Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นอกจากนมวัวแล้ว ยังมีแหล่งอาหารที่มีแคลเซียมสูงในครัว ใกล้ตัวคุณอยู่ !!

Posted By nhealty | 13 ธ.ค. 61
4,900 Views

  Favorite

แคลเซียม เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายที่ขาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะมีส่วนสำคัญในการรักษาความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

 

เราอาจจะเคยได้ยินกันมาว่าการดื่มนมเยอะ ๆ และการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม จะทำให้ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ แต่รู้หรือไม่คะว่า นอกจากนมวัวแล้ว ยังมี อาหารที่มีแคลเซียมสูง หาได้ง่าย ๆ และใกล้ตัวคุณอยู่ จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

 

ภาพ : Pinterest

 

1. น้ำส้ม

นอกจากวิตามินซีแล้ว ส้มยังมีแคลเซียมอีกด้วย และน้ำส้มสด ๆ ที่คั้นจากผลก็เช่นกัน ถ้าหากอยากที่จะได้รับแคลเซียมให้มากขึ้นละก็ ลองรับประทานคู่กับซีเรียลในอาหารมื้อเช้า หรือดื่มในมื้ออาหารที่มีปลาแซลมอนด้วย ก็จะทำให้ได้แคลเซียมมากขึ้นค่ะ

2. งา 

เมล็ดงาที่นิยมใช้เพื่อตกแต่งอาหารต่าง ๆ นั้น ไม่ได้แค่ทำให้อาหารดูน่าทานขึ้น แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดความดันโลหิต แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง แต่ที่สำคัญคือเจ้าเมล็ดเล็ก ๆ เหล่านี้มีแคลเซียมสูงด้วยนะคะ

3. คะน้า 

ผักใบเขียวเข้ม ซึ่งเป็นแหล่งของอาหารเพื่อสุขภาพชั้นเลิศจากธรรมชาติ คะน้าอุดมไปด้วยแคลเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ กินต้านมะเร็งได้ดีทีเดียว แถมนำมาทำอาหารก็ได้หลากหลายเมนูด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

4. บรอกโคลี 

ผักสีเขียวอีกหนึ่งชนิดที่มีสารอาหารมากมาย แถมยังมีแคลเซียมด้วยเช่นเดียวกัน บรอกโคลีนั้นเป็นผักยอดนิยมที่คนรักสุขภาพในปัจจุบันไม่พลาดในการนำมาประกอบอาหารทั้ง ต้ม ผัด หรือลวกทานกับสลัดก็ได้

5. ข้าวโอ๊ต 

นอกจากเป็นแหล่งของไฟเบอร์สูงแล้ว ยังเต็มไปด้วยแคลเซียมสูงด้วยเช่นกัน อีกทั้งในข้าวโอ๊ตก็ยังมีโปรตีนสูงซึ่งเหมาะสำหรับคนที่กินมังสวิรัติอีกด้วย

6. ปลาซาร์ดีน 

ปลาที่ไม่มีกลิ่นคาว ซึ่งแตกต่างจากปลาทั่วไปอย่างมากแต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารอย่างไขมันโอเมก้า 3 วิตามินดี โดยเฉพาะแคลเซียม ที่สำคัญ ปลาซาร์ดีนก็หามาทานไม่ยาก ก็ปลากระป๋องที่เราซื้อมารับประทานกันบ่อย ๆ นี่ละค่ะ

7. ถั่วแระ 

ในถั่วแระ อุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ซึ่งการรับประทานถั่วแระเพียงแค่ 1 ถ้วย เราจะสามารถได้รับแคลเซียมมากถึง 30 เปอร์เซ็นของแคลเซียมที่เราควรจะได้รับต่อวัน แต่จะต้องเป็นถั่วแระที่ผ่านการต้ม และถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก ต้องไม่โรยเกลือ

 

ก็เป็นเพียงบางส่วนของอาหารที่มีแคลเซียมสูง ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมแคลเซียมให้แก่ร่างกาย หรือสำหรับใครที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ดื่มนมบ่อย ๆ ลองหาอาหารเหล่านี้มาทานดู ก็จะทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอได้แล้วนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • nhealty
  • 0 Followers
  • Follow