Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิทธิลดหย่อนภาษี สำหรับครอบครัว ที่คุณอาจไม่รู้ ตอนที่ 1

Posted By Plook Parenting | 18 มี.ค. 62
3,720 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า เมื่อสร้างครอบครัวกันแล้ว เราจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิลดหย่อนภาษีคู่สมรส ค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ ไปจนถึงลดหย่อนภาษีบุตร

 

สิทธิลดหย่อนภาษี สำหรับครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ที่มีเงินได้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีในปีภาษีนั้น ๆ เพิ่มเติมจากการลดหย่อนอื่น ๆ ได้ โดยมีรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ลดหย่อนภาษี คู่สมรส

สำหรับบ้านที่สามีหรือภรรยาอยู่บ้านไม่ได้ทำงาน สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ถึง 60,000 บาท (โดยแจ้งว่าคู่สมรสไม่มีเงินได้) เมื่อรวมกับค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท แล้วจะสามารถลดหย่อนภาษีได้ 120,000 บาท แต่สามีภรรยาต้องจดทะเบียนสมรสกันเท่านั้น การจัดพิธีมงคลสมรสเพียงอย่างเดียวใช้อ้างสิทธิลดหย่อนภาษีไม่ได้

 

2. ลดหย่อนค่าเลี้ยงดูพ่อแม่เราและคู่สมรส

ในกรณีที่พ่อแม่ของคู่สมรส มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้คนละ 30,000 บาท เมื่อรวมกับพ่อแม่ของตนเองที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป อีกคนละ 30,000 บาท จะมีสิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุดถึง 120,000 บาท แต่มี เงื่อนไขการขอรับสิทธิลดหย่อนพ่อแม่คู่สมรส ดังนี้

     - คู่สมรสไม่มีเงินได้

     - พ่อแม่ต้องอายุครบ 60 ปีในปีภาษีนั้น

     - คู่สมรส เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย และอยู่ในความดูแลของเรา โดยไม่จำเป็นต้องปรากฎชื่อในทะเบียนบ้านร่วมกันก็ได้

     - พ่อแม่คู่สมรส มีรายได้ทั้งปีไม่เกิน 30,000 บาท (เงินบำนาญข้าราชการ เงินที่จ่ายจากประกันสังคม รายได้จากการเล่นหุ้น และรายได้อื่น ๆ ทุกทางไม่ว่าจะได้รับยกเว้นภาษีหรือไม่ก็ตาม)

     - อย่างน้อยต้องมีเราหรือพ่อแม่เราคนใดคนหนึ่งที่อยู่ในประเทศไทยครบ 180 วันในปีภาษีนั้น

     - พ่อแม่ 1 คน ลูกใช้สิทธิได้ 1 สิทธิเท่านั้น (กรณีคู่สมรสมีพี่น้อง ต้องตกลงกันภายในก่อนว่าใครจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีพ่อแม่ หากยื่นใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อน การยื่นขอสิทธิจะถือเป็นโมฆะ)

 

ส่วน เงื่อนไขในการยื่นขอสิทธิลดหย่อนภาษีพ่อแม่ของเรา มีดังนี้

     - เราเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายของพ่อแม่ (ลูกบุญธรรมไม่มีสิทธิหักลดหย่อน)

     - พ่อแม่ต้องอายุครบ 60 ปีในปีภาษีนั้น

     - พ่อแม่อยู่ในความดูแลของเรา

     - พ่อแม่ มีรายได้ทั้งปีไม่เกิน 30,000 บาท (เงินบำนาญข้าราชการ เงินที่จ่ายจากประกันสังคม รายได้จากการเล่นหุ้น และรายได้อื่น ๆ ทุกทางไม่ว่าจะได้รับยกเว้นภาษีหรือไม่ก็ตาม)

     - อย่างน้อยต้องมีเราหรือพ่อแม่เราคนใดคนหนึ่งที่อยู่ในประเทศไทยครบ 180 วันในปีภาษีนั้น

     - พ่อแม่ 1 คน ลูกใช้สิทธิได้ 1 สิทธิเท่านั้น (กรณีที่เรามีพี่น้อง ต้องตกลงกันภายในก่อนว่าใครจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีพ่อแม่ หากยื่นใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อน การยื่นขอสิทธิจะถือเป็นโมฆะ)

     - ในกรณีที่พ่อมีเงินได้ แต่แม่ไม่มีเงินได้ (หรือสลับกันฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง) พ่อและตัวเราสามารถหักลดหย่อนภาษีแม่ได้อีก 30,000 บาท

 

3. ลดหย่อนค่าฝากครรภ์และคลอดบุตร

ค่าใช้จ่ายในการฝากครรภ์และคลอดบุตร นำมายื่นขอลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกินปีละ 60,000 บาท ตามจำนวนที่จ่ายจริงในการตั้งครรภ์แต่ละครั้ง (การตั้งครรภ์ลูกแฝด นับเป็นการคลอด 1 ท้อง)

ในกรณีที่ค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรเกิดขึ้นคนละปี สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงได้ในแต่ละปีภาษี แต่ท้องนั้นจะลดหย่อนรวมกันได้สูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท

 

สิทธิลดหย่อนภาษี สำหรับครอบครัว ยังมีข้ออื่น ๆ อีกที่คุณพ่อคุณแม่อาจไม่รู้ สามารถติดตามต่อตอนที่ 2 ได้ที่ลิงก์นี้

สิทธิลดหย่อนภาษี สำหรับครอบครัว ที่คุณอาจไม่รู้ ตอนที่ 2

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow