Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แอลกอฮอล์อยู่ในร่างกายได้นานเท่าไร

Posted By Amki Green | 20 ก.พ. 63
130,113 Views

  Favorite

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า หลังการดื่มแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์สามารถอยู่ในร่างกายได้นานเท่าไร และร่างกายมีกระบวนการกำจัดแอลกอฮอล์อย่างไร วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน

 

แอลกอฮอล์ (Alcohol) เป็นสารกดประสาทชนิดหนึ่งที่ออกฤทธิ์ในระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายจะเริ่มเผาผลาญแอลกอฮอล์ในอัตรา 20 มิลลิกรัม/เดซิลิตร (mg/dL) ต่อชั่วโมง ซึ่งหมายความว่าถ้าในร่างกายของคุณมีแอลกอฮอล์ในเลือดอยู่ 40 mg/dL ร่างกายจะใช้เวลา 2 ชั่วโมงเพื่อกำจัดแอลกอฮอล์เหล่านี้ออกจากร่างกาย

ภาพ : Shutterstock

 

แอลกอฮอล์จะถูกเผาผลาญด้วยอัตราเร็วคงที่ แต่บางคนอาจจะรู้สึกถึงฤทธิ์ของแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลานานกว่าคนอื่น เนื่องจากความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือด (Blood Alcohol Concentration, BAC) ของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมอื่น ๆ อีกด้วย

 

ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือด หมายถึง สัดส่วนปริมาณของแอลกอฮอล์และน้ำที่มีในเลือด ตัวอย่างเช่น ถ้าคน 2 คนมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 20 mg/dL เท่ากัน ร่างกายจะเผาผลาญแอลกอฮอล์ได้หมดภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดของ 2 คนนี้อาจแตกต่างกันก็ได้ ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือด ได้แก่ อายุ น้ำหนัก การได้รับการรักษาบางอย่าง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง หรือแม้แต่การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากในระยะเวลาสั้น ๆ ก็มีผลเช่นกัน

ภาพ : Shutterstock

 

หากเราต้องการทราบระยะเวลาที่ร่างกายใช้ในการเผาผลาญแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย สิ่งสำคัญคือ เราจำเป็นต้องทราบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มที่เราบริโภคเข้าไปเท่าไรด้วย เพราะนั่นจะเป็นตัวกำหนดระยะเวลาในการเผาเผลาญแอลกอฮอล์

 

แม้ว่าแอลกอฮอล์จะเข้าสู่ระบบย่อยอาหารเหมือนอาหารอื่น ๆ ทั่วไป แต่แอลกอฮอล์จะไม่ได้ถูกย่อยในรูปแบบเดียวกันกับอาหาร กล่าวคือประมาณ 20% ของแอลกอฮอล์ที่ได้รับเข้าไปในช่วงแรกจะไหลเข้าสู่หลอดเลือด และถูกพาไปยังสมอง ส่วนอีก 80% ที่เหลือจะถูกส่งไปที่ลำไส้เล็กและเข้าสู่กระแสเลือดต่อไป หลังจากนั้นแอลกอฮอล์จะถูกกำจัดออกจากร่างกายโดยตับ

ภาพ : Shutterstock

 

การตรวจปัสสาวะสามารถตรวจพบแอลกอฮอล์หลังจากการดื่มได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง การตรวจสอบนี้จะตรวจจับที่กระบวนการเผาผลาญแอลกอฮอล์ของร่างกาย โดยเฉลี่ยแล้ว การตรวจปัสสาวะสามารถตรวจพบแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่ 12-48 ชั่วโมงหลังการดื่ม หรือในการตรวจสอบที่มีความแม่นยำสูงอื่น ๆ สามารถตรวจพบแอลกอฮอล์ในปัสสาวะหลังการดื่มได้ถึง 80 ชั่วโมง

 

การวัดแอลกอฮอลล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจ วิสามารถตรวจจับแอลกอฮอล์ในเลือดโดยใช้ระยะเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เครื่องมือนี้สามารถตรวจพบแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเลือดหลังจากการดื่มได้นานถึง 24 ชั่วโมง โดยเครื่องมือดังกล่าว เรียกว่า Breathalyzer ถ้าร่างกายมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 0.02 จะถือว่ามีอาการมึนเมาและไม่ปลอดภัยสำหรับการขับขี่ยานพาหนะ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังสามารถสะสมอยู่ในผมได้มากกว่า 90 วัน ในบางครั้งสามารถตรวจพบแอลกอฮอล์ได้จากน้ำลาย เหงื่อและเลือดอีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว หวังว่าผู้อ่านหลายคนคงนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่สังคมได้กำหนดไว้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยในการดำรงชีวิตทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- ทำไมดื่มเหล้าถึงเมาได้
- เอทานอล (ethanol) แอลกอฮอล์กินได้
- พิษภัยของแอลกอฮอล์
- อาการเมาและเมาค้างเกิดจากอะไร
- โรคที่เกิดจากพิษภัยของแอลกอฮอล์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow