Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่าสู่กันฟัง ถ้ายังไม่ได้ไป ตุรกี

Posted By Pammphlet | 10 ม.ค. 62
3,674 Views

  Favorite

Merhaba ! สวัสดีทักทายแบบภาษาตุรกี เรามีโอกาสไปเที่ยวตุรกีมา Istanbul, Cappadocia, Izmir สนุกและดีกว่าที่คิดไว้เลยอยากจะมาแชร์เรื่องราวน่ารัก ๆ ระหว่างการเดินทางของเราให้สาว ๆ เผื่อใครมีโอกาสตามรอยหรือใครเคยไปมาแล้ว ก็ขอมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

 

100x100

photo by pammphlet

 

และเรื่องต่อไปนี้ คือ 7 สิ่งที่เราพบเจอในตุรกี

1. บอลลูน

100x100

photo by pammphlet

 

จุดหมายของหลาย ๆ คนในการเดินทางมาตุรกีก็น่าจะเป็นการมาขึ้นบอลลูนที่ Cappadocia เมืองเก๋ ๆ ที่แปลกหูแปลกตาด้วยแท่งหินมากมาย และไม่ว่าคุณจะมาขึ้นบอลลูนหรือไม่เพียงแค่ตื่นเช้ามาชมวิวบอลลูนกำลังจะลอย ล่องลอยขึ้นไปทั่วเมืองเป็นร้อย ๆ ลูกก็คุ้มแล้ว และเราอยากฝากถึงสาว ๆ ไว้ว่า เตรียมชุดสุดคิ้วท์มาเลยค่ะ เป็นเดรสสี ๆ ยิ่งเข้ากันกับแบ็คกราวด์บอลลูน จัดเต็มไปเลยค่ะ

 

2. อาหาร

100x100

photo by pammphlet

 

มีความกังวลใจเบา ๆ เกี่ยวกับเครื่องเทศ ด้วยความที่ส่วนตัวเป็นคนกินจืดและไม่ค่อยปลื้มกลิ่นฉุน…เอ้า เว้ยยย อร่อยนะแก ผิดคาด คาดผิดไปหมด อาหารกินง่าย ๆ สุด ๆ โดยเฉพาะไก่ ๆ ไก่ย่างไก่กระทะร้อน ที่เสิร์ฟคู่ผักแนมในแบบตุรกี กินกับแป้งนาน (Naan bread) ไม่ใช่แป้งทิ้งไว้นาน ๆ นะ แฮ่ !

ส่วนใครที่ชอบลองลิ้มชิมรสอาหารพื้นเมืองแบบออริจินัลจริง ๆ ก็ยังมีอีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นเคบับเนื้อ, พิซซ่าตุรกี, ลูกชิ้นเนื้อแกะเนื้อวัว ฯลฯ ไปลอง ! ใครใจไม่ถึงก็พกบะหมี่กึ่งสำเร็จไปรูปแก้ขัดบางมื้อ

 

3. แมว

100x100

photo by pammphlet

 

ใครเป็นทาสแมว…ฟินแน่นอน เพราะเกือบทุกเมืองของตุรกีเราจะเจอเจ้าเหมียว ! ไม่ต้องร้องเรียกเหมียว ๆ พวกเขาก็เข้ามาคลอเคลีย เหมือนกับถูกฝึกมาให้ต้อนรับแขกอย่างไงอย่างงั้นเลย

 

4. พรม

100x100

ภาพ : ezcarpets.club

 

ตุรกีขึ้นชื่อว่ามีพรมมากมายนะจ๊ะนายจ๋า และลวดลวดลายถักทอพูดเลยว่าสายแฟชั่นเห็นมีกรี๊ด เพราะไม่ว่าจะมุมไหนก็ถ่ายรูปออกมาได้ชิคเว่อร์  ไหน ๆ ก็ไปถึงถิ่นพรมแล้ว เราขอแนะนำให้สาว ๆ ลองใส่ชุดพื้นเมืองถ่ายรูป จะซื้อจะเช่าก็ตามแต่ แล้วสวมจิตวิญญาณเจ้าหญิงจัสมินตามหาอะลาดินเลยจ้า

 

5. ชา&กาแฟ

100x100

photo by pammphlet

 

Coffee or Tea ? ถ้าเลือกไม่ได้ก็จัดไปทั้งสองเลย ทุกแห่งหนของตุรกีนั้นคุณจะพบชากาแฟมากมาย เรียกได้ว่าดื่มกันแทนน้ำเปล่าเลยก็ว่าได้ กลิ่นชาเฉพาะตัวที่ช่วยแก้กระหายและให้อบอุ่นได้อย่างดีช่วงอากาศหนาว เลยกลายเป็นว่า เอ้า เราก็แทบจะจิบชาแทนน้ำเปล่าเหมือนกัน ส่วนใครชอบดื่มกาแฟ โดยเฉพาะกาแฟเข้ม ๆ โดนใจเลยแหละ กลิ่นหอมสุด และถ้าใครอยากลองซื้อไปต้มเองที่บ้าน ก็มีชุดของฝากเป็นหม้อขนาดพอเหมาะกับผงกาแฟ กลับมาต้มกินเองจนหวนคิดถึงตุรกีเลยแหละ

 

6. ถั่ว

100x100

photo by pammphlet

 

ถ้าคุณเป็นสายธัญพืช รับรองแฮปปี้สุด เพราะที่ตุรกีนั้นอุดมไปด้วยธัญพืช ไม่ว่าจะเป็นอัลมอนด์, พิชตาชิโอ, ลูกเกด ฯลฯ โดยส่วนตัวเราปลื้มพิชตาชิโอมาก กรอบ อร่อย และราคาถูกกว่าที่เคยซื้อปกติมาก แถมแคลอรี่ต่ำ โปรตีนสูง กินวนไปแทนของว่างช่วงคุมน้ำหนักได้ดี กวาดมาเลยค่ะสองสามโล !

 

7. นวด

100x100
ภาพ : rixos.com

 

มาเที่ยวเดินเยอะกว่าอยู่บ้านทั้งเดือนเลย (เว่อร์) เมื่อยแบบนี้ก็ต้องหาร้านนวด ไม่ต้องสืบจากที่ไหน ไปดูเอาดาบหน้าเลย Turkish Bath นี่แหละเข้าท่า ไป…ลอง !!! Turkish Bath ตุรกีเรียก Hamam มีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิออตโตมัน Turkishh Bath พูดง่าย ๆ ก็คือห้องอาบน้ำรวมจ้าพี่น้อง ! ถ้าใครเคยผ่านการแช่ออนเซ็นที่ญี่ปุ่นมาแล้วอาจสบาย ๆ แต่ถ้าใครยัง เราขอให้คุณทำใจดี ๆ เพราะเราจะได้รับการปรนนิบัติขัดถูในห้องรวมคนละมุม ซึ่งจริง ๆ คือเรื่องปกติ (แต่ไม่ได้ทำใจมา) โดยรวมคล้าย ๆ การทำสปา ถือว่าผ่อนคลายมากเลยทีเดียว ทีเด็ดน่าจะเป็นการที่เขาใช้ผ้าสะบัด ๆ จนมีฟองฟู่เต็มตัว !

 

นี่เป็นเพียงเรื่องราวบางส่วน ที่ตุรกียังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ใครอยากไปวางแผนดี ๆ เที่ยวเองได้เลยสบายมาก 

Have a nic trip (:

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pammphlet
  • 0 Followers
  • Follow