Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เราจำเป็นต้องกินคอลลาเจนเพิ่มหรือไม่

Posted By Amki Green | 07 ก.พ. 62
16,211 Views

  Favorite

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนถูกยกให้เป็นสิ่งที่สามารถต้านการเหี่ยวย่นของผิว ริ้วรอยแห่งวัย นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำ รวมทั้งช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บให้เงางามอีกด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว คอลลาเจนสามารถช่วยได้จริงหรือไม่

 

คอลลาเจนคืออะไร

คอลลาเจน (Collagen) เป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ไม่สามารถละลายน้ำได้ และเป็นองค์ประกอบของส่วนประกอบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ผิว ผม หรือเล็บ เพราะฉะนั้นแล้วจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมคอลลาเจนถึงเป็นที่เลื่องลือในเรื่องของความงาม

ภาพ : Shutterstock

 

คอลลาเจนเป็นสายโพลิเพปไทด์ (Polypeptide) ที่มีกรดอะมิโนหลายชนิดมาเรียงต่อกัน เช่น ไกลซีน (Glycine), โพรลีน (Proline), ไฮดรอกซีโพรลีน (Hydroxyproline) และอาร์จีนีน (Arginine) ซึ่งทำให้คอลลาเจนมีปริมาณมากถึง 1 ใน 3 ของโปรตีนที่มีอยู่ในร่างกาย

 

คอลลาเจนจะทำหน้าที่ช่วยยึดโครงสร้าง เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกาย และยังสามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย กล่าวคือ คอลลาเจนจะช่วยสร้างเครือข่ายเส้นใยของเซลล์ ซึ่งทำให้เซลล์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่เจริญเติบโตได้ และยังมีบทบาทในการทดแทนและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสียไปให้กลับคืนมาเป็นปกติ นอกจากนี้คอลลาเจนยังทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันให้แก่อวัยวะที่บอบบางในร่างกาย เช่น ไต ได้อีกด้วย


เราจำเป็นต้องกินคอลลาเจนเพิ่มหรือไม่

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงทราบแล้วว่า คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญแก่ร่างกายอย่างมาก เนื่องจากเป็นองค์ประกอบของ ผม เล็บ กระดูกและผิวหนัง ซึ่งส่งผลให้ร่างกายมีความต้องการคอลลาเจนในปริมาณมาก แต่ร่างกายของเรานั้นก็สามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นมาได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรับคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายโดยการกินอาหารเสริมคอลลาเจนเพิ่ม

ภาพ : Shutterstock

 

เนื่องจากร่างกายของมนุษย์สามารถดูดซึมคอลลาเจนได้ในปริมาณที่จำกัด คอลลาเจนส่วนเกินที่รับประทานเข้าไปจะไม่ถูกนำไปใช้ในการบำรุงผิวพรรณ หรือเส้นผม แต่จะถูกนำไปใช้ในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูกแทน และสิ่งที่ร่างกายของคุณจะทำก็คือ นำคอลลาเจนส่วนเกินนี้เข้าสู่กระบวนการย่อยอาหารเพื่อย่อยให้เหลือเป็นกรดอะมิโนเล็ก ๆ ให้ร่างกายนำไปใช้เมื่อจำเป็น ซึ่งคอลลาเจนเหล่านี้จะไม่ถูกนำไปใช้ในเรื่องของการบำรุงผิวอย่างแน่นอน แต่ถ้าจะพูดว่าคอลลาเจนที่รับประทานเข้าไปไม่มีประโยชน์ก็ดูจะใจร้ายเกินไปสักหน่อย เนื่องจากการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนเข้าไป จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนเพิ่มได้ มีงานวิจัย พบว่า คอลลาเจนส่วนเกินนั้นมีประโยชน์ต่อกระดูกและข้อต่อ โดยคอลลาเจนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนเพิ่ม โดยใช้กรดอะมิโนที่ได้จากการย่อยคอลลาเจนส่วนเกินนั้นมาเป็นแหล่งวัตถุดิบ

 

เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ผู้เขียนหวังว่าทุกคนคงได้รับไขข้อข้องใจและมีความกระจ่างเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนกันมากขึ้น และเป็นตัวช่วยที่ทำให้ทุกคนสามารถตัดสินใจในการเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพได้อย่างเหมาะสมนะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow