Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Idiom/Phrase: สำนวนภาษาอังกฤษใช้พูดถึงคนฉลาดและคนโง่

Posted By Amki Green | 15 ก.พ. 62
26,666 Views

  Favorite

หากกล่าวถึงคำที่ใช้พูดถึง คนฉลาดและคนโง่ เราอาจจะนึกคำคุณศัพท์ เช่นคำว่า Intelligent, clever, stupid นอกจากคำศัพท์เหล่านี้ ยังมีสำนวนที่เราสามารถใช้กล่าวถึงคนฉลาดและคนโง่ได้อีก จะมีสำนวนอะไรบ้างมาดูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


สำนวนภาษาอังกฤษพูดถึงคนฉลาด (Intelligent)

She doesn’t miss a trick.

ประโยคนี้มีความหมายว่า หล่อนมักจะคว้าโอกาสเมื่อมีโอกาสเข้ามา Not miss a trick จึงมีความหมายว่า มักตื่นตัวกับสถานการณ์หรือโอกาสที่ได้ประโยชน์ หรือรีบฉวยโอกาสเมื่อมีโอกาสข้ามา ก็ถือว่าเป็นคนฉลาดนั่นเองค่ะ


He is a bright spark.

เขาเป็นคนที่ฉลาดหลักแหลม Bright spark มีความหมายว่าคนที่ฉลาด คนที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น


He is quick off the mark.

quick off the mark เป็นสำนวนที่มีความหมายว่า เป็นคนที่เข้าใจหรือตอบสนองกับบางสิ่งอย่างรวดเร็ว ก็ถือว่าเป็นคนที่ฉลาดนั่นเอง


She is a sharp cookie.

Sharp cookie มีความหมายว่า คนที่ฉลาดหลักแหลม แต่จะเน้นไปที่ความหมายของคนที่พยายามที่จะหลอกหลวงหรือชักนำไปในทางที่ผิด คือการฉลาดในทางที่ไม่ดีนั่นเอง


สำนวนภาษาอังกฤษพูดถึงคนโง่ (Stupid)

He is a bit slow.  

Slow มีความหมายว่า ช้า ประโยคนี้จึงมีความหมายว่า เขาเป็นคนค่อนข้างช้า ก็คือคิดไม่เร็ว ไม่ค่อยฉลาด


He is not the sharpest tool in the shed.  

Not the sharpest tool in the shed. หากแปลตรงตัวมีความหมายว่า ไม่ใช่เครื่องมือที่คมที่สุดในตู้เก็บของ เปรียบได้ว่า เป็นคนที่ไม่ค่อยฉลาดแหลมคม หรือคนโง่นั่นเอง


She is slow off the mark.

สำนวน Slow off the mark มีความหมายตรงข้ามกับสำนวน Quick off the mark มีความหมายว่า เป็นคนที่เข้าใจอะไรยาก หรือ เข้าใจช้านั่นเอง


She can’t put two and two together.

สำนวน put two and two together มีความหมายว่า การคาดเดาความจริงจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นสำนวน can’t put two and two together จึงมีความหมายว่า ไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปได้ เป็นคนที่ไม่ค่อยทันเหตุการณ์ คิดไม่ค่อยทัน หรือไม่ค่อยฉลาดนั่นเอง


He is as dump as a post.  

(as) dumb as a post มีความหมายว่า เป็นคนที่โง่ หรือไม่ค่อยฉลาด


บางสำนวนผู้อ่านอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่าสำนวนนี้มีอยู่บนโลกด้วยเหรอ การใช้คำที่แปลกใหม่ก็ช่วยยกระดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของเราให้ดีขึ้นได้นะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

            

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow