Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอนลูกอย่างไร ให้เข้าใจหลักคณิตศาสตร์อย่างง่าย

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 28 พ.ค. 62
9,624 Views

  Favorite

ปัญหาการสอนการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ คงเป็นปัญหาที่พ่อแม่หลายบ้านปวดหัวกันอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยากสำหรับลูก บางบ้านอาจเลือกแก้ปัญหาด้วยการจ้างครูสอนพิเศษ

 

แต่วันนี้แม่แหม่มจะมาชวนพ่อแม่ทำความเข้าใจถึงปัญหา และช่วยสอนให้ลูกมีความเข้าใจในเรื่องวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ลูกหาผลลัพท์จำนวนไม่ได้  

พ่อแม่หลายท่านคงเคยเจอปัญหา ลูกรู้จักตัวเลข รู้ค่าตัวเลข รู้ความหมายสัญลักษณ์แต่.....ไม่สามารถหาค่าผลลัพท์ ปัญหานี้เกิดมาจากอะไร

ปัญหานี้เกิดมาจาก

การที่ลูกไม่มีพื้นฐานด้านกระบวนการคิด ไม่สามารถจัดลำดับวิธีคิดก่อน - หลังได้ ทำให้เกิดความสับสนในการจับหลักการคิดเลข และคิดหาผลลัพท์ออกมาได้ช้ากว่าระดับชั้นที่ตนเองเรียนอยู่ นำไปสู่การหาวิธีแก้โจทย์ที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้เสียเวลาและเกิดข้อผิดพลาดในการเรียนคณิตศาสตร์

วิธีแก้ปัญหา

พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกทำความเข้าใจขั้นตอนในการหาผลลัพท์ โดยเน้นให้ลูกเกิดความเข้าใจจริง ๆ ไม่ใช่แค่การท่องจำ โดยอาจหากิจกรรมที่เกี่ยวกับการหาค่าผลลัพท์ หรือการให้ลูกได้ทำแบบฝึกหัดทบทวนบ่อย ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความเข้าใจ และทำให้ลูกสามารถประมวลผลในการทำงานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ลูกไม่เข้าใจเรื่องค่าประจำหลัก

สิ่งสำคัญในการเรียนคณิตศาสตร์ ก็คือ การอ่านและทำความเข้าใจค่าประจำหลักของตัวเลข ตัวเลขทุกตัวมีค่าประจำตัวเมื่ออยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ ของจำนวน เช่น 123 เลข 1 มีค่า 100 เลข 2 มีค่า 20 เลข 3 มีค่า 3 ค่าของตัวเลขแต่ละตัวมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ต่อการหาผลลัพท์

ปัญหานี้เกิดมาจาก

ในบางครั้งลูกสามารถอ่านค่าตัวเลขได้ แต่ไม่เข้าใจค่าประจำหลักของตัวเลขนั้น ๆ เพราะลูกยังไม่สามารถจัดลำดับกระบวนการคิด หรือการไล่สายตาให้เป็นระบบได้ จนทำให้เกิดความผิดในการหาคำตอบ

วิธีแก้ปัญหา

พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญในการสอนเรื่องของตำแหน่ง ค่าประจำหลักของตัวเลขให้แม่นยำ เริ่มจากหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย ไปสู่หลักที่มีค่ามากขึ้น โดยคำนึงถึงการเรียนรู้ของลูก และไม่สอนในสิ่งที่ยากเกินไป ที่สำคัญควรหมั่นให้ลูกทำแบบฝึกหัดโดยการเขียนค่าประจำหลักอย่างสม่ำเสมอ จนเกิดความเข้าใจ ไม่ใช่แค่การท่องจำ

ลูกไม่เข้าใจเรื่องการยืมและการทด

การยืมและการทดถือเป็นคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่จะต้องใช้เรียน และใช้ในชีวิตประจำวันไปตลอด หากลูกขาดความเข้าใจในเรื่องนี้ ย่อมก่อให้เกิดปัญหาระยะยาวต่อการเรียนคณิตศาสตร์ในขั้นต่อไป และอาจเชื่อมโยงไปสู่การทำความเข้าใจต่อการเรียนในวิชาอื่น ๆ ด้วย

ปัญหานี้เกิดมาจาก

ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจากความไม่เข้าใจเรื่องค่าประจำหลัก รวมถึงการไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเมื่อมีการทดในหลักถัดไปว่าเพิ่มขึ้นอย่างไร และการยืมนั้นทำให้จำนวนที่เราไปยืมมามีค่าน้อยลงอย่างไร เมื่อยืมแล้วเพราะอะไรเราจึงมีค่าเพิ่มมากขึ้น ยิ่งเป็นตัวเลขหลักร้อยขึ้นไป และมีศูนย์หลายตัวที่ต้องยืมไปข้างหน้าต่อเนื่องกันไป ทำให้ยิ่งยากต่อการทำความเข้าใจ

 

วิชาคณิตศาสตร์ ถือเป็นวิชาที่มักสร้างปัญหาให้กับลูก ๆ ในหลายครอบครัว แต่หากพ่อแม่ให้ความสนใจและช่วยสอนให้ลูกเกิดความเข้าใจในกระบวนการคิดมากขึ้น ก็จะช่วยพัฒนาให้ลูกสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow