Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

The Dream Explorers

Posted By ธิดารัตน์ ศิริบํารุง | 07 พ.ค. 62
5,847 Views

  Favorite

ตามติชีวิตนางฟ้าชุดขาวขณะปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด "พยาบาล" กับโครงการทำก่อนฝันรุ่น 4

สวัสดีค่ะทุกคน!!!  เราชื่อ ธิดารัตน์  ศิริบำรุง ชื่อเล่น น้ำวุ้น เรากำลังจะขึ้นม.6เเล้ว มีความฝันว่าอย่างที่จะเป็นพยาบาล ต้องบอกก่อนเลยว่าได้รับข่าวเกี่ยวกับโครงการทำ ก่อน ฝันมาจากอาจารย์เเละเพื่อนๆในห้อง เราก็เลยคิดที่จะสมัครมาเข้าร่วมโครงการทำก่อนฝัน  เเต่ตอนที่กรอกข้อมูล เห็นว่ามันต้องมีวิดีโอเเนะนำตัวด้วย เเต่เราไม่ได้ทำก็เลยคิดว่าตัวเองจะไม่ติดซะเเล้ว เเต่สุดท้ายก็ติดเพราะมีคนสละสิทธิ์555 เราเลยติดมาได้เเละเข้าร่วมโครงการนี้ ตอนเเรกรู้สึกดีใจเเบบบอกไม่ถูก  พอมาถึงวันที่ต้องไป workshop ที่ตึกทรูทาวเวอร์ก็รู้สึกตื้นเต้นมากที่จะได้ไปเจอเพื่อนๆ น้องที่มาทำ ก่อน ฝัน ด้วยกัน พอได้เเนะนำตัวทำความรู้จักกันก็ทำให้เราสามคนเริ่มสนิทกันพอควร  เราได้ไปทำ ก่อน ฝัน อาชีพพยาบาล ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เราจะมาเเชร์ประสบการณ์ในเเต่ละวันตลอด 5 วันนี้ให้ฟังเเล้วกันนะคะ

Day - 1  

หอผู้ป่วย จักษุ โสต ศอ นาสิก หญิง

วันเเรกเราได้ไปดูว่าพี่พยาบาล ทำงานอะไรกันบ้าง วันเเรกได้ไปดูงานที่หอผู้ป่วยเลย พี่พยาบาลก็ชวนเราคุยว่าทำไมถึงอยากจะเป็นพยาบาล เราก็ตอบๆไป เราได้ตามติดชีวิตพี่พยาบาลไม่ว่าจะเป็นการไปทำความสะอาดตาให้ผู้ป่วย การซักถามประวัติผู้ป่วย เมื่อเราเข้าไปถึงในหอผู้ป่วยก็ได้ไปเดินผู้ป่วยกับพี่พยาบาล ได้เห็นถึงสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน การเห็นผู้ป่วยที่กำลังทรมานอยู่ หอนี่ก็เป็นหอผู้ป่วยเกี่ยวกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับ ตา คอ หู จมูก ปาก จะรับเฉพาะเด็กเเละผู้หญิง ส่วนมากผู้ป่วยนเด็กที่พบก็จะเป็นมะเร็งที่ตาเป็นส่วนมาก  ส่วนผู้ป่วยหญิงก็จะพบเกี่ยวกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวทางเดินทางอาหาร ต้องให้อาหารเหลว ทางจมูกบ้าง ทางช่องท้องบ้าง เพราะไม่สามารถทานอาหารทางปากได้อย่างปกติ เราได้อยู่หอผู้ป่วยนี้ทั้งวันเลย พี่พยาบาลก็ดูใจดี พูดคุยกับเราตลอด ทำให้เป็นวันเเรกในการฝึกงานในอาชีพพยาบาลในวันเเรก ทำให้เรามีความสุขมากๆ เพราะเราชอบในอาชีพนี้

Day - 2

OPD เด็ก

วันที่สองเราได้ไปดูงานที่ OPD เด็ก ได้ช่วยพี่พยาบาลในการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงให้กับผู้ป่วยที่มารักษาในวันนั้น  เราได้พูดคุยกับพี่พยาบาลเหมือนกับวันเเรก พี่เค้าก็เเนะนำเกี่ยวกับอาชีพพยาบาลให้เราได้รู้ลึกเข้าไปอีก   วันนี้เราก็ได้ยืนทั้งวันเลยก็เมื่อยบ้าง 5555  เเต่เราก็ได้เห็นถึงผู่ป่วยในหลากหลายรูปเเบบ บางคนมาเเบบธรรมดาเเต่บางคนมาเเบบนั่งรถเข้นมาบ้างเพราะเค้าเดินไม่ได้มีความผิดปกติของสภาพร่างกาย   เเต่วันนี้เราก็มีความสุขมากอีกวันหนึ่ง 

ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง
ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง
 

Day - 3

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ,หอผู้ป่วยระยะสั้น

วันที่สามเเล้ว ตอนเช้าเราได้ไปที่โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะเเพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ไปพบกับอาจารย์ที่สอนในโรงเรียนพยาบาล ได้เเนะนำเกี่ยวกับคณะเเพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต   ว่าต้องเรียนกี่ปี เเต่ละชั้นปีจะมีการเรียนการสอนอย่างไร ต้องเน้นวิชาไหนเป็นพิเศษ เเละได้ไปดูการเรียนการสอนของพี่นักศึกษาพยาบาลปี 3 ก่อนที่พวกพี่ๆจะขึ้นไปฝึกจริงบนวอร์ด ได้เินไปที่ห้องสมุดของโรงเรียนพยาบาลด้วย บรรยากาศดูร่มรื่น น่าเข้าไปเรียนมากๆ 555 ได้ไปดูหุ่นในการทำคลอดที่เป็นเหมือนคน  กระพริบตาได้  คลอดจริงได้ เพื่อเป็นสิ่งที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้ฟังเสียงการเต้นของหัวใจของทารกที่อยู่ในท้องว่าเต้นกี่ครั้งต่อนาที ได้ทราบว่าอตราการของหัวใจเต้นเร็วหรือช้าไปอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับทารกได้ ต้องรีบทำการคลอดทันที   ตอนบ่ายเราได้มาอยู่หอผู้ป่วยระยะสั้น ผู้ป่วยที่อยู่ในนี้ก็มาทำการพักฟื้นอยู่เเค่ประมาณ 2-3วัน เเล้วกลับบ้าน

ได้พูดคุยกับพี่ๆพยาบาลเกี่ยวกับตอนที่พี่พยาบาลเริ่มเรียนพยาบาลเลย ว่าเค้าเรียนกันอย่างไรบ้างเเล้วพี่พยาบาลก็เล่าถึงประสบการณ์ของตัวเองที่ตอนเข้ามาทำงานใหม่ๆ ถึงปัจจุบัน บางคนก็ทำงานมาเเล้ว7.8.9 ปี ได้ช่วยพี่พยาบาลวัดไข้ วัดความดันกับผู้ป่วยที่นอนอยู่บนเตียงเลย  ตอนเเรกรู้สึกตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งเเรกของเราที่ได้ปฏิบัติกับคนไข้ เพราะมันเป็นพื้นฐานเลยก็ว่าได้ 

0123
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สตรีรัตน์ ธาดากานต์

5555
ัการฟังเสียงอัตราการเต้นของหัวใจของทารกภายในครรภ์มารดา

 Day - 4

หอผู้ป่วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู

วันที่ 4 เเล้ววันนี้เราได้มาอยู่ในวอร์ดเวชศาสตร์ฟื้นฟู  ในวอร์ดนี้ไม่ได้มีเฉพาะพยาบาลเเต่มีนักกายภาพบำบัดเเละนักกิจกรรมบำบัด เพราะผู้ป่วยทีี่อยู่ที่รี่ต้องการฟื้นฟูร่างกายด้วยการทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ร่างกายกลับมาปกติ  ได้เห็นว่าพวกนักกายภาพเค้าทำการฝึกกายภาพผู้ป่วยอย่างไรบ้าง นักกายภาพบำบัดจำทำงานเป็นเวลาไม่เหมือนพยาบาลที่จะต้องเข้าเวร พอนักกายภาพบำบัดเลิกทำงานเเต่จะให้การบ้านให้กับผู้ป่วยไว้เเละให้พยาบาลดูเเลต่อไป  วันนี้เราก็ได้วัดไข้ วัดความดันให้ผู้ป่วยเหมือนกัน  เเละเราไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าพยาบาลนอกจากจะต้องทำงานร่วมกับเเพทย์เเล้วยังต้องทำงานกับนักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัดอีกด้วย

่้่าีาี้ี
หัวหน้าหอผู้ป่วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู

 Day - 5

ห้องคลอด, หอผู้ป่วยหลังคลอด ,หอผู้ป่วยนรีเวช

วันสุดท้ายเเล้ว วันนี้เราได้ไปปดูห้องคลอดเเต่น่าเสียดายวันนี้ไม่มีเคสคลอดเลยอดเข้าไปดูเลย  ได้ดูเเต่ห้อง

เปล่าๆที่มีอุปกรณ์ต่างๆครบครัน เเละได้ไปดูคุณเเม่ที่อยู่ในช่วงพักฟื้นได้เห็นเด็กทารกที่พึ่งคลอดออกมา ได้เห็นพี่ๆนักศึกษาพยาบาลในการอาบน้ำให้ทารก การดูเเลทารก 

เเละได้ไปดูหอผู้ป่วยนรีเวช ผู้ป่วยในหอนี้ก็จะเป็นผู้หญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก รังไข่ เป็นส่วนมาก  เเต่วันนี้เราได้ศึกษาดูงานเเค่ครึ่งวันเองเพราะช่วงบ่ายมีประชุมในการปิดโครงการทำ ก่อน ฝัน 4 ในครั้งนี้

ความรู้สึกที่มีตลอด 5 วันที่ได้มาทำ ก่อน ฝัน อาชีพพยาบาล ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี : เรารู้สึกมีความสุขมากๆๆๆๆ  เพราะว่าอยากที่จะเป็นพยาบาลจริงเเต่ไม่รู้เลยว่าต้องทำอะไรบ้าง โครงการนี้ทำให้เราได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เราสนใจจริงๆ ได้ฝึกปฏิบัติจริงๆ ทำให้เรามีกำลังใจในการที่จะศึกษาต่อในอนาคต ม.6เเล้วต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่ชอบให้ตัวเอง  สุดท้ายนี้ก็ต้องขอบคุณโคงการทำก่อนฝันจริงๆค่ะ ที่จัดโครงการดีๆเเบบนี้ขึ้นมาเพื่อทำให้เด็กๆได้มาทำก่อนฝันของตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจเลือก เเละทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆ น้องๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เราสัญญาว่าจะสู้เเละทำมันให้ดีที่สุด

ภาพรวมหน้าที่หลักของอาชีพหรือตำเเหน่งที่ได้ไปฝึก :  พยาบาลไม่ได้มีหน้าที่เเค่ฟังคำสั่งจากหมอเพียงอย่างเดียงวเเต่พยาบาลยังมีหน้าที่มากมายกว่านั้น พยาบาลต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา มีจิตใจที่ดี มีความอดทน มีความเสียสละ มีจรรยาบรรณวิชาชีพพยาบาล  ถามว่าเหนื่อนไหมเราว่าทุกอาชีพก็เหนื่อยเหมือนกัน มันอยู่ที่ตัวเรามากกว่าว่าจะเลือกอะไร เเต่ตลอด 5 วันนี้เรามีความสุขมากๆๆๆๆๆ 

สถานที่ทำงาน : ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลรัฐบาลหรือเอกชน สถานพยาบาล คลีนิค สถานพักฟื้น สถานสงเคราะห์เด็กหรือคนชรา  สถานการศึกษา เช่น โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย  โรงงานอุตสาหกรรม อนามัย 

ผู้ที่ต้องทำงานด้วย : ผู้ช่วยพยาบาล  เเพทย์  เภสัชกร  นักกายภาพบำบัด  นักกิจกรรมบำบัด 

ทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่ออาชีพ : ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาสากลที่ควรรู้เเล้วพูดสื่อสารได้, ต้องมีความใส่ใจ ดูเเลผู้ป่วย ,มีสติอยู่ตลอดเวลาเเละสาสมารถเเก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

ข้อดีเเละข้อจำกัด : ข้อดี - จบมามีงานทำเลย เป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีความมั่นคง รายได้ดี เราสามารถที่จะผันตัวไปทำอาชีพอื่นได้ด้วย เช่น เเอร์โฮสเตส  

                        ข้อเสีย - มีวันหยุดน้อย ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ธิดารัตน์ ศิริบํารุง
  • 0 Followers
  • Follow