Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเราจึงไม่รู้สึกว่าโลกกำลังหมุนอยู่

Posted By Amki Green | 24 ม.ค. 62
23,300 Views

  Favorite

ตอนเด็ก เราเคยถูกสอนมาว่า โลกหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 1 วันหรือประมาณ 24 ชั่วโมง และโลกใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ 365 วันหรือ 1 ปี ซึ่งคำถามที่ตามมาก็คือ ในขณะที่โลกมีการหมุนอยู่ตลอดเวลา ทำไมเราถึงไม่รู้สึกว่าโลกกำลังหมุนล่ะ วันนี้เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

โดยปกติแล้ว โลกหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 23 ชั่วโมง 56 นาที อัตราเร็วในการหมุนรอบตัวเองของโลกอยู่ที่ประมาณ 1,675 km/h ซึ่งหมายความว่า ณ เวลานี้คุณกำลังเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วประมาณ 465 m/s (หรืออาจจะต่ำกว่านี้ถ้าคุณอยู่ใกล้ขั้วโลก)

 

ถึงแม้โลกจะหมุนรอบตัวเองด้วยอัตราเร็วที่สูงมากแต่เราก็ไม่สามารถรู้สึกได้ถึงการหมุนของโลก นั่นมีสาเหตุมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราหมุนตามโลกไปด้วย กล่าวคือ ชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก สิ่งแวดล้อม มหาสมุทร ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังหมุนไปพร้อมกับโลกด้วยอัตราเร็วที่เท่ากับอัตราเร็วในการหมุนของโลก แต่ถ้าเมื่อไรก็ตามที่โลกหยุดหมุนขึ้นมา ในเวลานั้นเราจะรับรู้ได้ถึงการหมุนของโลก ซึ่งคงจะให้ความรู้สึกเหมือนกับคุณกำลังนั่งอยู่ในรถที่ขับเคลื่อนมาด้วยความเร็วสูง แล้วมีใครบางคนเหยียบเบรกอย่างรุนแรงนั่นแหละ

 

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังนั่งอยู่ในรถหรือเครื่องบินที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ ตราบใดที่การขับขี่ผ่านไปอย่างราบรื่น คุณจะรู้สึกสะดวกสบายและไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเคลื่อนที่อยู่ เครื่องบินจัมโบ้เจตเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็ว 800 km/h หรือประมาณครึ่งหนึ่งของอัตราเร็วที่โลกหมุนรอบตัวเอง ในขณะที่คุณกำลังนั่งอยู่บนเครื่องบินเจต คุณจะไม่รู้สึกว่าคุณกำลังเคลื่อนที่อยู่ และเมื่อลูกเรือมาให้บริการเทกาแฟใส่ถ้วยให้คุณ กาแฟไม่ได้ลอยถอยหลังไป นั่นเป็นเพราะว่า กาแฟ ถ้วย และตัวคุณนั้นเคลื่อนที่ในอัตราเร็วที่เท่ากันอยู่นั่นเอง แต่ถ้าตัวคุณ ถ้วย และกาแฟ ไม่เคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วเดียวกัน กาแฟก็จะหกทันที

 

โลกหมุนรอบตัวเองด้วยอัตราเร็วคงที่และตัวเราก็เคลื่อนที่ไปพร้อมกับการหมุนของโลก นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจึงไม่รู้สึกว่าโลกกำลังหมุน และการหมุนด้วยอัตราเร็วคงที่ของโลกนั้นสร้างความสงสัยให้กับผู้คนในสมัยโบราณเกี่ยวกับธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาลเป็นอย่างมาก พวกเขาสังเกตว่าดวงดาว ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ ทุกอย่างเคลื่อนที่อยู่เหนือโลก เพราะพวกเขาไม่รู้สึกว่าโลกกำลังเคลื่อนที่อยู่ ดังนั้น พวกเขาจึงสรุปจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตว่า โลกอยู่นิ่งและสิ่งที่อยู่บนท้องฟ้าเคลื่อนที่อยู่ด้านบนของโลก

 

ยกเว้นเพียงแต่ Aristarchus นักวิทยาศาสตร์ชาวกรีก ซึ่งเป็นคนแรกที่ตั้งสมมติฐาน Heliocentric (ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง) ของจักรวาลเมื่อหลายร้อยปีก่อน B.C.E. และได้ยึดถือแนวความคิดเกี่ยวกับศูนย์กลางของจักรวาลมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ

 

จนกระทั่งศตวรรษที่ 16  สมมติฐาน Heliocentric ของ Copernicus เริ่มได้รับการกล่าวถึงและทำความเข้าใจ จนในที่สุด สมมติฐานของ Copernicus ก็ทำให้เชื่อได้ว่าโลกมีการหมุนรอบตัวเองภายในดวงดาว และยังมีการโคจรรอบดวงอาทิตย์ไปพร้อมกันอีกด้วย

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงคลายข้อสงสัยแล้วว่า ทำไมเราจึงไม่สามารถรู้สึกถึงการหมุนของโลกได้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อหลายคนไม่มากก็น้อย และทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจเกี่ยวกับการหมุนรอบตัวเองของโลก ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- แรงเฉื่อยคืออะไร
- ชั้นบรรยากาศของโลก
- 19 เรื่องมหัศจรรย์โลกของเรา
- เมื่อ 1 วัน กำลังจะมี 25 ชั่วโมง
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow