Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้ที่เรียกตามชื่อบุคคล

Posted By bongkot_jara | 23 ก.ค. 62
9,877 Views

  Favorite

คำศัพท์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เชื่อหรือไม่ว่าหลายคำมีที่มาหรือเรียกตามชื่อบุคคลในหน้าประวัติศาสตร์ ซึ่งหลายคำเราก็ใช้กันอย่างคุ้นเคย ไม่ได้คิดว่าคำศัพท์เหล่านี้เป็นชื่อคนมาก่อน วันนี้เราไปดูที่มาคำศัพท์พร้อมเกร็ดความรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจกัน จะมีคำว่าอะไรและตั้งตามชื่อใครบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

 

July

ชื่อเดือนที่เจ็ด ตั้งตามชื่อ จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) จักรพรรดิผู้สร้างอาณาจักรโรมันที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์

 

August

ชื่อเดือนที่แปด ตั้งตามชื่อ ออกุสตุส ซีซาร์ (Augustus Caesar) ซึ่งเป็นหลานของจูเลียส ซีซาร์ซึ่งก็เป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันผู้โด่งดังอีกคนหนึ่ง

 

Caesarean Operation / Caesarean Section

การผ่าท้องคลอดในกรณีที่ไม่สามารถคลอดปกติ ในยุคโรมัน วิทยาการด้านการแพทย์นับว่ามีความก้าวหน้าอย่างมาก ศัลยแพทย์ยุคนั้นสามารถผ่าตัดเอาทารกออกจากหน้าท้องของแม่ได้ ซึ่งเชื่อกันว่า จูเลียสซีซาร์ คือ เด็กคนแรกที่เกิดและรอดชีวิตด้วยการผ่าตัดหน้าท้อง

 

Achilles' heel

เป็นสำนวนแปลว่า จุดอ่อน มีที่มาจากวีรบุรุษคนหนึ่งในตำนานกรีกที่ชื่ออคิลลีส (Achilles) ซึ่งตำนานเล่าว่า ตอนที่เกิดนั้น แม่ของอคิลลีสได้จับข้อเท้าแล้วจุ่มลูกลงในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เขากลายเป็นดั่งเทพเจ้านักรบผู้แข็งแกร่ง มีร่างกายคงกะพัน ไม่มีอาวุธใดทำอันตรายได้ แต่กลับมีจุดอ่อนที่ข้อเท้า ซึ่งเป็นส่วนเดียวที่ไม่ได้จุ่มลงน้ำนั่นเอง หากต้องการฆ่าอคิลลีสก็ต้องยิงหรือฟันที่ข้อเท้าเท่านั้น

 

Sandwich

ชื่ออาหารนี้ได้เรียกตามบรรดาศักดิ์ของจอห์น มองตากู (John Montagu) นักการเมืองอังกฤษสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 3 ซึ่งมีบรรดาศักดิ์เป็น Earl of Sandwich มีชื่อเสียงด้านติดเล่นพนันอย่างหนัก และหนักขนาดที่ไม่ยอมลุกจากโต๊ะเพื่อไปกินอาหารเลย เมื่อหิวเขาจะคิดเมนูอาหารที่สามารถถือกินด้วยมือข้างเดียวได้ ทำให้กินไปเล่นไปด้วยได้ จึงสั่งให้คนรับใช้นำขนมปัง 2 แผ่นประกบแผ่นเนื้อมาเสิร์ฟให้ถึงโต๊ะอาหารเมนูนี้จึงเรียกว่าแซนด์วิชนับแต่นั้นเป็นต้นมา

 

Boycott

มาจากชื่อ ชาร์ล บอยคอตต์ (Charles Boycott) ซึ่งเป็นนายหน้าค้าที่ดินในไอร์แลนด์ในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่ถูกชาวบ้านร่วมตัวกันไม่สนใจ เนื่องจากจะไล่ชาวบ้านออกจากที่ดินของเจ้าของที่ สร้างความเกลียดชังให้กับชาวบ้าน จึงรวมตัวกันไม่คบค้าสมาคม พากันหยุดทำงานทั้งคนงานในไร่ คนในเมือง คู่ค้าไม่ค้าขายด้วย คนรับใช้ไม่ทำความสะอาด แม้กระทั่งบุรุษไปรษณีย์ก็ไม่ส่งจดหมายให้ คำนี้จึงมีความหมายว่า การตอบโต้ด้วยวิธีไม่สนใจ ไม่ทำการค้า ไม่สมาคมด้วย เพื่อแสดงการประท้วง มักเป็นเรื่องทางด้านสังคมและการเมืองเป็นหลัก

 

Ferris wheel

คำนี้หมายถึงชิงช้าสวรรค์ มีที่มาจากนามสกุลของจอร์จ วอชิงตัน เกล เฟอร์รีส จูเนียร์(George Washington Gale Ferris Jr.)วิศวกรชาวอเมริกัน ผู้ประดิษฐ์และสร้างชิงช้าสวรรค์ ซึ่งเขามีความตั้งใจสร้างสิ่งประดิษฐ์ให้ยิ่งใหญ่เทียบเท่าหรือใหญ่กว่าหอไอเฟล จึงได้สร้างวงล้อขนาดสูงใหญ่หมุนได้ที่มีกระเช้าที่นั่งให้คนเข้าไปนั่งชมวิวทิวทัศน์ได้

 

Guillotine

คำนี้คือเครื่องประหารที่ตัดศีรษะคนโดยปล่อยใบมีดขนาดใหญ่ให้หล่นลงตามรางระหว่างเสาสองต้นมาตัดศีรษะนักโทษที่วางพาดอยู่ด้านล่าง เครื่องมือนี้ตั้งตามชื่อผู้ประดิษฐ์ คือ เจ.ไอ.กีโยติน ชาวฝรั่งเศส ใช้ประหารนักโทษในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow