Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จะเป็นอย่างไร หากพักผ่อนไม่เพียงพอ

Posted By Amki Green | 11 ก.พ. 62
7,581 Views

  Favorite

โดยปกติ รูปแบบการนอนของมนุษย์จะเป็นไปตามนาฬิกาชีวภาพ (Circadian rhythms) ซึ่งนาฬิกาชีวภาพนี้จะเปรียบเสมือนนาฬิกาสำหรับร่างกายที่มีผลต่อความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เราทำในแต่ละวัน นาฬิกาชีวภาพนี้จะอ้างอิงจากแสงสว่างและความมืดจากสิ่งแวดล้อม กล่าวคือ เมื่อสมองรับรู้ถึงความมืดจากภายนอก นาฬิกาชีวภาพจะเริ่มทำงานโดยการสั่งให้ร่างกายปล่อยฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนนี้จะส่งผลให้เรารู้สึกง่วง แต่การที่เราอดนอนนั้นเป็นการฝืนนาฬิกาชีวภาพ และมีพฤติกรรมที่สวนทางกับสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งจะส่งผลต่อความเครียดทางจิตใจ เกิดการกินอาหารที่ผิดเวลา ไม่สอดคล้องกับการทำงานของร่างกาย ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ต่ำและไม่มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นผลจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ภาพ : Shutterstock

 

จากการทดลองให้อาสาสมัครที่มีสุขภาพดีตื่นติดต่อกันนาน 23 ชั่วโมง ในสภาวะแวดล้อมที่จัดให้ พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างภายในสมองเมื่อไม่ได้รับการพักผ่อน หรือพูดอีกอย่างก็คือ มีการเสื่อมสลายของเครือข่ายการเชื่อมต่อภายในสมอง ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เช่น บางสิ่งที่เราเคยทำได้อย่างปกติ แต่เรากลับต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการทำสิ่งเดียวกันนั้นเมื่อเราไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ และในปี 2013 ยังพบว่าเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างน้อย 72,000 ครั้ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการขับขี่ขณะง่วง

 

มีสมมติฐานหนึ่งที่น่าสนใจ คือ คนที่อดนอนจะมีอัตราการเจ็บป่วยสูงขึ้น เนื่องจากร่างกายได้รับแสงสว่างจากสิ่งแวดล้อมภายนอก (เช่น แสงจากหลอดไฟในตอนกลางคืน)  ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน Melatonin ลดลง ซึ่งสมมติฐานนี้ได้รับการสนับสนุนจากงานวิจัยบางชิ้นที่พบว่า มีการเชื่อมโยงระหว่างระดับ Melatonin ในร่างกายกับโรคเบาหวานและมะเร็งบางชนิด กล่าวคือ ถ้าร่างกายมีระดับ Melatonin ต่ำ จะทำให้มีอัตราการเกิดโรคเบาหวานและโรคมะเร็งบางชนิดเพิ่มขึ้น หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าเราอดนอนเป็นประจำจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานและมะเร็งมากกว่าคนที่มีพฤติกรรมปกติ

 

เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว หวังว่าบทความนี้คงสามารถเตือนสติเหล่านกฮูกกลางคืนให้ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพที่จะตามมาในภายหลังได้ และทำให้หลายคนหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเอง เข้านอนให้ถูกเวลากันมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในอนาคต สำหรับวันนี้จบเพียงเท่านี้นะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ต้องนอนเท่าไรถึงจะพอดีและดีพอ
- การทำสมาธิเปลี่ยนแปลงสมองได้
- 9 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพสมอง
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow