Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของยาสีฟัน

Posted By Amki Green | 06 ก.พ. 63
11,974 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน เวลาที่เราแปรงฟันเราก็ต้องใช้ยาสีฟันในการแปรงฟันกันใช่ไหมคะ แล้วผู้อ่านเคยสงสัยกันหรือไม่คะว่าทำไมเราจึงต้องใช้ยาสีฟัน วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

ทำไมเราต้องใช้ยาสีฟัน

เศษอาหารและคราบพลัคในช่องปาก เป็นสาเหตุของฟันผุและโรคเหงือก เนื่องจากคราบพลัคที่ติดแน่นบนผิวฟันของเรามีความเป็นกรดและสามารถทำลายสารเคลือบฟัน จึงนำไปสู่โรคฟันผุและโรคเหงือก รวมถึงการติดเชื้อจนต้องถอนฟันในเวลาต่อมาได้ แต่เราสามารถขจัดเศษอาหารและคราบพลัคเหล่านี้โดยการแปรงฟันแม้ไม่มียาสีฟัน อย่างไรก็ตาม ทันตแพทย์ก็แนะนำให้ใช้ยาสีฟันร่วมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ช่วยในการทำความสะอาดเท่านั้นแต่ยังปกป้องฟันของเราได้อีกด้วย

การแปรงฟันโดยใช้ยาสีฟันมีเหตุผลสำคัญหลายประการ เช่น
1. ยาสีฟันช่วยให้แปรงสีฟันทำงานได้ง่ายขึ้น เมื่อมีการแปรงฟันจะมีฟองจึงทำให้แปรงฟันได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการใช้ยาสีฟันยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดคราบสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคฟันผุและโรคเหงือกด้วย
2. ยาสีฟันมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ที่มีส่วนเสริมสร้างความแข็งแรงของฟัน ควบคุมการเกิดฟันผุ
3. ส่วนผสมในยาสีฟันช่วยทำความสะอาดและขจัดคราบสกปรกต่างๆ
4. ยาสีฟันช่วยทำให้ลมหายใจหอมสดชื่น รู้สึกปากสะอาด

ภาพ : shutterstock

 

ยาสีฟันแบบใดที่เหมาะกับคุณ

ยาสีฟันทุกประเภทมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุและทำความสะอาดฟัน นอกจากนี้ยาสีฟันส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยเบกกิ้งโซดา (Baking soda) และไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (hydrogen peroxide) ซึ่งล้วนเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย ช่วยให้ปากหอมสะอาดสดชื่น

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับยาผู้ที่ต้องการมีฟันขาวน่ามอง ก็มียาสีฟันสูตรฟันขาวที่ผสมสารซิลิกา (Silica) ลงไป ช่วยให้ฟันขาวสะอาด แต่ถ้าฟันของคุณไวต่อความร้อนและความเย็นเป็นพิเศษหรือที่เรียกว่า อาการเสียวฟัน คุณควรใช้ยาสีฟันที่ป้องกันอาการเสียวฟัน โดยยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟันจะมีสารสำคัญ 2 ชนิดเป็นส่วนประกอบ คือ Strontium chloride และ potassium nitrate สารเหล่านี้จะไปแทรกระหว่างเนื้อฟันกับเส้นประสาทฟัน จึงช่วยลดการเสียวฟันลงได้

ภาพ : Shutterstock

 

ปริมาณยาสีฟันที่เหมาะสมต่อการแปรงฟัน

ในการแปรงฟันแต่ละครั้ง ปริมาณยาสีฟันที่เหมาะสมในการแปรงฟันคือขนาดเมล็ดถั่วเขียว การแปรงฟันให้ถูกวิธีควรถือแปรง 45 องศากับฟัน แต่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปีควรใช้ปริมาณยาสีฟันที่มีขนาดเล็กว่าขนาดเมล็ดถั่วเขียว

 

การแปรงฟันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเราเพื่อป้องกันการเกิดฟันผุและทำให้ฟันสวยงามเป็นที่น่ามอง หากอยากฟันสวย ยิ้มแล้วฟันขาวอย่าลืมแปรงฟันกันนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- สาเหตุของฟันผุ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow