Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

15 อาหารลดน้ำหนักที่ทำให้คุณน้ำหนักเพิ่ม

Posted By Amki Green | 20 ก.พ. 62
6,825 Views

  Favorite

ปัจจุบันคนหันมาสนใจสุขภาพและควบคุมน้ำหนักกันมากขึ้น สังเกตได้จากจำนวนคนที่ไปฟิตเนสหรือวิ่งตามสวนสาธารณะ ในส่วนของการควบคุมน้ำหนักนั้นไม่เพียงแต่การออกกำลังกายที่เป็นสิ่งสำคัญ แต่ยังขึ้นอยู่กับการกินอาหารอีกด้วย วันนี้เราจะมาพูดถึงอาหารที่หลายคนเชื่อว่ากินแล้วจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้

 

เนื่องจากเกือบ 39% ของผู้คนทั่วโลกถูกจัดให้เป็นผู้ที่มีน้ำหนักเกิน จึงทำให้อาหารลดน้ำหนักก้าวขึ้นมามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมอาหาร อาทิเช่น อาหารที่ติดฉลากไขมันต่ำหรือแคลอรี่ต่ำ ซึ่งเป็นการวางตลาดในกลุ่มคนที่มีความต้องการลดน้ำหนักโดยเฉพาะ แต่จะมีอาหารบางชนิดที่อยู่ในกลุ่มอาหารลดน้ำหนักที่จะทำให้คุณมีรอบเอวเพิ่มได้ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายมากกว่าเป็นประโยชน์เสียอีก และนี่คือตัวอย่างของอาหารเหล่านั้น

 

1. สมูทตี้และโปรตีนเชค

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารและมีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลที่ใส่เพิ่ม (Added sugar) เข้าไปอีกด้วย เนื่องจากน้ำตาลที่ใส่เพิ่มเข้าไปเป็นน้ำตาลที่ไม่มีวิตามินและแร่ธาตุ ร่างกายจะใช้น้ำตาลในส่วนนี้ก่อน ทำให้ร่างกายไม่สามารถใช้พลังงานจากสารอาหารอื่นได้อย่างเต็มที่ กล่าวคือ มีการนำพลังงานจากสารอาหารมาใช้น้อยลง และเมื่อร่างกายใช้พลังงานจากสารอาหารน้อยลง ทำให้สารอาหารเหล่านั้นกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายเสียสมดุลเนื่องจากต้องไปดึงวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารอื่น ๆ ที่น้ำตาลไม่มีอีกด้วย
 

 

2. โยเกิร์ตไขมันต่ำ

การเติมไขมันเข้าไปในอาหารนั้นจะทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น แต่เมื่อไขมันถูกนำออกไปเพื่อลดปริมาณแคลอรีในอาหารย่อมส่งผลถึงรสชาติอาหารที่เปลี่ยนไปด้วย จึงทำให้ต้องมีการเติมน้ำตาลเพิ่มเข้าไปเพื่อช่วยชูรสชาติของอาหาร ซึ่งโยเกิร์ตไขมันต่ำจะมีการเติมน้ำตาลเข้าไปเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร แต่การทำเช่นนั้นนอกจากไม่เป็นผลดีต่อการลดน้ำหนักแล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย เนื่องจากน้ำตาลจะทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกาย จากการสำรวจพบว่า คนที่รับประทานโยเกิร์ตไขมันต่ำมีน้ำหนักเพิ่มมากกว่าคนที่เลือกรับประทานโยเกิร์ตชนิดปกติ
 

 

3. น้ำผลไม้สด

การดื่มน้ำผลไม้สดจะทำให้ได้รับน้ำตาลมากขึ้นจากน้ำเชื่อมที่เติมเข้าไปในน้ำผลไม้เพื่อช่วยชูรสชาติ นอกจากนี้การได้รับปริมาณน้ำตาลในแต่ละวันที่มากเกินความจำเป็น อาจทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin resistance) อีกด้วย กล่าวคือ เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจะหลั่งอินซูลินออกมาเพื่อย่อยน้ำตาล และถ้ายังได้รับน้ำตาลในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง ร่างกายจะเกิดความคุ้นชิน ทำให้เกิดการหลั่งอินซูลินน้อยลง น้ำตาลถูกย่อยและนำไปใช้ได้น้อยลง และเกิดการสะสมเป็นไขมันในร่างกายได้

 

4. สารให้ความหวาน

แม้ว่าสารให้ความหวานนี้จะได้มาจากจากธรรมชาติ เช่น อ้อย มันสำปะหลังหรือว่านหางจระเข้ แต่สารบางชนิดมีแคลอรีสูง เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลฟลุกโตสมาก ซึ่งน้ำตาลชนิดนี้จะส่งผลให้เกิดภาวะการดื้ออินซูลินและเกิดการสะสมไขมันต่อไป

 

5. ซีเรียลแคลอรีต่ำ

ในอาหารประเภทนี้มักจะมีการเติมน้ำตาล (Added sugar) เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ นอกจากนี้ซีเรียลแคลอรีต่ำส่วนใหญ่มักจะไม่มีโปรตีนและไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่สามารถช่วยให้คุณรู้สึกอารมณ์ดีอีกด้วย

 

6. ผลไม้อบแห้ง

จะอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ หลายชนิด แแต่เนื่องจากผลไม้อบแห้งมีขนาดเล็กกว่าและหวานกว่าผลไม้สด จึงทำให้เราสามารถรับประทานได้เยอะกว่าด้วย นอกจากนี้ผลไม้อบแห้งยังมีปริมาณของน้ำตาลและแคลอรีมากกว่าผลไม้สดเมื่อเปรียบเทียบในปริมาณที่เท่ากัน ดังนั้น แล้วถ้ามีโอกาสเราควรเลือกที่จะรับประทานผลไม้สดมากกว่า

 

7. อาหารลดน้ำหนักสำเร็จรูป

เช่น คุกกี้ไขมันต่ำ มันฝรั่งไขมันต่ำ ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นที่ล่อตาล่อใจของใครหลาย ๆ คน แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเลย เนื่องจากอาหารเหล่านี้มักใส่สารกันบูด ไขมันไม่ดี และสารให้ความหวานเทียม ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

8. กาแฟ

เป็นที่ทราบกันดีว่ากาแฟสามารถช่วยให้ความอยากอาหารลดลงได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่หลายคนเลือกดื่มกาแฟในช่วงที่ตนเองกำลังลดน้ำหนัก แม้ว่ากาแฟจะมีสารบางชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คุณควรจะละเว้นการดื่มกาแฟในช่วงที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากในกาแฟมักจะมีการเติมน้ำตาลลงไป รวมทั้งครีมและวิปครีมต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกายใช้พลังงานจากสารอาหารได้น้อยลง ทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกายหรืออาจถึงขึ้นเกิดภาวะดื้ออินซูลินได้

 

9. น้ำสลัด

สลัดจะอุดมไปด้วยเส้นใยของผัก ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะแก่การลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก แต่น้ำสลัดที่กินควบคู่กับสลัดนั้นมักจะมีส่วนผสมที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ไขมันไม่ดี น้ำตาล ทั้งยังให้ปริมาณแคลอรีที่สูงอีกด้วย

 

10. น้ำอัดลมแบบไดเอท

เนื่องจากน้ำอัดลมแบบไดเอทไม่ให้แคลอรี จึงทำให้ถูกมองว่าเป็นอาหารที่ช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้ แต่มีงานวิจัยพบว่า คนที่ดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอทมีขนาดรอบเอวใหญ่กว่าผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมปกติ และคนที่ดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอทมีแนวโน้มที่จะมีระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูงกว่าคนปกติ นอกจากนี้น้ำอัดลมแบบไดเอทยังส่งผลเสียต่อแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานและโรคเกี่ยวกับกระบวนการเผาผลาญอื่น ๆ

 

11. กาโนร่า (Granola)

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้มีน้ำตาลอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณน้ำตาลที่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย ควรเลือกกาโนร่าที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า 6 กรัมต่อ 1 หน่วยบริโภค

 

12. เครื่องดื่มในการกีฬา

เครื่องดื่มเหล่านี้จะเหมาะสมกับนักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายเป็นระยะเวลานาน แต่ไม่เหมาะแก่คนทั่วไป เนื่องจากเครื่องดื่มนี้จะมีการเติมน้ำตาลเข้าไปเพื่อช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้จะไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และสามารถนำไปสู่ภาวะดื้ออินซูลินและน้ำหนักเพิ่ม

 

13. เนยถั่วไขมันต่ำ

เป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่และไขมันน้อยกว่าเนยถั่วปกติ ซึ่งดูเหมือนเป็นอาหารที่เหมาะแก่การลดน้ำหนัก แต่ความจริงนั้นเนยถั่วไขมันต่ำจะมีน้ำมันที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและน้ำตาลในปริมาณมาก เนยถั่วธรรมดาที่มีการจำกัดส่วนผสมบางชนิดจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในการลดน้ำหนัก

 

14. อาหารไขมันต่ำ

หลาย ๆ คนเลือกกินอาหารที่มีไขมันต่ำในช่วงที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่มีงานวิจัยออกมาว่า อาหารไขมันต่ำหรืออาหารที่ไม่มีไขมันจะมีการเติมน้ำตาลลงไปมากกว่าอาหารปกติ นอกจากนี้ การที่ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรีน้อยเกินไปจะทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า Internal starvation ซึ่งเป็นภาวะที่เซลล์คิดว่าร่างกายได้รับพลังงานน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้มีการปรับตัวโดยเซลล์จะใช้พลังงานลดลง ทำให้ระดับการเผาผลาญของร่างกายต่อวันลดลงและทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายได้เยอะขึ้น และพบว่าเมื่อได้รับน้ำตาลที่เติม (Added sugar) เข้าไปในอาหารเป็นปริมาณมาก ร่วมกับภาวะดื้ออินซูลินจะทำให้เกิดการยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่สลายไขมัน ไขมันจะถูกดึงออกมาใช้ได้ยาก ทำให้เราไม่สามารถลดไขมันได้

 

15. น้ำมะพร้าว

แม้ว่าน้ำมะพร้าวจะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย แต่มันก็มีปริมาณน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าน้ำมะพร้าวจะมีแคลอรีและปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น น้ำผลไม้หรือน้ำอัดลม แต่ในน้ำมะพร้าว 1 แก้ว (240 ml) นั้น ให้พลังงาน 45 แคลอรีและมีน้ำตาลประมาณ 6 กรัม

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงทราบแล้วว่า อาหารที่เราเข้าใจว่าเป็นอาหารลดน้ำหนักนั้นอาจเพิ่มน้ำหนักตัวให้กับเราได้  หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่เหล่าผู้คนที่รักสุขภาพ ทำให้สามารถเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมารับประทานได้อย่างถูกต้อง ช่วยลดน้ำหนักได้จริงและยังช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพแข็งแรงได้อีกด้วย ส่วนวันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะ พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow