Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไม่อยากพลาด ! กับคำว่า รัก หยิบ 10 เล่ม ที่ควรอ่านจาก TK park

Posted By Plook News | 11 ก.พ. 62
2,413 Views

  Favorite

เดือนแห่งความรักทั้งที อุทยานการเรียนรู้ TK park แนะนำ 10 หนังสือดีที่คนมีรัก และอยากรัก ห้ามพลาด !! มารู้จักแง่มุมของความรักที่มีหลายมุมมอง ทั้งอ่อนหวาน ลุ่มหลง หรือแง่มุมสอนใจ เลือกอ่านสร้างภูมิและเพิ่มพลังใจจากหนังสือประจำเดือนกุมภาพันธ์
 


“ความรักใดจะไม่ปวดร้าว”

ผู้แต่ง ชวนหนี (พระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

นวนิยายสะท้อนปัญหาสังคมสมัยใหม่ของหนุ่มสาวชาวจีน อันส่งผลต่อนิยามของความรักในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะจากมุมมองของผู้หญิง ผู้เป็นทั้งแม่และภรรยา เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับค่านิยมเก่าที่บูชาเทิดทูนความรัก ทั้งความรักของพ่อแม่ ความรักของหนุ่มสาว ความรักของเพื่อน และจบลงอย่างชาญฉลาด "ไม่มีความรักใดจะไม่ปวดร้าว แต่ผู้จะเปลี่ยนความปวดร้าวนี้เป็นปีติสุขได้นั้นก็คือ ผู้มีความรักนั้นเอง"
 

“เอ่ยชื่อคือคำรัก” (Call me by your name)

ผู้แต่ง Andre Aciman

เรื่องราวความรักที่ถ่ายทอดออกมาอย่างละมุน แม้เต็มไปด้วยความขัดแย้งในอารมณ์ของตัวละครก็ตาม เพราะความรักมักมาเทียบประตูหัวใจในยามไม่ตั้งตัว ความรู้สึกของคนสองคนเร้นอยู่ในใจโดยไม่อาจเอ่ย แต่จะปล่อยให้มันผ่านเลยโดยไม่เผยออกมานั้นหรือ แม้จะร้าวราน แต่ในเมื่อรักนี้เปี่ยมด้วยความปรารถนาไม่แปรผัน ได้โปรดสื่อออกมา "รัก" นะหรือ เอ่ยสิ เพียงเอ่ยชื่อ เพราะนั่นคือความรัก !
 

“อันนา คาเรนินา” (Anna Karenina)

ผู้แต่ง Leo Tolstoy
ผลงานชิ้นเอกแห่งโลกวรรณกรรม นวนิยายวิจารณ์สังคมของรัสเซียในศตวรรษที่ 19 ว่าถึง เรื่องราวอันซาบซึ้ง ดื่มด่ำ ฉาวโฉ่ แกมเศร้าสลด เกี่ยวกับโศกนาฏกรรมรักของหญิงสาวสังคมชื่อแอนนา คาเรนินา ที่ถูกจำกัดอยู่ในกรอบหรือพันธนาการของระบบสังคมรัสเซีย เกิดไปรักกับชายที่ไม่ใช่สามีของตน จนตกเป็นข่าวอื้อฉาว
 

“500 ล้านปีของความรัก”

ผู้แต่ง ชัชพล เกียรติขจรธาดา

หนังสือที่จะทำให้คุณเข้าใจที่มาของสิ่งที่เรียกว่า ความรัก ความผูกพัน และความเชื่อใจ โดยจะพาคุณไปหาคำตอบว่า  ความรัก ความผูกพัน และความเชื่อใจ มีวิวัฒนาการมาเป็นอารมณ์ที่เรารู้จักกันในโลกทุกวันนี้ได้อย่างไร ? และอารมณ์เหล่านี้มีผลต่อการสร้างอารยธรรมมนุษยชาติได้อย่างไร ? โดยคุณจะได้เดินทางย้อนอดีตกลับไปในหลายช่วงเวลาด้วยกัน เพื่อศึกษาผู้คนและสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้คุณมองเห็นภาพอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 500 ล้านปี ที่ดึงเราออกจากวิถีชีวิตแบบสัตว์ป่ามาเป็นมนุษย์ที่ใช้ชีวิตเช่นในโลกปัจจุบัน
 

“ปานหยาดน้ำผึ้ง”

ผู้แต่ง Rupi Kaur

รวมบทกวีและความเรียงเล่มสำคัญแห่งยุคสมัย เพราะมันคือตัวแทนของความรู้สึกนึกคิดและความเข้มแข็งของผู้หญิงในยุคนี้ ซึ่งผู้แต่งได้เปรียบเปรยไว้ว่า "นุ่มนวลดั่งน้ำนมและหนักแน่นราวน้ำผึ้ง" ตัวอักษรของเธอไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเฟมินิสต์แบบฉาบฉวย หากยังสามารถสะท้อนถึงตัวตนอันซับซ้อนของผู้หญิง ที่ถูกกดทับด้วยวัฒนธรรม และความต้องการของผู้ชาย ซึ่งประเด็นเหล่านี้มีอยู่ในทุกสังคมและเชื้อชาติ หากแต่ว่ารูปีถ่ายทอดมันออกมาได้อย่างรวดร้าว คมคาย รวมถึงเรื่องราวของความรักหลากหลายแง่มุมที่จับใจคนอ่านได้อย่างลึกซึ้ง
 

“อย่าชวนเธอไปดูหนังรัก”

ผู้แต่ง นำชัย ชีววิวรรธน์

หนังสือที่วิทยาศาสตร์สุดชิค จะพาคุณไปหาคำตอบเบื้องหลังความเป็นมนุษย์ ทั้งอารมณ์รัก โลภ โกรธ กลัว วิทยาศาสตร์สุดชิค เผยพฤติกรรมแปลก ๆ และเบื้องหลังอารมณ์ รัก โลภ โกรธ กลัวเคยสงสัยกันไหมว่า ชายหนุ่มที่พาสาวไปเดทต้องชวนเธอไปดูหนังรักเสมอไปหรือ ? หลาย ๆ คู่รักคงต้องเจอปัญหาการสับขาหลอก การลวง การมีกิ๊กของคนรัก หญิงหรือชาย ทำไมต้องมีกิ๊ก ? หรือเรื่องลับ ที่ไม่ลับอีกต่อไปเมื่อหญิงสาวในช่วงไข่ตก จะมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้ามเป็นที่สุด
 

“เอเลนอร์ กับ ปาร์ค” (Eleanor & Park)

ผู้แต่ง Eainbow Rowell

เรื่องราวของสองคนที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเข้ากันเลย กับรักที่มหัศจรรย์ "เอเลนอร์" เด็กใหม่ ด้วยชีวิตครอบครัวที่ยุ่งเหยิง เสื้อผ้าไม่เข้าชุดกัน และผมสีแดงกระเซอะกระเซิง ทำให้เธอโดดเด่นเกินจะบรรยาย "ปาร์ค" เด็กท้ายรถโรงเรียน เขาคิดว่าเสื้อยืดสีดำ หูฟัง และการก้มหน้างุดอ่านหนังสือ ทำให้เขาไม่มีตัวตน แต่ทั้งสองค่อย ๆ ตกหลุมรักกันอย่างช้าๆ และมั่นคง ผ่านการพูดคุยในยามดึกและเทปอัดที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งสองรักกันเหมือนที่เรารักใครสักคนเป็นครั้งแรกในวัยหนุ่มสาว และรู้สึกราวกับไม่มีอะไรและใด ๆ จะสูญเสีย
 

“แล้วความรักก็บอกกับเราว่า”

ผู้แต่ง สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม)

ความเรียงชวนทบทวนรสชาติหวานขมสุขเศร้า เพราะเราอาจไม่มีทางเข้าใจความรัก ทำได้เพียงทบทวน คิดถึง สัมผัส และรับฟัง รักคือบทเรียนไม่รู้จบ รักสอนบางสิ่งกับเราเสมอ หนังสือเล่มนี้คือสมุดบันทึกบทเรียนที่ความรักสอน เพื่อเข้าใจความรัก
 

“1991 ระหว่างเราสูญหาย”

ผู้แต่ง พิมประภา

เมื่อความเศร้าคือเรื่องเดียวกันกับความรัก เราจึงมองเห็นตัวเองอย่างชัดเจนในบางครั้งและเลือนรางในบางที ความเศร้าของบางคนอาจเป็นใบหน้า สัมผัส คำพูด การกระทำ สถานที่ หรือบทเพลงระหว่างใครสักคนหนึ่ง และเราต่างตั้งคำถามสำหรับการข้ามผ่านความเจ็บปวดอย่างไม่มีที่สิ้นสุด อบอวลไปด้วยมวลความเหงาและร้าวรานอันเนื่องมาจาก "ความรัก"
 

“กฎข้อนึงของความสัมพันธ์”

ผู้แต่ง Kidmakk

ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่ว่าเราจะอยากให้มันเหมือนเดิมสักเท่าไหร่ ความสัมพันธ์เป็นเรื่องซับซ้อน เพราะเกิดจากคนสองคนมาสานสัมพันธ์กัน ปกติแค่เราสัมพันธ์กับตัวเองคนเดียวยังเหนื่อยเลย แล้วนี่คือคนแปลกหน้า ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่เราก็เปิดโอกาสที่จะทำความรู้จักและเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ ในมุมมองที่จะทำให้คุณพบกับความสุขและแรงบันดาลใจดี ๆ

รีบหามาอ่าน หรือจะมายืม มาเลือก หนังสือรักดี ๆ เป็นของขวัญให้ใจ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow