Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเด็กแรกเกิดถึงจามอยู่บ่อย ๆ

Posted By Amki Green | 25 มี.ค. 62
25,980 Views

  Favorite

การสังเกตพฤติกรรมลูกน้อยคงเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องทำกันอย่างแน่นอน และนั่นเป็นเหตุให้พ่อแม่บางคนจับอาการผิดปกติของลูกน้อยได้ นั่นคือ ลูกของพวกเขามักจะจามอยู่บ่อย ๆ การจามที่มากผิดปกตินี้กำลังจะบอกอะไร วันนี้เราจะมาพูดในเรื่องนี้กัน

 

การจาม (Sneezing) เป็นกลไกการทำงานของร่างกายเพื่อที่จะกำจัดสิ่งแปลกปลอมภายในร่างกายออกไป กล่าวคือ เมื่อสิ่งแปลกปลอม เช่น ฝุ่น ละอองเกสร หรือควัน เข้าสู่จมูก จะทำให้จมูกเกิดการระคายเคือง เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้วร่างกายจะต้องพยายามกำจัดสิ่งแปลกปลอมนั้น ๆ ออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการจาม หรือจะกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การจามเป็นหนึ่งในกลไกการป้องกันด่านแรกของร่างกายต่อสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ

 

และการจามในเด็กแรกเกิดนั้นก็เป็นการตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายเหมือนในผู้ใหญ่ ซึ่งการตอบสนองนี้จะเกิดขึ้นเมื่อจมูกเกิดการระคายเคือง แพทย์ยืนยันว่า เป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กทารกที่จะมีอาการจาม ถ่มน้ำลาย หาว สะอึก และเรอ ออกมา

ภาพ : Shutterstock

 

ทารกมักมีอาการจามอย่างมาก อันเนื่องมาจากทารกมีช่องทางเดินจมูกที่สั้นกว่าในผู้ใหญ่ ทำให้จมูกสามารถเกิดการอุดตันได้ง่ายกว่า ส่งผลให้ทารกมักจะมีอาการจามอยู่บ่อย ๆ เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากช่องทางเดินจมูกนั่นเอง ทารกใช้การจามเป็นระบบป้องกันทางธรรมชาติจากเชื้อโรคมากมายหลายชนิด ที่พยายามจะเข้าสู่ร่างกายในช่วงที่ทารกเหล่านี้กำลังอยู่ในช่วงลืมตาดูโลก ลองคิดดูว่า ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กทารกจะต้องทำงานอย่างหนักหน่วงแค่ไหน ถ้าต้องกำจัดเชื้อโรคทุกตัวที่เข้าสู่ร่างกายของทารก ดังนั้น การจามจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ทารกเลือกใช้ในการป้องกันตัวเองจากสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเชื้อโรค

 

การจามจะกำจัดเชื้อโรคและอนุภาคอื่น ๆ ที่พยายามเข้าสู่ร่างกายของทารกผ่านทางจมูก ก่อนที่สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้จะเข้าไปในร่างกายและทำให้ทารกมีอาการป่วย ซึ่งสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้อาจจะมาจากเต้านมของแม่ไปจนถึงเมือกต่าง ๆ ควัน หรือแม้แต่ฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ คุณสามารถช่วยลูกของคุณได้โดยการไม่สูบบุหรี่ในบริเวณที่เด็กทารกอาศัยอยู่

 

นอกจากนี้แล้ว ในช่วงแรกเริ่ม เด็กแรกเกิดมักจะหายใจผ่านทางช่องปากซึ่งเป็นส่วนที่กำลังมีการพัฒนา บางครั้งการหายใจทางปากก็อาจจะทำให้ทารกสามารถจามได้ เนื่องจากเด็กพยายามที่จะเปลี่ยนมาใช้จมูกในการหายใจแทน

 

ดังนั้น แล้วการที่เด็กทารกมีอาการจามอยู่บ่อย ๆ อาจจะไม่ได้หมายความว่าพวกเขากำลังจะเป็นหวัดเสมอไป แต่อาจจะหมายถึงพวกเขากำลังกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย ซึ่งการจามบ่อยๆ ในเด็กนั้นเป็นสัญญาณอันดี เพราะทำให้คุณได้รู้ว่าการทำงานของระบบประสาทของทารกทำงานได้ดี

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว หวังว่าพ่อแม่มือใหม่หลายๆ คนคงจะหายกังวลกับอาการจามบ่อย ๆ ของเด็กแรกเกิด ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายคนไม่มากก็น้อย ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- การจามเกิดจากอะไร
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow