Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กิจกรรมแสนสนุก ที่ช่วยปลุกพัฒนาการให้ลูกน้อย (วัยทารก – 1.5 ขวบ)

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 05 ก.ค. 62
10,126 Views

  Favorite

การเล่น ถือเป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่าอย่างมากของเด็ก ๆ ในทุกวัย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นกับลูกได้ตั้งแต่แรกเกิด โดยไม่จําเป็นที่จะต้องมีของเล่นมากมาย เพราะในความเป็นจริงแล้ว พ่อแม่ คือของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก

 

การเล่นกับลูกวัยทารกเพื่อส่งเสริมพัฒนาการนั้น สามารถทำได้อย่างง่าย ๆ โดยเริ่มเล่นด้วยกิจกรรมง่าย ๆ ที่ใช้เพียงร่างกายของพ่อแม่และอุปกรณ์ใกล้ตัว เราลองมาดูกันนะคะว่ามีวิธีการเล่นแบบใดบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

เคาะให้เกิดเสียง

ใช้ช้อนคันเล็ก ๆ จะเป็นตะเกียบ หรือไม้ก็ได้ เคาะให้เกิดเสียง หรือเขย่าของเล่นที่มีเสียง ทางซ้ายทีทางขวาที เพื่อกระตุ้นพัฒนาการในเรื่องการฟัง โดยสังเกตว่าลูกหันตามเสียงหรือไม่ อาจมีการเคาะเร็วบ้าง ช้าบ้าง เพื่อกระตุ้นให้ลูกเกิดความสนใจ

จ๊ะเอ๋…จ๊ะเอ๋ แม่อยู่ไหน ?

การเล่น “จ๊ะเอ๋” กับลูก เป็นวิธีส่งเสริมพัฒนาการที่ง่าย แต่ได้ประโยชน์อย่างมาก พ่อแม่ใช้ผ้า / กระดาษ เล่นจ๊ะเอ๋กับลูกโดยผลัดกันเอาปิดหน้าเพื่อให้ลูกรู้จักซ่อน และโผล่หน้ามาเล่นจ๊ะเอ๋ หรือรู้จักดึงผ้า/กระดาษออก นอกจากจะทำให้ลูกหัวเราะแล้ว ยังช่วยให้ลูกเรียนรู้ว่าเมื่อสิ่งของหายไปแล้วสามารถกลับคืนมาได้อีก

เล่นปูไต่ ๆ

การเล่นวิธีนี้เด็ก ๆ จะชอบมาก เพราะได้รับการสัมผัสและได้อยู่ใกล้ชิดพ่อแม่ โดยใช้ปลายนิ้วมือของแม่หรือพ่อสัมผัสที่ท้องลูกเบา ๆ ลูกจะรับรู้ถึงสัมผัส เป็นการกระตุ้นการรับรู้และกระตุ้นประสาทสัมผัสให้กับลูก การเล่นปูไต่ถือเป็นการเล่นอย่างหนึ่งที่จะเรียกเสียงหัวเราะทั้งจากพ่อแม่และลูกได้

ยิ้มให้กระจก

พ่อแม่ลองหากระจกที่มีลวดลายสีสันสดใสให้ลูกส่องดูตัวเองสิคะ แล้วลองทำท่าทางต่าง ๆ ให้ลูกทำตาม แค่ลูกได้เห็นตัวเองในกระจกก็ยิ้มไม่หุบแล้วค่ะ และถ้าพ่อแม่มีการทำท่าตลก ๆ ให้ลูกเห็นหรือทำตาม ก็จะยิ่งสร้างความสนุกสนานให้กับลูกเพิ่มมากขึ้นทีเดียว

 

การที่เด็กได้เล่นอย่างสมวัย นอกจากจะดีต่อพัฒนาการในหลาย ๆ ด้านแล้ว ยังส่งผลไปสู่ความมั่นคงทางอารมณ์อีกด้วย ดังนั้นพ่อแม่จึงควรสนับสนุนให้ลูกได้เล่นและทำกิจกรรมให้สมวัย เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกอย่างมีความสุขนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow