Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเมนูอาหารเช้าง่าย ๆ สำหรับเด็ก

Posted By Plook Parenting | 07 มิ.ย. 62
22,258 Views

  Favorite

สำหรับเช้าที่เร่งด่วน ที่ต้องไปส่งทั้งลูกและต้องไปทำงาน บางครั้งจึงไม่มีเวลาเตรียมมื้อเช้า ดังนั้น เมนูอาหารเช้าง่าย ๆ จึงกลายเป็นทางเลือกที่แต่ละบ้านกำลังมองหา

 

สำหรับบ้านไหนที่แต่ละเช้าช่างวุ่นวาย ไหนจะต้องให้ลูกอาบน้ำแต่งตัวให้เรียบร้อยพร้อมไปโรงเรียน ไหนจะต้องรีบไปทำงาน การเตรียมมื้อเช้าให้ลูกจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ดังนั้น เราจึงรวบรวมเมนูอาหารเช้าง่าย ๆ สำหรับเด็กที่มีสารอาหารครบถ้วนไว้ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกทำ หรือเลือกซื้อไว้สำหรับอุ่นตอนเช้า

 

1. สลัดไข่บนขนมปังโฮลวีท

ภาพ : Shutterstock

 

เมนูอาหารเช้าง่าย ๆ เมนูแรกที่จะแนะนำวันนี้คือ สลัดไข่บนขนมปังโฮลวีท เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่นำไข่ต้มมายีในถ้วยรวมกับสารพัดผักที่ต้องการ จากนั้นตักใส่บนขนมปังโฮลวีท เท่านี้ก็ได้มื้อเช้าที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและพลังงาน สำหรับลูกแล้ว

 

2. น้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง

ภาพ : Shutterstock

 

ในเช้าวันเร่งรีบ คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมน้ำเต้าหู้ทรงเครื่องให้กับลูกได้ ทั้งหาซื้อง่ายและคุณประโยชน์สูง เพราะในน้ำเต้าหู้มีโปรตีนจากถั่วเหลืองสูง ซึ่งดีต่อระบบขับถ่ายเพราะมีเส้นใยสูง นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเครื่องน้ำเต้าหู้เพื่อเสริมประโยชน์ให้กับลูกได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น ลูกเดือย รากบัว ถั่วแดง เม็ดบัว เม็ดแมงลัก วุ้น หรือแปะก๊วย

 

3. โจ๊กหมู

ภาพ : Shutterstock

 

หากวันนั้นนึกอะไรไม่ออก และไม่มีเวลาทำข้าวเช้าให้กับลูก แวะร้านโจ๊กหมูสักร้านก็นับเป็นตัวเลือกที่ดี (หรือจะซื้อมาไว้อุ่นตอนเช้าก็ยังได้) เพราะโจ๊กกินง่าย และให้พลังงานลูกได้ค่อนข้างนาน ยิ่งถ้าเพิ่มไข่ไก่ลงไปอีกสักฟอง ก็จะช่วยให้ลูกอยู่ท้องมากยิ่งขึ้น

 

4. ข้าวต้มกุ้ง

ภาพ : Shutterstock

 

ถ้าลูกไม่ชอบกินโจ๊ก เปลี่ยนมาเป็นข้าวต้มก็ได้ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกเนื้อสัตว์ว่าจะเป็นกุ้ง หมู ไก่ หรือทะเลรวมมิตรก็ได้ตามต้องการ เพื่อให้ลูกได้รับพลังงานจากเนื้อสัตว์สำหรับเช้าวันใหม่อย่างพอเพียง

 

5. แกงจืดเต้าหู้วุ้นเส้น

ภาพ : Shutterstock

 

แกงจืดที่อยากแนะนำ ควรเป็นแกงจืดที่มีผักหลากหลายชนิด เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับวิตามิน ไฟเบอร์ และสารอาหารที่หลากหลาย และควรมีเนื้อสัตว์ เต้าหู้ และวุ้นเส้นด้วย เพื่อเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการแก่เด็ก ๆ ยิ่งกินกับข้าวสวยร้อน ๆ จะยิ่งช่วยให้พลังงานกับเขาได้เป็นอย่างดี

 

6. ฟักทองผัดไข่

ภาพ : Shutterstock

 

ฟักทอง เป็นผักที่มีคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นลดน้ำตาลในเลือด สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย บำรุงผิว กระตุ้นระบบขับถ่าย และลดคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ฟังทองยังมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา และลดอาการเสื่อมของดวงตาได้อีกด้วย เมื่อนำฟักทองมาผัดรวมกับไข่ ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย จึงเป็นหนึ่งในเมนูอาหารเช้าที่ดีสำหรับเด็กเลยทีเดียว

 

7. ต้มเลือดหมู

ภาพ : Shutterstock

 

เลือดหมูมีโปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป มีไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ต้มเลือดหมู จึงเป็นอาหารเสริมสร้างร่างกายที่ดี เหมาะสำหรับเด็กกำลังโต และถ้าหากคุณพ่อคุณแม่เสริมผักอื่น ๆ เข้าไป อาทิ ตำลึง ก็จะช่วยเสริมวิตามินและธาตุเหล็กให้ลูกเพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

8. เกี๊ยวกุ้ง

ภาพ : Shutterstock

 

เกี๊ยวกุ้งนับเป็นหนึ่งในเมนูขวัญใจของเด็ก ๆ เพราะรสชาติอร่อย กินง่าย และคล่องคอ อีกทั้งกุ้งยังอุดมไปด้วยวิตามิน โปรตีน แมกนีเซียม และแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงสมองจำนวนมาก ถ้าเติมผักตำลึง กวางตุ้ง หรือฮ่องเต้น้อยลงไปด้วย ก็จะช่วยเพิ่มธาตุเหล็กและวิตามินได้อีกทางหนึ่ง

 

9. ตับไก่ผัดหน่อไม้ฝรั่ง

ภาพ : Shutterstock

 

ตับไก่ อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ มากมาย เช่น บี 2, บี 3, บี 5, บี 6 และบี 12 ช่วยเสริมสร้างผิวหนัง ระบบประสาท การทำงานของลำไส้ และสายตาของเด็กให้ดีขึ้น นอกจากนี้ตับไก่ยังมีธาตุเหล็ก ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย ส่วนหน่อไม้ฝรั่งก็อุดมไปด้วยวิตามินและธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อร่างกายเด็กอีกเช่นกัน

 

10. แซนวิชโฮลวีท

ภาพ : Shutterstock

 

ขนมปังโฮลวีท ทำจากข้าวสาลีทั้งเมล็ด จึงอุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารมากมาย ทั้งยังช่วยให้อยู่ท้อง เหมาะสำหรับเป็นอาหารเช้าให้เด็กเริ่มต้นวันใหม่ที่สดใส สำหรับไส้ของแซนวิช คุณพ่อคุณแม่จะเลือกเป็นแฮม ไข่ดาว ทูน่า หรือสเปรดทาขนมปังที่ลูกชอบก็ได้

 

11. ข้าวผัดไก่

ภาพ : Shutterstock

 

เมนูทำง่ายที่เหมาะสำหรับมื้อเช้าที่เร่งด่วน ทั้งยังกินง่ายและถูกปากลูก ๆ อย่างมาก ด้วยเนื้อไก่นุ่ม ๆ อุดมไปด้วยโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ รวมกับข้าวผัดไข่หอม ๆ ที่เป็นแหล่งพลังงานชั้นดี จึงทำให้ข้าวผัดไก่เป็นหนึ่งในเมนูที่เหมาะสำหรับเช้าที่แสนสดใสของลูก

 

12. คะน้าผัดหมู

ภาพ : Shutterstock

 

เนื้อหมู นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังมีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา มีฟอสฟอรัส และไนอาซิน ที่ช่วยบำรุงสมอง ให้พลังงาน และลดไขมัน ส่วนคะน้าอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม และโฟเลต ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

 

13. คอร์นเฟลคนมสด

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีเวลาเตรียมมื้อเช้าจริง ๆ คอร์นเฟลคนมสด ใส่ผลไม้หรือธัญพืชก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ลูกทั้งอิ่มท้องและได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แนะนำเพิ่มเติมสำหรับคอร์นเฟลค ควรเลือกคอร์นเฟลคชนิดจืดที่มีไขมันต่ำ และไม่หวานมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กได้รับน้ำตาลมากเกินไป

 

14. แกงจืดปลาหมึกยัดไส้

ภาพ : Shutterstock

 

เมนูนี้สามารถเตรียมทิ้งไว้ตอนกลางคืนเพื่อนำมาต้มตอนเช้าได้ เป็นเมนูอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากไก่สับและปลาหมึก วิตามินและแร่ธาตุจากผักต่าง ๆ ในซุป หากเลือกข้าวที่เสิร์ฟคู่กันเป็นไรซเบอร์รี่ร้อน ๆ ด้วยก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าโภชนาการให้กับลูกได้อีกทางหนึ่ง

 

15. ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

ภาพ : Shutterstock

 

อีกหนึ่งเมนูกินง่าย อร่อย และถูกปากเด็ก ๆ แน่นอนก็คือ ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง เพราะไข่เป็นอาหารสารพัดประโยชน์ และมากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ส่วนเครื่องในไข่ตุ๋นคุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกใส่ตามที่ต้องการได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ไก่สับ หมูสับ ปูอัด เห็ด แครอท และต้นหอมซอย

 

นอกจากอาหารคาวแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเพิ่มผลไม้ปิดท้ายมื้อเช้า เพื่อเป็นการล้างปากและเสริมวิตามินให้กับลูกด้วย โดยผลไม้ที่แนะนำมีทั้งหมด 4 ชนิด ดังนี้

 

1. มะละกอ

ภาพ : Shutterstock

 

เพราะความนุ่มชุ่มคอ และอุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม และไฟเบอร์ ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร มะละกอจึงเป็นหนึ่งในผลไม้ที่เด็ก ๆ ควรกินอย่างสม่ำเสมอ

 

2. แตงโม

ภาพ : Shutterstock

 

แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ สามารถกินหลังมื้ออาหารเพื่อดับกระหายได้ นอกจากนี้แตงโมยังมีเส้นใย โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี ฯลฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็กทั้งสิ้น

 

3. กล้วยน้ำว้า

ภาพ : Shutterstock

 

กล้วยน้ำว้า มีแคลเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และวิตามินซีสูง เป็นแหล่งโปรตีน กรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ทั้งยังมีรสชาติหวาน กินง่าย จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต

 

4. ส้ม

ภาพ : Shutterstock

 

คุณประโยชน์เด่นของส้ม คืออุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแข็งแรงแล้ว เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก และเส้นใยจากส้ม ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายของเด็ก ๆ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นได้อีกด้วย

 

เมนูอาหารเช้าง่าย ๆ ที่แนะนำไป คุณพ่อคุณแม่สามารถไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมได้ตามที่ต้องการ แต่ต้องไม่ลืมว่ามื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญสำหรับลูก ควรให้เขาได้รับสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้เขามีสุขภาพที่แข็งแรง และมีพลังงานสำหรับไปโรงเรียนอย่างพอเพียงเพื่อเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในแต่ละวัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow