Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน จับมือ พีบีไอซี มธ. เปิดหลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) หลักสูตรไทยศึกษา - เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ที่แรก ที่เดียวในประเทศไทย

Posted By Plook Blog | 04 ก.ค. 62
1,830 Views

  Favorite

ในโลกปัจจุบันที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ค่าของคนส่วนหนึ่งถูกวัดด้วยระดับการศึกษา ชื่อเสียงมหาวิทยาลัยที่จบมา รวมถึงความสามารถพิเศษที่โดดเด่น ใครที่มีปัจจัยเหล่านี้พร้อมกว่า ย่อมเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตมากกว่า ไม่แปลกที่เด็กรุ่นใหม่จะเริ่มมองหาตัวเลือกที่มากกว่าแค่การเรียนในประเทศ

อย่างการเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศก็เป็นทางเลือกที่เด็กรุ่นใหม่เริ่มมองหา ซึ่งหากมีการเตรียมพร้อมที่เพียงพอ โอกาสในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยต่างประเทศนั้น ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม
 


เมื่อมีเป้าหมายที่แน่นอนแล้ว ว่าการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยจะไม่หยุดอยู่แค่ในประเทศ การเตรียมความพร้อม โดยการศึกษาข้อมูลมหาวิทยาลัยที่สนใจไปเรียนต่อ ทั้งรายวิชา หลักสูตรที่เปิดสอน ค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของค่าเล่าเรียน การใช้ชีวิต เพื่อประกอบการตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำ รวมถึงการตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเฉพาะทางของสาขาวิชาที่เราต้องการศึกษา 

ซึ่งในบทความนี้ขอเอาใจน้อง ๆ ม.6 ที่มีใจรักสายสังคมศาสตร์และอยากโกอินเตอร์ เพราะจะพาไปสำรวจวิทยาลัยสายสังคมศาสตร์โดยเฉพาะ อย่าง วิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา หรือที่นิยมเรียกว่า “โซแอส” (School of Oriental and African Studies, SOAS) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่กำลังมาแรงอย่างยิ่งในปัจจุบัน ใน “มหาวิทยาลัยลอนดอน” (University of London) แห่งประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านสังคมศาสตร์ โดย 5 จุดเด่นของโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
 


1. ขึ้นทำเนียบนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลกด้านสังคมศาสตร์ โซแอส เป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่โดดเด่นของมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของประเทศอังกฤษ มีประวัติการก่อตั้งที่ยาวนานกว่า 100 ปี และมีชื่อเสียงที่โดดเด่นในด้านสังคมศาสตร์ ที่นักศึกษาด้านสังคมศาสตร์ทั่วโลกต่างใฝ่ฝันอยากเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ปัจจุบันโซแอส มีนักศึกษาหัวกะทิจากทั่วโลกกว่า 130 ประเทศ ทำให้บรรยากาศการเรียนรู้รวมเอาความหลากหลายทางความคิดเข้าด้วยกัน อีกทั้งการจัดการเรียนการสอนที่สนับสนุนให้นักศึกษาตั้งคำถามกับทุกสิ่งบนโลก และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ดังคำกล่าวที่ว่า “Meet the World at SOAS” 


ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโซแอสก็จะมีโอกาสเข้าร่วมวงสังคมศิษย์เก่าโซแอสซึ่งมีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่จบการศึกษาจากโซแอสจำนวนมาก เช่น นาย Achim Steiner ผู้บริหารสูงสุดของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme – UNDP) นาง Zeinab Badawi นักข่าวชาวซูดานชื่อดังจากการอุทิศตนในการทำข่าวการเมืองระหว่างประเทศ ประจำสำนักข่าวบีบีซี นางอองซาน ซูจี บุคคลผู้มีอิทธิพลทางการเมืองของพม่า และยังได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอีกด้วย
 


2. เรียนรู้โลกตะวันออกท่ามกลางบรรยากาศตะวันตก (East meet West) โซแอส หรือ School of Oriental & African Studies มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนด้านเอเชียศึกษา แอฟริกาศึกษา ตะวันออกใกล้และตะวันออกกลางศึกษา ซึ่งความโดดเด่นของการเรียนที่โซแอส ก็คือการมุ่งสู่ความเชี่ยวชาญด้านตะวันออก โดยศึกษาท่ามกลางบรรยากาศการเรียนของโลกตะวันตก อีกทั้งนับเป็นสาขาวิชาที่น่าจับตามองอย่างยิ่งในปัจจุบัน นอกจากนี้ข้อมูลจาก The Complete University Guide ยังจัดอันดับให้สาขาวิชาหลักสูตรเอเชียศึกษาของโซแอส ติดอันดับหนึ่งใน 10 สาขาวิชาหลักสูตรเอเชียศึกษาที่ดีที่สุดในอังกฤษ ประจำปี 2562 อีกด้วย
 

- ซึมซับบรรยากาศการเรียนรู้ในเมืองผู้ดีอังกฤษสุดคลาสสิค โซแอส ตั้งอยู่ในเมืองบลูมส์บิวรี่ ใจกลางเมืองลอนดอน มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน Russell Square ในแง่ของการเสพศิลปะ จะมีทั้งแกลเลอรีศิลปะนานาชาติ โรงละคร หอดนตรี รวมถึงพิพิธภัณฑ์อังกฤษ (British Museum) นอกจากนี้ที่โซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน ยังมีห้องสมุด The West End ที่มีความพร้อมด้านเครือข่ายข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ และยังติดอันดับ 1 ใน 5 มหาวิทยาลัยของอังกฤษที่มีการลงทุนค่าใช้จ่ายในด้านอุปกรณ์สืบค้นอันทันสมัยในห้องสมุดมากที่สุด เพื่อเป็นสวัสดิการพิเศษสำหรับนักศึกษา
 

- โอกาสในการเข้าร่วมอีเว้นท์ด้านการศึกษาระดับโลก คงจะดีไม่น้อยถ้าได้ไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านสังคมศาสตร์ แล้วยังมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมทางด้านวิชาการระดับโลกมากมายที่โซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน ไม่ว่าจะเป็น การเสวนาวิชาการ ภาพยนตร์ หรือกระแสสังคมที่เกิดขึ้น รวมทั้งการจัดแสดงผลงานทางด้านวิชาการ โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการจากทุกมุมโลก หรือจากมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆ ที่หมุนเวียนมาพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้กันตลอดทั้งปี ตัวอย่างกิจกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น การเสวนาเรื่อง “ความร่วมมือทางการค้าโลก จากสถานการณ์ของเอเชียแปซิฟิก” โดย Michael G. Plummer อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา
 

- โอกาสในการศึกษาต่อไม่ยากอย่างที่คิด จุดเด่นของโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน ที่ได้กล่าวมา ทั้งชื่อเสียงอันยาวนานของมหาวิทยาลัย บรรยากาศอันน่าเรียน รวมทั้งโอกาสต่างๆ ที่จะได้รับจากการเรียนที่โซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นไปได้ยากที่จะได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยนี้ แต่หากศึกษารายละเอียดการรับสมัคร จะเห็นว่ามีช่องทางที่หลากหลาย รองรับนักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติ และประเภททุนหลายรูปแบบ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.soas.ac.uk/registry/funding/ 

 


สำหรับบทความนี้ นอกจากจะพาไปเปิด 5 จุดเด่นของโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน ให้น้อง ๆ ม.6 หัวใจสายสังคมที่อยากโกอินเตอร์ได้ตื่นเต้นแล้ว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นิธินันท์ วิศเวศวร คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ (พีบีไอซี) ได้พัฒนาหลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) ร่วมกับโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน สำหรับนักศึกษาหลักสูตรไทยศึกษา พีบีไอซี โดยนักศึกษาจะได้ศึกษาทั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยลอนดอน แห่งละ 2 ปี และเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับปริญญา 2 ใบ จากทั้งสองมหาวิทยาลัยชื่อดังชั้นนำทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก โดยหลักสูตรสองปริญญานี้มีความพร้อมที่จะให้นักศึกษาพีบีไอซีได้เข้าร่วมตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป 

ผศ. ดร. นิธินันท์ เปิดเผยเพิ่มเติมถึงรายละเอียดหลักสูตรไทยศึกษา พีบีไอซี ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์คนสนใจเรียนสายสังคมศาสตร์ เพราะจะได้เรียนรู้บริบทของความเป็นไทยอย่างรอบด้าน ทั้งการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เชื่อมโยงเข้ากับบริบทความเป็นสากลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโลกปัจจุบัน ผ่านการเรียนการสอนที่ใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด เพื่อตอบโจทย์ทั้งการไปศึกษาแลกเปลี่ยนหรือศึกษาต่อต่างประเทศ รวมทั้งการทำงานในอนาคตในสายงานที่ต้องการบุคลากรที่มีทั้งความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในบริบทสังคมไทย อีกทั้งมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษา 
 


สำหรับน้อง ๆ มัธยมปลายที่สนใจรายละเอียดหลักสูตรและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยที่มุ่งผลิตบัณฑิตผู้เชี่ยวชาญทั้งแง่มุมเศรษฐกิจ การเมือง ภาษาและวัฒนธรรม ในพื้นที่เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย หรือไทย ด้วยการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติ และโอกาสที่จะได้ศึกษาแลกเปลี่ยนในมหาวิทยาลัยคู่สัญญาชื่อดังในต่างประเทศ ไม่ว่าจะศึกษาในหลักสูตรไทยศึกษา จีนศึกษา หรืออินเดียศึกษา 

ตัวอย่างมหาวิทยาลัยคู่สัญญาอื่น ๆ เช่น มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา (University of California) มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน (Peking University) มหาวิทยาลัยจันดิการ์ ประเทศอินเดีย (Chandigarh University) เป็นต้น  สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.pbic.tu.ac.th สอบถามโทร. 0-2613-3720 หรือ facebook.com/PBIC.TU

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow