Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เฉินซู่จวี๋ แม่ค้าขายผัก คนต้นแบบผู้ที่สมถะอดออม แต่กลับมีหัวใจให้อันยิ่งใหญ่

Posted By Do Good | 25 ก.พ. 62
5,002 Views

  Favorite

 

เฉินซู่จวี๋ แม่ค้าขายผักชาวไต้หวัน ผู้มีหัวใจยิ่งใหญ่จนได้รับรางวัลแมกไซไซ ทั้งที่เรียนจบแค่เกรด 8 แต่เธอใช้ชีวิตสุดสมถะและประหยัดอดออม จนสามารถแบ่งรายได้เพื่อบริจาคให้สถานเด็กกำพร้า โรงเรียน ฯลฯ ไปแล้วกว่า 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน จนกระทั่งได้รับรางวัลแมกไซไซ
 
ที่มา : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/inspiration/141697.html?fbclid=IwAR3UtVrA9PfVcJEV5L1y67Gu7wlPYXa9r3ZR8bi-u2iie56etccQB6kW3fM

 

 
จุดเริ่มแนวคิด มาจากการที่ครอบครัวเธอเคยได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้างที่ช่วยเหลือยามยาก จนเกิดเป็นความซาบซึ้งใจและเป็นแรงบันดาลใจให้เธอพร้อมที่จะ ช่วยเหลือ ส่งต่อให้ผู้อื่นต่อไปเช่นกัน
 
ที่มา : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/inspiration/141697.html?fbclid=IwAR3UtVrA9PfVcJEV5L1y67Gu7wlPYXa9r3ZR8bi-u2iie56etccQB6kW3fM

 


มารู้จักเฉินซู่จวี๋ ผู้หญิงเล็ก ๆ แต่หัวใจแห่งการให้ยิ่งใหญ่เหลือเกิน 

ฉินซู่จวี๋ (Chen Shu-chu) คือชื่อของแม่ค้าขายผักคนดังกล่าว เธอเป็นชาวไต้หวัน เรียนจบแค่เกรดแปด ประกอบอาชีพขายผักในแผงเล็ก ๆ ในมณฑลไต้ตง (Taitung County) 
 
ทุกวันเธอจะตื่นตั้งแต่ตีสองตีสามเพื่อเดินไปซื้อผักในตลาดขายส่ง จากนั้นจะกลับมาจัดร้านและขายต่อเนื่องไปจนถึงเวลาประมาณสองทุ่ม โดยผักของเธอเป็นผักที่มีราคาปกติ แต่ด้วยการที่เธอใช้ชีวิตอย่างสมถะและประหยัดอดออม จึงสามารถแบ่งรายได้เพื่อบริจาคให้สถานเด็กกำพร้า โรงเรียนต่าง ๆ มากมาย ซึ่งหลายสิบปีที่ผ่านมา แม่ค้าขายผักคนนี้บริจาคเงินที่หามาได้เพื่อช่วยเหลือองค์กรสาธารณกุศลอย่างเงียบ ๆ มาโดยตลอด รวมแล้วกว่า 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน   
 

แรงบันดาลใจจากความคิดของเธอ 

ในแต่ละวัน ฉินซู่จวี๋จะใช้ชีวิตแบบสมถะ ประหยัดอดออมสุด ๆ โดยใช้เงินเท่าที่เธอจำเป็นต้องใช้ และให้ส่วนที่เหลือกับผู้อื่น และทำงานหนักถึงวันละ 16 ชั่วโมง แต่เธอไม่ได้รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ในทางตรงกันข้าม กลับรู้สึกอิ่มเอม เพราะรู้ว่า …ชีวิตของเธอมีความหมายสำหรับช่วยใครได้อีกหลายๆ คน
 
เธอเชื่อว่า 

“เงินจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่ออยู่ในมือของผู้ที่ต้องการใช้เท่านั้น” 

 

จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ให้เร่ิ่มเมื่อเธออายุ 13 ปี และแม่ล้มป่วย ต้องการเงินทำให้พ่อของเธอต้องไปหยิบยืมเงินจากเพื่อนบ้านและคนรู้จัก ซึ่งแม้ว่าจะหาเงินมาได้ครบตามจำนวน แต่ก็ไม่ทันการ เพราะแม่ของเธอสิ้นลมไปก่อน


จากนั้น เมื่อเธออายุ 17 – 18 ปี น้องชายคนหนึ่งของเธอป่วยหนักเช่นกัน  โดยหวงซุ่นจง (Huang Shun-zhong) ครูคนหนึ่งของน้องชายช่วยเป็นตัวตั้งตัวตีขอรับเงินบริจาคจนได้เงินพอค่ารักษา ทว่าน้องชายก็เสียชีวิตไปก่อนอีกเช่นกัน

 

จากทั้ง 2 เหตุการณ์ เฉินซู่จวี๋่กลับรู้สึกซาบซึ้งในความช่วยเหลือที่คนรอบข้างมีให้ เธอจึงไม่รีรอที่จะส่งต่อความช่วยเหลือให้ผู้อื่นเมื่อมีโอกาส โดยไม่ประกาศตัวแต่ความดีที่เธอทำสั่งสมมาเรื่อย จนกระทั่ง นิตยสารชั้นนำของโลกอย่างฟอร์บส์เอเชีย ไทม์แมกกาซีน รีดเดอร์สไดเจสต์ ยกย่องให้เธอเป็นบุคคลต้นแบบ  และได้รับรางวัลแมกไซไซ ในปี 2012 ในที่สุด 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow