Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 เหตุผลที่ร่างกายต้องการโปรตีน

Posted By Amki Green | 23 เม.ย. 62
5,747 Views

  Favorite

โปรตีนเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้ประโยชน์ของโปรตีนยังมีอีกมากมาย วันนี้ผู้เขียนจะมานำเสนอ 6 เหตุผลว่า ทำไมเราต้องกินโปรตีนเพิ่มมากขึ้นค่ะ เรามาดูกันเลยค่ะ

         
1. โปรตีนช่วยลดความอยากอาหารและความหิวให้ลดลง

การกินโปรตีนในปริมาณมากช่วยลดความหิวลงได้ ถึงแม้ว่าเราจะกินอาหารในปริมาณน้อย เนื่องจากโปรตีนจะเป็นตัวช่วยควบคุมไม่ให้ระดับของฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมความหิวนั้นสูงเกินไป โดยอาหารประเภทโปรตีนจะไปช่วยลดระดับฮอร์โมนเกรลิน  หากระดับฮอร์โมนเกรลินลดลงจะทำให้ความหิวของเราลดลงนั่นเอง ดังนั้น  โปรตีนจึงเหมาะแก่คนที่ควบคุมน้ำหนักเนื่องจากทำให้อิ่มง่ายและให้คุณค่าทางอาหารสูง

 

2. โปรตีนช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ

เรื่องนี้ได้รับการศึกษาและได้รับการยอมรับจาก The national Institute of Health ว่า การกินอาหารประเภทโปรตีนจำนวนมากจะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หากเราต้องไปทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้กล้ามเนื้อ เช่น การยกน้ำหนัก เราจะต้องมั่นใจว่า เราได้รับประทานอาหารประเภทโปรตีนอย่างเพียงพอเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแรง

 

3. โปรตีนมีประโยชน์ต่อกระดูก

โปรตีนโดยเฉพาะโปรตีนจากสัตว์มีประโยชน์ต่อกระดูกอย่างมาก คนที่กินโปรตีนมากมีแนวโน้มที่มวลกระดูกจะแข็งแรงและมีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน ยิ่งไปกว่านั้นโปรตีนมีความสำคัญต่อผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน (วัยทอง) ซึ่งเป็นวัยที่กระดูกเริ่มเสื่อมสภาพและมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนสูง การกินโปรตีนจะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและชะลอการเสื่อมสภาพของกระดูกได้

ภาพ : Shutterstock

 

4.  กระตุ้นการเผาผลาญอาหารและเพิ่มการเผาผลาญไขมัน

การกินโปรตีนช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญในร่างกายระยะเวลาสั้น ๆ เพราะว่าร่างกายของเรามีการใช้พลังงานในการย่อยอาหาร เรียกว่า Thermic effect of food (TEF) เป็นพลังงานที่ใช้ในการย่อย ดูดซึมอาหาร ซึ่งอาหารแต่ละประเภทจะมีการย่อยและดูดซึมที่แตกต่างกัน เช่น คาร์โบไฮเดรต มีการใช้พลังงานในการย่อย 5-10 เปอร์เซ็นต์ ไขมัน มีการใช้พลังงานย่อย 0-3 เปอร์เซ็นต์ และโปรตีนมีการใช้พลังงานในการย่อย 20-30 เปอร์เซ็นต์ จะเห็นได้ว่าอาหารประเภทโปรตีนมีการใช้พลังงานในการเผาผลาญมากที่สุดเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ

 

5. โปรตีนทำให้ความดันในเลือดต่ำลง

ความดันโลหิตสูงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไตเรื้อรัง การกินโปรตีนจะช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ และจากงานวิจัยพบว่า นอกจากจะทำให้ความดันโลหิตต่ำแล้ว การกินอาหารโปรตีนสูงยังช่วยลดไขมันไม่ดี (LDL) และช่วยลดการเกิดไขมันในเลือดสูงอีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

6. โปรตีนไม่ได้เป็นอันตรายต่อไตของเด็ก

หลายคนอาจมีความเชื่อที่ผิดว่า การกินโปรตีนในปริมาณมากเป็นอันตรายต่อไตของเด็ก แต่ในความเป็นจริงโปรตีนมีประโยชน์ต่อคนที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต ขณะที่คนที่เป็นโรคไตอยู่แล้วนั้นโปรตีนกลับเป็นอันตรายอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ถึงโปรตีนจะเป็นอันตรายต่อบุคคลที่เป็นโรคไต แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อไตของเด็กและคนที่ไม่ได้เป็นโรคไตอย่างใด

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จะเห็นได้ว่าโปรตีนมีประโยชน์อย่างมากต่อความแข็งแรงของร่างกายและต่อต้านโรคภัยต่าง ๆ ได้ อย่าลืมกินอาหารประเภทโปรตีนกันเยอะ ๆนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow