Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วัดสวนโมกข์ Dhamma Studio – สตูดิโอธรรม “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8”

Posted By Plook Creator | 19 เม.ย. 62
10,679 Views

  Favorite

วัดสวนโมกข์ Dhamma Studio – สตูดิโอธรรม “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8”  


เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ดินแดนผจญภัยในฝันของใครหลาย ๆ คน  สถานที่ที่เติมเต็มความสุขในวันหยุด พักผ่อนให้กับทุกคนในครอบครัวไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่   สถานที่ที่ทำให้เราได้ผจญภัย ค้นหาและสนุกสุขไปกับโลกแห่งจินตนาการดินแดนสมมุติ แต่ทว่า  ความสุขในโลกมายา คือ ความสุขที่ไม่จีรัง  แล้ว “ความสุขที่แท้จริง” เป็นเช่นไร 

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ถ้าบอกว่า “สวนโมกขพลาราม” หรือมีชื่อทางการว่า วัดธารน้ำไหล  ตั้งอยู่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ Dhamma Studio...ลายแทงสู่มรดกทางธรรม ที่ทำให้คุณเข้าถึงการหลุดพ้นก็คงไม่แปลก “สตูดิโอธรรม”แห่งนี้ มีอายุมากกว่า 100 ปี เสมือนเป็นดินแดนผจญภัย Dhamma Studio ที่เราต้องเข้าไปสำรวจค้นหา “ลายแทงสมบัติทางธรรม” ในแต่ละด่าน....เป็นปริศนาธรรมอันล้ำค่าที่ท่านพุทธทาสภิกขุซ่อนไว้ในป่าโมกข์ต้นพลาอันร่มรื่น โดยท่านใช้ศิลปะแฝงธรรมะได้อย่างแยบยลสื่อเป็น “ธรรมศิลป์” สำหรับขัดเกลาจิตใจมนุษย์ที่หยาบช้าให้หลุดพ้น  และนี่คือ “ความสุขที่ยั่งยืน” เป็นมรดกทางธรรมอันล้ำค่าที่มนุษยชาติค้นหามาชั่วชีวิต

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

“ธรรมศิลป์ – 3 ลายแทงสู่มรดกทางธรรม...”      

เสียงดนตรีแห่งป่าโมกข์ :  เสียงดนตรีแห่งป่าโมกข์ไม่ใช่เสียงดนตรีที่โลดโผนโจนทะยานของรถไฟเหาะตีลังกาเหมือนแดนผจญภัยทั่ว ๆ ไป  หากแต่เป็นเสียงดนตรีของ กองหิน ต้นไม้ จักจั่นเรไร และ ธารน้ำไหล (ตามชื่อของวัด) ณ ลานหินโค้ง สถานที่ฝึกปฏิบัติธรรมให้เรียนรู้ธรรมะด้วยการค้นหาธรรมชาติ  ดั่งที่ท่านพุทธทาสภิกขุได้ฝากไว้ว่า “ให้เป็นเกลอกับธรรมชาติ  เมื่อเข้าสวนโมกข์ให้พูดคุยกับต้นไม้และก้อนหิน เรียนรู้เรื่องธรรมที่ปรุงแต่งและไม่ปรุงแต่ง” เพราะเมื่อเราเข้าใจธรรมชาติ เราย่อมเข้าถึงธรรมะได้ง่ายขึ้น  เหมือนกับ “จิตว่างได้ยินหญ้าพูด” แน่นอนว่า เสียงดนตรีแห่งป่าโมกข์ ก็คือ ความสงบนิ่ง  ความว่างเปล่า เป็น สุญญตา (ความว่างเปล่าจากการเป็นตัวตน) เป็นธรรมะที่อยู่ในใจที่ท่านพุทธทาสภิกขุฝากไว้เป็นมรดกทางธรรม  

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา


กวีเอกแห่งเมืองไชยา : บทกลอนของท่านพุทธทาสภิกขุที่แฝงไปด้วยคติธรรมคำสอนว่าด้วยชีวิต ศาสนา สังคม การเมือง และสันติภาพ  อาทิ  “ศีลธรรมของยุวชน  คือ สันติภาพของโลก” “เป็นอยู่อย่างต่ำ  มุ่งกระทำอย่างสูง”  “ฉันแบบรถไฟ” และบทสอนคำกลอนอีกมาก  ล้วนแล้วแต่เป็นปริศนาธรรมลายแทงในการถอดรหัสคำที่ชวนให้สนุกคิด สนุกนึก ในสตูดิโอธรรม  ป่าแห่งการหลุดพ้น  คำสอนที่ท่านจารึกนั่นสามารถนำมาใช้ได้หลากยุคหลายสมัยโดยเฉพาะคำสอน  “คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง...” ที่ถูกหยิบยกมาใช้เมื่อไม่นานนี้   และด้วยคำสอนที่เป็นสากลและเป็นมรดกทางธรรมไร้ซึ่งกาลเวลานี้   ท่านพุทธทาสภิกขุได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาศาสนา วัฒนธรรมและสันติภาพ  จากองค์การยูเนสโกเป็นมรดกทางธรรมที่มีชีวิต “พุทธทาสจักไม่ตาย”


พุทธศิลป์ : งานศิลป์ในสวนโมกข์ทั้งปูนปั้น  ภาพพิมพ์  ผลงานสถาปัตยกรรมบนเรือใหญ่  โรงมหรสพทางวิญญาณที่ใช้เทคโนโลยีอธิบายธรรมได้อย่างลึกซึ้งกินใจ  เปรียบเสมือนขุมทรัพย์สื่อการสอนด้านธรรมะ และเป็นวิธีเรียนธรรมะแบบลัดให้เข้าใจได้ง่าย  มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์และคมคายทำให้การเรียนรู้เรื่องธรรมะสนุก ชวนให้คิดตาม  อาทิเช่น กำแพงภาพโมเสกศิลปะอียิปต์   ภาพนางเบ็ด   สื่อเสียง และภาพถ่าย Portrait ท่านพุทธทาสภิกขุที่เป็นมรดกทางธรรมอย่างแท้จริง     

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 
เพราะ “ทุกคนเป็นพุทธทาสได้”  เป็นทาสของพระพุทธเจ้าเพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่  เฉกเช่นสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป  ที่กำลังผจญภัยสู่ดินแดน “สตูดิโอธรรม” Dhamma Studio...เพื่อค้นหาปริศนาธรรมด้วยหัวใจของนักปราชญ์ “สุ  จิ  ปุ  ลิ” สนุกฟัง สนุกคิด สนุกถามและบันทึก  มรดกทางธรรมที่ท่านพุทธทาสภิกขุฝากไว้ตามลายแทงในป่าโมกข์      มาร่วมลุ้นกันว่าสามเณรน้อยแต่ละรูปจะพบเจอปริศนาธรรมใดในแต่ละวันที่ทำให้คุณต้องหยุดคิดตาม ใน สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 8  ตั้งแต่ 19 เมษายน - 19 พฤษภาคม 2562 ทางช่องทรูวิชั่นส์  HD 119,  333,  PSI  248  และแอปทรูไอดี เพราะ ”ยิ่งรู้ธรรม...ยิ่งทำให้ชีวิตดีขึ้น”

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow