากให้เขาตอบแทนบุญคุณ ถ้าลูกรักตัวเอง อย่าทำร้ายตัวเองด้วยความโกรธ เพียงแค่จำไว้เป็นบทเรียน เขาอาจจะมีเหตุผลของเขา ที่ไม่สามารถให้เราได้ เราก็ดำเนินชีวิตของเราไป ถ้าเป็นเรื่องตามกฎหมายถึงขั้นยืมทรัพย์สินเงินทอง ก็ดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ใจเราอย่าให้โมโห ใจอย่าเสีย บอกตัวเองว่า “โมโหไปก็อาจจะไม่ได้คืน แล้วเราจะทำร้ายตนเองทำไม” อย่าให้กำลังทางกาย กำลังทรัพย์ที่เสียไปแล้ว มาดึงกำลังทางใจให้ตกลงต่ำไปด้วย

 

ภาพ : สามเณรปลูกปัญญาธรรม

 

ท้ายสุด!! ให้อภัยลูก ให้อภัยเขาโดยบอกกับใจตัวเราเองนี่แหละ พอถึงเวลาอาจจะต้องเดินผ่านเขา อาจจะได้ยินชื่อเขา ใจเราจะได้ไม่หงุดหงิด ใจเราจะได้ไม่ลงที่ต่ำ ใจเราจะไม่ดึงไปสู่การด่าทอต่อว่าเขา อย่างบางคน ทำไม่ดีไว้กับเราเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันลูกยังไปนั่งนินทาเขา เขาก็มีความสุขไปแล้ว เรามันโง่ขนาดไหนนะลูกที่ยังนั่งจมอยู่กับเรื่องไม่ดี !! ใครทำเราไว้แล้วเราไม่พอใจ รีบให้อภัยนะลูก เพื่อไม่เป็นการทำร้ายใจตัวเอง ปลดล็อคใจตนเองจากสิ่งที่ยึดไว้

 

ภาพ : สามเณรปลูกปัญญาธรรม

 

เราต้องฝึกใจตนเองอยู่ทุกขณะ ดึงตนเองให้มาอยู่ในกระแสของธรรมะ รับให้ได้ วางให้เป็น ให้ธรรมะแก่ตนเองอยู่ทุกขณะจิต เป็นการให้ที่ประเสริฐที่สุด คนมีธรรมะ จะพูด จะคิด จะทำอะไรออกไป คนรอบข้างก็มีแต่ความสุข สิ่งที่ออกไปก็มีแต่ธรรม ที่ไปเอื้อประโยชน์แก่เขา เราก็สุข เขาก็สุข แผ่ขยายจากกลุ่มเล็กๆ จนเป็นกลุ่มใหญ่ๆ คนมีศีลมีธรรมอยู่ที่ไหน ที่นั้นก็ร่มเย็น ลูกให้ธรรมะตนเอง ก็เหมือนได้ชีวิตไหม่ที่ก้าวไปอย่างมีสติ

 

ดวงจันทร์ให้แสงสว่างและความเมตตา แก่บุคคลทั้งหลายฉันใด ขอให้ลูกทุกคนมีการให้ ด้วยปัญญาและความเมตตาฉันนั้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow