Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

TikTok ชวนคุณสร้างสังคมอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัย

Posted By Plook Entertain | 13 ก.พ. 62
2,425 Views

  Favorite

ทุกวันนี้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกออนไลน์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าว ติดต่อเพื่อนเก่า หรือค้นหาข้อมูล ซึ่งทำให้เราเข้าถึงเนื้อหาข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยบางครั้งทำให้เราละเลยความถูกต้องและความปลอดภัยไปบ้าง ดังนั้นเราจึงชวนคุณมาเช็คดูว่า คุณได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยหรือเปล่า
 


คุณมีอายุถึงเกณฑ์แล้วหรือยัง

เคยสงสัยไหมว่าทำไมการเข้าเว็บไซต์หรือการสมัครเข้าใช้บริการและเป็นสมาชิกของแอปพลิเคชันจะต้องให้คุณยืนยันอายุของตัวเอง ซึ่งแต่ละที่มีกำหนดเกณฑ์อายุที่แตกต่างกัน ช่วงเกณฑ์อายุแต่ละช่วงบ่งบอกถึงวุฒิภาวะของผู้ใช้ว่ามีความเหมาะสมที่จะรับเนื้อหาของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันนั้น ๆ หรือไม่ ฉะนั้นแล้วคุณควรเยี่ยมชมเว็บหรือใช้งานแอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับอายุของคุณเท่านั้น
 

คุณโพสต์หรือเข้าชมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือไม่

บนโลกออนไลน์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย ทั้งเนื้อหาที่มีประโยชน์และที่ก่อให้เกิดโทษ รวมถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะด้านความรุนแรง ด้านเพศ หรือด้านการใช้ภาษา แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีกฎหมายออกมาควบคุมเนื้อหาเหล่านี้ แต่บางครั้งก็ยังไม่เพียงพอสำหรับโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ผู้ใช้จึงต้องมีวิจารณญาณ รู้จักวิเคราะห์แยกแยะเนื้อหาเหล่านั้น และเลือกเข้าชมเนื้อหาที่ได้รับการคัดกรองมาอย่างดีแล้ว
 

คุณเข้าใจและเคารพลิขสิทธิ์และความเป็นเจ้าของของเนื้อหาหรือไม่

เมื่อคุณใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์และบังเอิญเจอเข้ากับเนื้อหาที่ชื่นชอบ และอยากจะแบ่งปันให้เพื่อน ๆ บนโลกออนไลน์ได้เห็นอย่างคุณบ้าง โดยการบันทึกลงเครื่อง ดัดแปลง แก้ไขและแชร์ใหม่ด้วยแอคเคาท์ของคุณเอง แทนที่จะแชร์โพสต์ต้นทางเพื่อให้เครดิตเจ้าของโพสต์ นั่นถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และความเป็นเจ้าของของเนื้อหาที่คุณอาจไม่รู้ตัว เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์และป้องกันการละเมิดสิทธิ์ คุณจึงควรเลือกใช้และแบ่งปันเนื้อหาที่ถูกลิขสิทธิ์ตั้งแต่ต้น
 

คุณมีพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyber Bully) หรือไม่

การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์หรือเรียกกันติดปากว่าไซเบอร์บูลลี่นั้น เป็นภัยที่มีความร้ายแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคสมัยนี้ เพราะทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและเป็นแบบนิรนามหรือไม่ปรากฏชื่อนั่นเอง ทำให้คนจำนวนมากตกเป็นเป้าหมายของการทำร้ายกัน คำพูดในโลกออนไลน์ รวมไปถึงภาพตัดต่อและภาพที่ไม่ควรเปิดเป็นสาธารณะเปรียบเสมือนอาวุธที่ใช้ทำร้ายผู้อื่น ถึงแม้ว่าคุณจะมองมันเป็นแค่ความสนุก เพราะฉะนั้นแล้วคุณต้องระมัดระวังการพาดพิงถึงบุคคลอื่นบนอินเทอร์เน็ต


เพื่อให้สังคมของโลกอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปลอดภัยสำหรับทุกคน TikTok แอปพลิเคชันยอดฮิตเล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ เราจึงอัพเดทกฎระเบียบการใช้งานแอปพลิเคชันอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งพัฒนาเครื่องมือด้านความปลอดภัยเพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสนุกและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม TikTok ที่ไร้กังวล นอกจากนี้ทีมงานของ TikTok ทั่วโลกก็ทำงานกันอย่างหนักเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้ว่าเนื้อหาบนแอปพลิเคชันมีความเหมาะสม และตามกฎระเบียบของประเทศนั้น ๆ อย่างถูกต้อง คุณล่ะ เป็นส่วนหนึ่งของสังคมอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยแล้วหรือยัง
 

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือแอปพลิเคชันสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นๆบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ พันธกิจของ TikTok คือการบันทึกความคิดสร้างสรรค์ของผู้คน การแบ่งปันความรู้และเก็บเกี่ยวความทรงจำดี ๆ ของผู้คนทั่วโลกจากโทรศัพท์มือถือ TikTok เปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นนักสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ผ่านคลิปวีดิโอ สำนักงานใหญ่ของ TikTok อยู่ที่กรุงลอสแอนเจลิส และมีสำนักงานอยู่ทั่วโลกที่กรุงลอนดอน โตเกียว โซล เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง สิงคโปร์ จาการ์ตา มุมไบ และมอสโคว์ เมื่อต้นปี 2561 TikTok คือหนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดทั่วโลก สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน TikTok ได้แล้ววันนี้ทั่วโลกทั้งใน iOS และ Android เพื่อข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม Tiktok.com

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Entertain
  • 10 Followers
  • Follow