Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้หรือไม่ ทำไมเด็กจึงเล่นได้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย !

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 13 ก.พ. 62
3,886 Views

  Favorite

ทำไมนักวิชาการ นักจิตวิทยา นักพัฒนาการเด็กทั่วโลกจึงเน้นให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลากับการเล่นให้มากที่สุด ?

 

ในแง่ของคุณประโยชน์ของการเล่น ครูพิมก็ได้พูดถึงอยู่บ่อยครั้งแล้วนะคะ แต่งานวิจัยล่าสุด ได้ค้นพบอีกเหตุผลที่น่าทึ่ง และน่าจะเป็นหลักฐานที่ดีอีกชิ้นหนึ่งที่บ่งบอกว่า ทำไมเด็ก ๆ จึงต้องการเวลาสำหรับการเล่น เล่น และเล่น ให้มากที่สุด

 

ภาพ : Shutterstock

 

งานวิจัยล่าสุดจากวงการกีฬา ได้ค้นพบว่า “เด็ก ๆ นั้นมีระดับพลังงานในตัวสูงกว่านักกีฬาอาชีพเสียอีก” นอกจากนี้ หลาย ๆ ท่านที่เคยคิดว่า ถ้าให้ลูกได้ใช้พลังเยอะ ๆ จะได้นอนหลับง่าย ๆ หลับยาว ๆ ก็อาจจะต้องคิดใหม่ เพราะนักวิจัยยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า “นอกจากระดับพลังงานที่สูงแล้ว พวกเขายังใช้ระยะเวลาเพียงสั้น ๆ ในการฟื้นฟูตัวเองให้กลับมามีพลังอีกครั้ง”

 

รศ. เซบาสเตียน ราเทล (Sebastien Ratel) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Clermont Auvergne ประเทศฝรั่งเศส ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “ร่างกายของเด็ก ๆ นั้น ใช้กระบวนการเผาผลาญพลังงานแบบแอโรบิคมากกว่าผู้ใหญ่ ทำให้พวกเขารู้สึกเหนื่อยน้อยกว่า แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่ทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานสูง นอกจากนี้ การปรับตัวกลับสู่สภาพเดิม เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ และการสูบฉีดของเลือด ก็ยังทำได้ดีกว่าผู้ใหญ่ที่เป็นนักกีฬาอาชีพอีกด้วย”

สิ่งเหล่านี้จึงอาจจะเป็นคำตอบหนึ่งที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านที่เคยสงสัยว่า ทำไมลูกของฉันถึงเล่นได้ไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย

 

งานวิจัยชิ้นนี้ ยังให้ข้อแนะนำสำหรับคุณพ่อคุณแม่ หรือเทรนเนอร์ที่ต้องการส่งเสริมทักษะทางด้านกีฬาให้กับเด็ก ๆ ว่า สำหรับเด็ก ๆ นั้น กล้ามเนื้อของพวกเขามีความทนและยืดหยุ่นสูงอยู่แล้ว สิ่งที่เราควรจะส่งเสริมหรือให้ความสำคัญ จึงเป็นเรื่องของเทคนิคในการเล่น การเพิ่มความเร็ว และสร้างความแข็งแรงให้มากขึ้น รวมถึงอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ก็คือการทำให้เด็ก ๆ รู้สึกสนุกกับการเล่นกีฬานั่นเองค่ะ

 

เพียงเท่านี้เราก็มีโอกาสที่จะสร้างนักกีฬาตัวน้อยที่พร้อมจะมีอนาคตอันสดใสได้ไม่ยากเลย

 

*สรุปจากบทความเรื่อง Children have energy levels greater than endurance athletes, scientists find โดย Sarah Knapton

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow