Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

TK park เสริมแกร่งให้ห้องสมุดออนไลน์ “TK Public Online Library” ตอบรับพฤติกรรมยุคการเรียนรู้ไร้พรมแดน เพิ่มสื่อดิจิทัลกว่า 20,000 ชิ้น

Posted By Plook News | 10 พ.ค. 62
2,661 Views

  Favorite

TK park เสริมแกร่งให้ห้องสมุดออนไลน์ “TK Public Online Library” 

ตอบรับพฤติกรรมยุคการเรียนรู้ไร้พรมแดน เพิ่มสื่อดิจิทัลกว่า 20,000 ชิ้น ลงฐานข้อมูลห้องสมุดเพิ่มโอกาสการเรียนทุกที่ทุกเวลา 

 
ภาพ : สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park

 

พฤษภาคม 2562สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ชี้พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล นิยมศึกษาหาข้อมูลจากสื่อออนไลน์อย่างกว้างขวาง ประกาศเดินหน้าส่งเสริมการให้บริการห้องสมุดดิจิทัลด้วยการเพิ่มสื่ออีกหลายแขนง ทั้งอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์กว่า 20,000 รายการ ให้กับ TK Public Online Library โดยมีเนื้อหาที่หลากหลายหวังครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกเนื่องจากผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ TK park ก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้แบบไร้พรมแดน  
 
จากจุดเริ่มต้นในปีพ.ศ.2558 กับการเปิดตัวครั้งแรกของโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการสื่อและสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ “TK Public Online Library” พัฒนาระบบบริการในรูปแบบห้องสมุดออนไลน์ บนพื้นฐานที่ต้องการตอบสนองการแสวงหาความรู้ของนักอ่าน และขยายผลแหล่งเรียนรู้ไปสู่ช่องทางออนไลน์ที่ไร้พรมแดน เพิ่มช่องทางการเข้าถึงหนังสือ สื่อและสิ่งพิมพ์ต่าง โดยใช้สื่อดิจิทัล ครอบคลุมทั้งรูปแบบการอ่าน ชมและฟัง ในแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ กว่า 7000 รายการ จากห้องสมุดออนไลน์ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 ฐานข้อมูลด้วยกัน ได้แก่ TK park Online Library, 2eBook, OverDrive และ Press Reader  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  TK park Online Library เป็นแอปพลิเคชั่นที่เกิดจากการผนึกกำลังระหว่าง TK park กับ กับ OoKbee ตลอดจน 5 สำนักพิมพ์ ได้แก่ สำนักพิมพ์อมรินทร์, สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์, สำนักพิมพ์มติชน, สำนักพิมพ์นานมี และสำนักพิมพ์แปลนฟอร์คิดส์ และในปัจจุบันยังคงเดินหน้ามองหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อมาร่วมมือเสริมสร้างเครื่องมือแห่งการเรียนรู้ 
 
ภาพ : สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park

 

โดย นายเปรมเกียรติ ศิริวัฒนะ บรรณารักษ์อาวุโส ฝ่ายห้องสมุดมีชีวิต สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ได้เผยถึงความคืบหน้าของห้องสมุดออนไลน์แห่งนี้ว่า “ปัจจุบัน ระบบห้องสมุด TK Public Online Library ให้บริการครอบคลุมทั้งหนังสือ นิตยสาร และสื่อการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ โดยมีสื่อให้บริการในรูปแบบอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์  มีเนื้อหาที่หลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีจำนวนสื่อกว่า 20,000 รายการ มีสมาชิก ณ ปัจจุบันกว่า 25,000 คน โดยมีหนังสือและสื่อหลากหลายประเภท ครอบคลุมทุกช่วงวัย แบ่งเป็นอีบุ๊คกว่า 20,000 เล่ม หนังสือเสียงกว่า 800 ชิ้น วิดีโอและคอร์สออนไลน์กว่า 400 ชิ้น รวบรวมหลายประเภท อาทิ จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง, ธุรกิจและการจัดการ, หนังสือเด็ก, วรรณกรรมเยาวชน, ท่องเที่ยว, นวนิยาย เรื่องสั้น, ภาษา, ความรู้ทั่วไป เป็นต้น  โดยจากฐานข้อมูลทำให้พบว่าเทรนด์ในการอ่านที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน 3 อันดับ คือ อันดับ 1 หนังสือประเภทจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง อันดับ 2 หนังสือเด็ก และอันดับ 3 คือ การเรียนรู้เรื่องภาษาต่างประเทศ นอกจากนี้ คุณเปรมเกียรติยังกล่าวเสริมว่า ตัวเลขของผู้ใช้บริการผ่าน TK Public Online Library มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยจุดเด่นที่ห้องสมุดออนไลน์ สามารถอำนวยความสะดวกเพราะสามารถยืม-คืน จอง อ่าน ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุดจริง และยังใช้ผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สมาทโฟน แท๊บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญคือเปิดให้บริการฟรี เพียงแค่สมัครสมาชิกที่ www.tkpark.or.th และนำ Username และ Password ที่ได้ ไปใช้ผ่าน 4 แอปพลิเคชั่น  ได้แก่ TK park Online Library รวบรวมหนังสืออีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์ภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ Libby by Overdrive หนังสืออีบุ๊ค และหนังสือเสียง และวิดีโอสารคดีภาษาอังกฤษที่เป็นที่นิยมทั่วโลก, 2ebook Library หนังสืออีบุ๊ค ความรู้และวิชาการภาษาไทย และ PressReader รวบรวมหนังสือพิมพ์และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์กว่า 60 ภาษาทั่วโลก
 
ภาพ : สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park

 

ด้านคุณลักษวีร์ เทพสิงห์ ผู้ปกครอง ด.ช.สิริพงษ์ เลี้ยงบุญเลิศชัย (น้องบอส) นักเรียนจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากโครงการลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ระดับ 6 - 9 ปี ได้กล่าวเสริมว่า “ปรกติจะพาลูกมาทำกิจกรรมที่ TK park เป็นประจำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งลูกชอบมาก เพราะที่นี่มีหนังสือใหม่ ๆ มากมาย และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยให้ครอบครัวใช้เวลาร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพ  น้องสามารถอยู่ในทีเคปาร์คได้ทั้งวัน และใช้เวลากับพื้นที่ต่างๆ อย่างคุ้มค่า โดยโซนที่ชอบนอกจากมุมหนังสือแล้ว ยังมีโซนเปียโน และโซนกิจกรรมที่ทีมงานจัดขึ้นด้วย และใช้เวลากับโซนต่างๆ อย่างคุ้มค่า โดยนอกจากมุมหนังสือแล้ว ยังชื่นชอบมีห้องสมุดดนตรีที่มีเปียโนให้ฝึกซ้อม และโซนกิจกรรมที่ทีมงานจัดขึ้นด้วย แต่บางช่วงก็ไม่สะดวกที่จะเข้าไปเนื่องจากปัญหาการจราจร และเวลาที่ไม่สมดุล จึงได้ใช้บริการผ่าน TK Public Online Library ซึ่งรู้สึกประทับใจใช้งานง่าย เพียงสมัครสมาชิก เราก็สามารถเข้าไปอ่านหนังสือที่อยู่ในห้องสมุดออนไลน์ได้อย่างไม่จำกัด แม้ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ไหนก็ตาม” 
 
ภาพ : สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park

 

นอกจากนี้ TK park ยังพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงาน องค์กร หรือสถาบันการศึกษาที่สนใจห้องสมุดออนไลน์สาธารณะสามารถติดต่อเพื่อให้ TK park ไปจัดกิจกรรมสัญจร “ทีเค ออนไลน์” TK Public Online Library เข้าไปให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับบริการห้องสมุดรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจและเยาวชนได้เข้าใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ นำไปสู่การต่อยอดความรู้แขนงต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายห้องสมุดมีชีวิต อุทยานการเรียนรู้ TK park โทรศัพท์ 081-925-9900 หรืออีเมล premkiat@tkpark.or.th ไม่มีค่าใช้จ่าย 
 
ภาพ : สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow