Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

English level test: เจาะลึก เรื่องควรรู้ก่อนสอบ TOEIC

Posted By bongkot_jara | 19 เม.ย. 62
11,231 Views

  Favorite

เจาะลึกเรื่องควรรู้ก่อนสอบ TOEIC… TOEIC หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า “Test of English for International Communication” คือ การวัดระดับภาษาอังกฤษ โดยเน้นวัดความสามารถทางการสื่อสารในการทำงานเป็นหลัก คะแนนสอบ TOEIC สามารถใช้ยื่นสมัครงานในบริษัทชั้นนำ บริษัทข้ามชาติ หรือหน่วยงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน เช่น สายการบิน โรงแรม ท่องเที่ยว ธุรกิจการเงิน ต่าง ๆ โดยแต่ละแห่งจะกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ ปกติจะอยู่ที่ 500 – 650  นอกจากนี้แล้ว บางองค์กร อย่างราชการ หรือรัฐวิสาหกิจบางแห่ง หากเรามีคะแนนสอบ TOEIC มายื่นประกอบ จะได้เงินเพิ่มพิเศษที่เรียกว่า ค่าภาษา ด้วยนะ เท่ากับว่า สอบไว้ก็มีแต่ได้กับได้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า ข้อสอบ TOEIC นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง


ก่อนอื่นต้องบอกว่า การสอบ TOEIC นั้นแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบแรก Listening & Reading Test ทดสอบการฟังและการอ่าน กับ แบบที่ 2  Speaking & Writing Test ทดสอบการพูดและการเขียน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราจะนิยมไปสอบแบบแรกมากว่า คือ Listening & Reading Test เพราะเป็นผลคะแนนสอบที่องค์กร บริษัทต่าง ๆ นิยมใช้ในการยื่นสมัครงาน  เนื้อหาในข้อสอบก็จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำงานในหลายรูปแบบ เช่น การอ่านอีเมล์ บันทึกข้อความ ประกาศแจ้งข่าว การนัดหมายประชุม ตารางสินค้า ใบแจ้งหนี้ ตารางเที่ยวบิน เป็นต้น

เอาละ ทีนี้ก็มาดูข้อสอบกัน ว่าเป็นแบบไหน สำหรับข้อสอบ TOEIC Listening and Reading Test จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ก็คือ  Part 1 Listening  ทดสอบการฟัง มี 100 ข้อ 495 คะแนน  และ Part 2 Reading ทดสอบการอ่าน  มี100 ข้อ 495 คะแนน รวมเป็น 200 ข้อ คะแนนเต็ม 990 คะแนน


Part 1 Listening เป็นการวัดทักษะการฟัง

เป็นการฟังเสียงจาก Audio Script เมื่อฟังจบ ตอบคำถามให้ถูกต้องตามสิ่งที่ได้ฟัง ความท้าทายจะอยู่ที่บางข้อ คำถามและคำตอบจะไม่ได้เขียนลงในกระดาษข้อสอบ ต้องอาศัยฟังเพียงอย่างเดียว ดังนั้นสมาธิในการฟังและการจดโน้ตย่อไว ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยข้อสอบ Part 1 Listening จะแบ่งเป็น 4 แบบ คือ

แบบที่ 1 Photographs ในข้อสอบจะมีรูปภาพให้เลือก โดยจะเปิด Audio Script ให้ฟัง จากนั้นให้เราเลือกรูปภาพที่ตรงกับประโยคที่ได้ยิน

แบบที่ 2 Question-Response ฟังเสียงจาก Audio Script เป็นคำถามสั้น ๆ ให้เลือกคำตอบ ให้ถูกต้อง

แบบที่ 3 Conversations เป็นเสียงคน 2 คนสนทนากัน คุยกันไปมา  เมื่อฟังจบ ข้อสอบจะถามคำถาม แล้วเราต้องต้องเลือกคำตอบจากบทสนทนา บางครั้งอาจมีตารางราคาสินค้าเป็นข้อมูลประกอบให้ด้วย

แบบที่ 4 Short Talks   เป็นเสียงคนพูดคนเดียว อาจจะเป็นการเล่าเรื่อง การบรรยายสรุป หรือ การอธิบายอะไรบางอย่าง เช่น ประกาศจากบริษัท ข้อความจากวิทยุ ประกาศจากนายสถานี การแจ้งข่าว การพูดเปิดประชุม เมื่อฟังจบ ก็ให้เราตอบคำถามจากเนื้อเรื่องที่ได้ฟัง ระหว่างฟังเราต้องจับประเด็น โดยใช้เทคนิคจดโน้ตย่อคำที่ได้ยิน


Part 2 Reading เป็นการวัดทักษะการอ่าน

ข้อสอบการอ่านของ TOEIC เป็นการอ่านข้อความทางธุรกิจในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น email Memo (บันทึกข้อความ) Notice (ประกาศแจ้งข่าว) หรือ Advertisement (โฆษณา) Time Table (ตารางเวลา)  มีทั้งที่แบบสั้น กลาง และยาว ซึ่งตัวบทความจะมีทั้งบทความเดี่ยวและบทความคู่  ก็คือ Single passage เป็นการอ่านบทความ 1 เรื่อง แล้วตอบคำถาม ส่วน Double passages  เป็นบทความที่มาคู่กับตัวอย่างเอกสารบางอย่าง เช่น ใบสั่งซื้อสินค้าคู่กับอีเมล์ที่เขียนไปถามเรื่องวันเรียกเก็บเงิน หรือตารางเที่ยวบินคู่กับอีเมล์การจองตั๋ว หรือตารางนัดประชุมคู่กับอีเมล์เปลี่ยนวันเวลา


สุดท้าย มาลองดูตัวอย่างคำถามที่จะเจอกันบ่อยในข้อสอบ TOEIC กันค่ะ

What is the conversation mainly about?
(คำถามหาใจความหลักของเรื่อง)

What is the purpose of this email?
(คำถามหาวัตถุประสงค์ของเรื่อง)

For whom is the notice intended?
(คำถามถึงกลุ่มเป้าหมายของบทความ ว่าใครที่ต้องอ่านเรื่องนี้)

What is indicated about advertising space on noticeboard?
(คำถามแบบให้สรุปหรือตีความจากเนื้อเรื่อง)

What problem does the man mention?
(คำถามถึงรายละเอียดในเนื้อเรื่อง)

What is NOT a stated requirement for a notice to be placed on the board?
(คำถามแบบอะไรที่ไม่ใช่ หรือไม่มีในเนื้อเรื่อง)

The word “top” in paragraph 1 line 5, is closest in meaning to.
(คำถามหาคำเหมือนหรือความหมายของคำศัพท์ในบทความ)


การหาตัวอย่างข้อสอบมาลองทำมีอยู่มากมาย หลากหลายช่องทางกว่าแต่ก่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือสำหรับเตรียมสอบ TOEIC ตามร้านหนังสือทั่วไป หรือหาจากอินเตอร์เน็ต และจะโหลด App TOEIC Test มาลองทำก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญ แม้ว่าข้อสอบจะดูไม่ยากมาก แต่ด้วยเวลาที่จำกัด เทคนิคในการสอบ คือ ต้องแบ่งเวลาในการสอบดี ๆ ว่าข้อนึง ต้องใช้เวลาไม่เกินกี่นาที การตอบจึงต้องตัดสินใจให้ไว ไม่มัวลังเล และเมื่อหมดเวลาแล้วให้ข้ามไปข้ออื่นทันที การฝึกฝนบ่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้การสอบได้คะแนนดี ๆ ตามที่ตั้งใจไว้ค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow