Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ใครอยากเป็นผู้ประกาศข่าวห้ามพลาด!!! แชร์ประสบการณ์โครงการทำก่อนฝัน รุ่น4

Posted By Chinnarat Lawong | 27 เม.ย. 62
4,162 Views

  Favorite
ฝึกอาชีพผู้ประกาศข่าว โครงการทำก่อนฝันรุ่น4

สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อปลาย นะคะ เข้าร่วมโครงการทำก่อนฝัน รุ่น 4 โดยเลือกฝึกงานอาชีพผู้ประกาศข่าวค่ะ ซึ่งเราจะได้ฝึกงานที่ช่อง True4Uค่ะ

*ใครที่กดเข้ามาอ่านแล้วอยากให้อ่านให้จบนะคะ 

กิจกรรมที่ทำในระยะเวลาการฝึกงาน

ฝึกอาชีพผู้ประกาศข่าว โครงการทำก่อนฝันรุ่น4

-Day 1-> ช่วงเช้าก็เป็นการทำความรู้จักกันค่ะ แนะนำตัว หลังจากนั้นเราก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับข่าวจากพี่ชูชาติ เพ็ชรโต บรรณาธิการบริหารฝ่ายข่าวของช่องค่ะ เรียนรู้ตั้งแต่ว่า ข่าวคืออะไร การเขียนข่าว การประกาศข่าว ก็คือเรียนรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับข่าวเลยก็ว่าได้ค่ะ ช่วงบ่ายจะได้ลองรายงานข่าว หลังจากนั้นก็ได้ไปดูการทำงานที่สตูดิโอ ได้ดูทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังค่ะ 

เรียนรู้เทคนิคจากพี่บุ๋มและพี่บุ้กโก้ะ

-Day 2 ->ช่วงเช้าได้ร่วมประชุมข่าว กับบ.ก.ข่าวแต่ละช่วงค่ะ ทั้งบ.ก.ข่าวเช้า บ.ก.ข่าวเที่ยง บ.ก.ข่าวกีฬา รวมถึงผู้ประกาศข่าวด้วยค่ะ เพื่อเลือกข่าว เลือกประเด็นที่น่าสนใจที่จะมารายงานข่าวในแต่ละช่วงค่ะ หลังจากนั้นเราก็จะได้สคริปต์ข่าวไปซ้อมการรายงาน เพื่อที่เราจะได้ถ่ายรายการจริงในวันพรุ่งนี้ และช่วงบ่ายเราได้ไปที่สตูดิโออีกครั้งเพื่อเก็บเทคนิคที่จะใช้ในการรายงานข่าวของเราในวันพรุ่งนี้

-Day 3-> ช่วงเช้าประชุมข่าวกับทีมบ.ก.เหมือนเดิมค่ะ หลังจากนั้นเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับข่าวอีกครั้งกับพี่โมไนย เย็นบุตร ผู้ประกาศข่าว เรียนรู้การเขียนข่าว การรายงานข่าว การตั้งคำถาม และเทคนิคต่างๆมากมายเลย จากนั้นเราไปที่สตูดิโอเพื่อถ่ายรายการจริงค่ะ เป็นการได้ลองทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวจริงๆ สนุกมากๆเลยค่ะ ไม่สปอยนะคะ ว่าความรู้สึกเป็นยังไง อยากให้ไปลองง อิิอิ ช่วงบ่ายได้พูดคุยกับพี่มอต พี่มอตเคยทำงานเป็นผู้สื่อข่าว เรียนรู้เทคนิคการรายงานสดจากนอกพื้นที่ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ก็ถือว่าเรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้สื่อข่าวค่ะ 

เรียนรู้การรายงานข่าวเที่ยงและข่าวกีฬา

-Day 4->ช่วงเช้าร่วมประชุมข่าวเหมือนเดิมค่ะ หลังจากนั้นเราได้เข้าไปดูการทำงานของกองบ.ก.ในออฟฟิศ การผลิตข่าว การเตรียมที่นำเสนอข่าวในช่วงต่างๆ จากนั้นเราได้ไปที่สตูดิโออีกครั้งเพื่อดูการรายงานข่าวช่วงเที่ยง และข่าวกีฬาค่ะ ช่วงบ่ายเราได้ดูรายการที่เราได้ถ่ายไว้เมื่อวันที่สาม ได้รู้ข้อผิดพลาดขอตนเอง ได้ดูผลงานการรายงานข่าวของตนเองค่ะ ตื่นเต้นมากๆเลยย

-Day 5 ->วันสุดท้ายแล้ว ช่วงเช้าเราก็ร่วมประชุมข่าวค่ะ หลังจากนั้นเราก็มาดูรายการที่เราถ่ายไปเมื่อวันที่สามอีกครั้ง รับฟังข้อผิดพลาด และรับฟังคำแนะนำค่ะ มาถึงตอนนี้เราก็คงตอบคำถามตัวเองได้แล้วว่าจะเลือกเดินทางสายนี้ต่อหรือจะเปลี่ยนเส้นทางเดิน เพราะว่าเราได้ลองทำอาชีพนี้จริงๆแล้ว ช่วงบ่ายก็เป็นการรับมอบเกียรติบัตร ถ่ายรูปกันแล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้านค่ะ

เกี่ยวกับอาชีพผู้ประกาศข่าว

เรียนรู้เทคนิคการประกาศข่าวกับพี่โมไนย

ภาพรวมหน้าที่หลักของอาชีพ

    รายงานข่าวที่เกิดขึ้นด้วยความจริง อย่างถูกต้องและชัดเจน มีจริยธรรม

สถานที่ทำงาน

     ผู้ประกาศข่าวจะทำงานที่ออฟฟิศและสตูดิโอค่ะ แต่การเป็นผู้สื่อข่าวจะมีการออกนอกสถานที่เพื่อหาข่าว และเวลาในการทำงานไม่แน่นอนเพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าข่าวจะเกิดขึ้้้้้้้้้้นเวลาไหน ที่ไหน บ้าง

ผู้ที่ต้องทำงานด้วย

     ผู้ประกาศต้องทำงานร่วมกับทุกคนทั้งในกองบ.ก.และทุกคนในสตูดิโอเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะจะต้องมีการติดต่อสื่อสารกันตลอดในการผลิตข่าว

ทักษะที่จำเป็น

          การเป็นผู้ประกาศข่าวต้องอาศัยหลายทักษะเลยค่ะ ตั้งแต่การเป็นคนอยากรู้อย่างเห็น การไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ใช้ภาษาอย่างเหมาะสม มีทักษะในการพูดที่ชัดเจน เป็นกลางในการรายงานข่าว ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รวมไปถึงการช่วยเปลี่ยนให้สังคมดีขึ้นค่ะ

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ

    เรื่องนี้เราคิดว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเลยแหละเนอะ เพราะทุกคนคงมีมุมมองของดีและข้อเสียในแต่ละอาชีพต่างกัน เราถึงสนใจในอาชีพที่แตกต่างกันเน๊อะะะ

สรุปการเข้าร่วมโครงการ

รับเกียรติบัตรแล้ว เย้

    การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้เป็นอะไรที่ดีมากกกกก เป็นประสบการณ์ที่ดีสุดๆ ได้อะไรหลายๆอย่างมากๆจริงๆ ขอบคุณทางโครงการทำก่อนฝัน ขอบคุณทรูปลูกปัญญาที่ให้โอกาสได้เข้าร่วมโครงการมาฝึกงานกับผู้ที่ประกอบอาชีพนั้นจริงๆ ขอบคุณพี่ๆที่True4Uทุกคน ขอบคุณพี่ชูชาติ พี่โมไนย พี่มอต มากๆนะคะ พี่มอบความรู้ คำแนะนำ ประสบการณ์และการดูแลที่ดีตลอดระยะเวลาฝึกงานขอบคุณเพื่อนๆร่วมฝึกอาชีพทุกคน ที่คอยช่วยเหลือกัน มอบความสนุกให้กัน ถึงมันจะเป็นเวลาสั้นๆเพียง5-6วัน แต่รู้สึกผูกพันธ์มากจริงๆค่ะ 

 

***สำหรับใครที่สนใจอาชีพผู้ประกาศข่าวหรืออยากลองฝึกอาชีพนี้ บอกได้เลยค่ะว่าดีมากๆ ห้ามพลาดเลยยย พี่ๆที่True4Uและพี่ๆโครงการใจดีมากๆค่ะะ 

 

****โครงการทำก่อนฝัน ไม่ได้มีอาชีพให้ลองฝึกงานอาชีพเดียวนะคะ มีหลายอาชีพเลยค่ะ และทุกอาชีพก็จะได้ไปฝึกงานกับพี่ๆที่ประกอบอาชีพนั้นจริงๆและสถานที่จริงด้วยนะ ห้ามพลาดเลยนะคะ โครงการทำก่อนฝันค่าาาา

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Chinnarat Lawong
  • 0 Followers
  • Follow