Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดื่มกาแฟขณะตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่

Posted By Amki Green | 22 ต.ค. 62
8,204 Views

  Favorite

เชื่อว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คนทั่วไปนิยมดื่มกันในทุก ๆ เช้าเพื่อให้ร่างกายตื่นตัว ไม่ง่วงและพร้อมที่จะทำงาน แต่ถ้าเป็นหญิงตั้งครรภ์จะสามารถดื่มกาแฟได้หรือไม่ วันนี้ เรามีคำตอบค่ะ

 

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับคนวัยทำงาน ในกาแฟมีสารคาเฟอีนซึ่งให้พลังงานและทำให้เราตื่นตัวในการทำงาน นอกจากช่วยให้ร่างกายตื่นตัวแล้ว คาเฟอีนก็มีผลเสียในหลาย ๆ ด้านและอาจจะเสี่ยงสำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์อีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

ข้อดีของคาเฟอีน

จากการวิจัยพบว่า คาเฟอีนช่วยกระตุ้นสมองและประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายมีการตื่นตัวและมีความพร้อม นอกจากนั้นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนบางประเภทยังมีสารแอนติออกซิแดนต์ (antioxidants) ที่มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย ลดการบวมแดงและการอักเสบของแผล และป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆได้

 

ความเสี่ยงของคาเฟอีนต่อร่างกาย

แม้ว่าคาเฟอีนจะมีประโยชน์มากมายแต่ถึงอย่างนั้นก็อาจมีความเสี่ยงต่อร่างกายได้หากดื่มขณะที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากการเผาผลาญของคาเฟอีนในหญิงตั้งครรภ์จะมีอัตราต่ำมาก โดยร่างกายจะใช้เวลากำจัดคาเฟอีนออกจากร่างกายนานกว่าเดิมประมาณ 1.5-3.5 เท่า คาเฟอีนอาจเข้าสู่รกและซึมเข้าสู่ระบบเลือดของทารกในครรภ์ ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

คำแนะนำสำหรับหญิงตั้งครรภ์

The American College of Obstetricians Gynecologists (ACOG) states  กล่าวว่าปริมาณของคาเฟอีนที่เหมาะสมต่อหญิงตั้งครรภ์คือ ปริมาณน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 1-2 แก้วสำหรับกาแฟ (240-580 มิลลิลิตร) หากบริโภคมากกว่านี้อาจเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยที่กล่าวว่า ถึงแม้จะบริโภคคาเฟอีนในประมาณน้อย ประมาณ 50-149 มิลลิกรัม ก็อาจเสี่ยงทำให้ทารกมีภาวะน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ได้ รวมถึงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ต่อหญิงตั้งครรภ์ เช่น ความดันโลหิตสูง การหมุนเวียนเลือดผิดปกติ เวียนหัว ปวดท้องหรือท้องร่วง

 

ในส่วนของเครื่องดื่มชา ACOG แนะนำปริมาณ 2-4 แก้ว (240-960 มิลลิลิตร)  ต่อวัน อย่างไรก็ตาม นอกจากกาแฟและชาแล้วควรคำนึงถึงประโยชน์ของเครื่องดื่มอื่น ๆ ด้วย เช่น เครื่องดื่มชูกำลังที่มีปริมาณน้ำตาลสูง มีสารทดแทนความหวาน ที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งนี้เครื่องดื่มชูกำลังยังมีส่วนประกอบของสมุนไพรหลายชนิดที่อาจจะไม่ปลอดภัยต่อหญิงตั้งครรภ์ เช่น โสมจีน เป็นต้น

 

สำหรับสมุนไพรที่มีการรายงานว่ามีความปลอดภัยต่อหญิงตั้งครรภ์ เช่น ขิง ใบสะระแหน่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะดื่มสมุนไพรต่าง ๆ ระหว่างการตั้งครรภ์ด้วย

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

คาเฟอีนไม่ได้พบเฉพาะในกาแฟและชาเท่านั้น แต่ยังพบในอาหารอื่น ๆ เช่น ช็อกโกแลต โดยมีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 1-35 มิลลิกรัมต่อช็อกโกแลต 28 กรัม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นช็อกโกแลตแท้จะยิ่งมีคาเฟอีนมากยิ่งขึ้น หรือน้ำอัดลม เช่น โค้กแก้วใหญ่ 1 แก้วที่เราซื้อกันในเซเว่น ก็มีคาเฟอีนเช่นกัน ประมาณ 92-124 มิลลิกรัม นอกจากนั้นยาแก้ปวดก็ยังมีคาเฟอีนเช่นกัน ดังนั้น หากจะรับประทานหญิงตั้งครรภ์ควรศึกษาเกี่ยวกับอาหารสำหรับคนตั้งครรภ์ รวมถึงปรึกษาแพทย์ก่อน

 

จะเห็นได้ว่า คาเฟอีนเป็นสารที่อยู่ในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะชาและกาแฟท่ี่ช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำหรับหญิงตั้งครรภ์ควรลดปริมาณการดื่มให้น้อยลงเพื่อลดความเสี่ยงต่อทารกและการเกิดผลข้างเคียงที่จะเกิดกับแม่เด็กอีกด้วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับบทความในวันนี้ ทางที่ดีที่สุดควรจะงดการดื่มกาแฟและชาไปก่อนดีกว่าเพื่อสุขภาพที่ดีต่อแม่และเด็กค่ะ สำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow