Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดแอร์อย่างไรไม่ให้ผิวแห้ง

Posted By Guide NT | 09 ก.ค. 62
48,089 Views

  Favorite

ในช่วงที่อากาศร้อน หลายคนต้องหาตัวช่วยเพื่อคลายความร้อน วิธีที่ง่ายที่สุดคงจะเป็นการเปิดแอร์เพื่อทำความเย็นภายในห้อง หรือแม้แต่ในวันที่อากาศเย็น ส่วนใหญ่ก็ยังคุ้นเคยกับการเปิดแอร์แล้วนอนห่มผ้าอยู่ดี แต่เคยหรือไม่เมื่ออยู่ห้องแอร์ไปได้สักระยะหนึ่ง เราจะรู้สึกว่าผิวของเรานั้นแห้งขึ้น ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่ต้องทำงานอยู่ในห้องแอร์เป็นระยะเวลานาน โดยไม่ได้ดูแลบำรุงรักษาผิวเลย จะทำให้ผิวยิ่งแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ผิวแตก เป็นขุย และอาจเกิดริ้วรอยได้ ซึ่งคงเป็นสิ่งที่หลายคนนั้นไม่ต้องการให้เกิดกับผิวของเราแน่ ๆ

ภาพ : Shutterstock

 

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า ความเย็นที่มาจากแอร์หรือเครื่องปรับอากาศที่เราเปิดนั้น ส่งผลต่อปัจจัยที่ทำให้ห้องเย็น 3 ประการ ได้แก่ อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ และความเร็วลม ดังนั้น หากใครที่เปิดแต่พัดลมเพียงอย่างเดียวจึงรู้สึกไม่ค่อยเย็นเท่าไรนัก แต่เครื่องปรับอากาศจะทำให้อุณหภูมิภายในห้องต่ำลง และลดความชื้นสัมพัทธ์ในห้องลงไปด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ในห้องที่เปิดแอร์เย็นกว่าภายนอก และที่สำคัญเมื่อความชื้นสัมพัทธ์ลดลง ปริมาณไอน้ำที่อยู่ในอากาศก็ลดลงด้วยเช่นกัน ดังนั้น ผิวของเราจึงแห้งเพราะผิวหนังสูญเสียความชื้นให้แก่อากาศภายในห้องไป เปรียบเสมือนในฤดูหนาวที่อุณหภูมิอากาศจะลดต่ำลง ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศก็ลดต่ำลงด้วย ส่งผลต่อปริมาณไอน้ำในอากาศให้น้อยลงและอากาศจะแห้ง ฉะนั้นในฤดูหนาวเราจึงผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยนั้นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับวิธีที่ช่วยไม่ให้ผิวของเราแห้งเมื่ออยู่ในห้องแอร์ ได้แก่
1. ไม่เปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำเกินไป เพราะนอกจากเครื่องปรับอากาศจะลดอุณหภูมิแล้วยังลดความชื้นสัมพัทธ์ด้วย หากอากาศร้อนจัดอาจใช้วิธีการเปิดพัดลมร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความเร็วลมแทน ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเย็นขึ้นได้
2. จิบน้ำบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังที่เสียความชื้นให้แก่อากาศไป
3. ทาโลชัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและยังเป็นการบำรุงดูแลผิวไปในตัวด้วย
4. นำแก้วใส่น้ำ 1 แก้ว ตั้งไว้ในห้องขณะที่เปิดแอร์ เพราะน้ำจะระเหยกลายเป็นไอน้ำ ซึ่งช่วยปรับความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศให้มากขึ้นได้
5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลา น้ำมันมะกอก มะเขือเทศ บล็อกโคลี ธัญพืช ผักและผลไม้สด เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock


อย่างไรก็ดี เราควรช่วยกันประหยัดไฟฟ้าเพื่อลดภาวะโลกร้อนและประหยัดเงินในกระเป๋าของเราด้วย โดนเปิดใช้เมื่อจำเป็นต้องใช้หรืออาจจะตั้งเวลาให้เครื่องปรับอากาศปิดระบบก่อนที่เราจะเลิกใช้ 30 - 60 นาที เพราะอากาศเย็นก็ยังไหลเวียนอยู่ภายในห้องไปอีกสักระยะหนึ่ง

 

เกร็ดความรู้: หากเราเปิดแอร์ที่ 27 องศาเซลเซียส แล้วเปิดพัดลมเบอร์สาม (ความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เราจะรู้สึกเย็น เพราะอุณหภูมิห้องจะลดลงเหลือ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งนอกจากเราจะรู้สึกเย็นสบายแล้วความชื้นสัมพัทธ์ในห้องยังไม่ลดน้อยลงด้วย เนื่องจากเราเพิ่มปัจจัยเกี่ยวกับความเร็วลมแต่ความชื้นสัมพัทธ์ยังเท่าเดิม จึงทำให้เรารู้สึกเย็นขึ้นนั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow