Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมประเทศไทยจึงไม่มีหิมะตก

Posted By Amki Green | 13 ธ.ค. 61
37,854 Views

  Favorite

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักหิมะ สิ่งที่มีลักษณะเป็นเกล็ดน้ำแข็งสีใส แต่ท่านผู้อ่านรู้กันไหมว่า กระบวนการเกิดหิมะเกิดขึ้นได้อย่างไร และทำไมประเทศไทยจึงไม่เกิดหิมะ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

หิมะเกิดขึ้นได้อย่างไร

หิมะก็คือ หยดน้ำที่ตกลงมาจากฟ้าในรูปของผลึกน้ำแข็ง หรือน้ำที่แข็งตัว โดยเริ่มก่อตัวขึ้นเมื่ออุณหภูมิในบรรยากาศลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งหรือต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ความชื้นในอากาศต่ำ ทำให้ละอองน้ำในเมฆรวมตัวกันและเกิดการควบแน่นกลายเป็นผลึกน้ำแข็งตกลงมา หากอุณหภูมิบรรยากาศต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสตลอดระยะทางที่ผลึกน้ำแข็งตกลงมากระทั่งถึงพื้นโลก เราก็จะเรียกผลึกน้ำแข็งนี้ว่าเรียกว่า "หิมะ"

 

บริเวณที่หิมะตกจะต้องอยู่ในภูมิประเทศที่อยู่เหนือเส้นละติจูด 23.5 องศาเหนือ หรือ 23.5 องศาใต้ลงไป โดยส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ ซึ่งอยู่ในเขตหนาวและเขตอบอุ่น ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวจะมีหิมะตกในฤดูหนาว ขณะที่รูปร่างของเกล็ดหิมะก็จะแตกต่างกันไป เป็นผลมาจากอุณหภูมิในขณะก่อตัวของเกล็ดหิมะที่แตกต่างกันและองค์ประกอบภายในหยดน้ำ ซึ่งมีผลต่อรูปร่างของผลึกหิมะนั่นเอง เช่น

     อุณหภูมิ 0 ถึง -4 องศาเซลเซียส ผลึกหิมะจะก่อตัวมีลักษณะเป็นแผ่นหกเหลี่ยมบาง ๆ มีกิ่งก้านยื่นออกไป
     อุณหภูมิ -4 ถึง -6 องศาเซลเซียส ผลึกหิมะจะก่อตัวและมีลักษณะคล้ายเข็ม
     อุณหภูมิ -6 ถึง -10 องศาเซลเซียส ผลึกหิมะจะก่อตัวมีลักษณะเป็นท่อกลวง
     อุณหภูมิ -10 ถึง -12 องศาเซลเซียส ผลึกหิมะจะก่อตัวมีลักษณะเป็นแผ่น 6 แฉกคล้ายกลีบดอกไม้
     อุณหภูมิ -12 ถึง -16 องศาเซลเเซียส ผลึกหิมะจะก่อตัวเป็นลักษณะแขนที่ยื่นออกมา 6 แขน

 

ทำไมประเทศไทยจึงไม่มีหิมะตก

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในบางช่วงเวลาของประเทศไทย ทำให้เราแอบลุ้นกันว่าประเทศไทยสามารถเกิดหิมะตกได้หรือไม่ เพราะในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังมีประเทศที่เกิดหิมะ เช่น แขวงเชียงขวาง ประเทศลาว รัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า และซาปา ประเทศเวียดนาม แล้วประเทศไทยล่ะจะมีโอกาสเกิดหิมะได้หรือไม่

 

โอกาสการเกิดหิมะในประเทศไทยนั้น ถือว่าน้อยมาก เนื่องจากที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ตำแหน่งละติจูด 20 องศาเหนือ ถึง 5 องศาเหนือ ซึ่งอยู่บริเวณเหนือเส้นศูนย์สูตร (Equator) ในเขตร้อนชื้น สภาพอากาศร้อนสลับกับฝนตกชุกตลอดปี ไม่เอื้อต่อการก่อตัวของหิมะ โอกาสเกิดหิมะจึงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากหิมะจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในชั้นบรรยากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส

 

ทำอย่างไรจึงจะทำให้ประเทศไทยเกิดหิมะได้บ้าง

โอกาสที่ประเทศไทยจะเกิดหิมะตกนั้นเป็นไปได้ยากมาก ซึ่งหากจะเกิดหิมะในประเทศไทยได้ จะต้องมีปัจจัยดังนี้
1. ประเทศไทยจะต้องมีที่ตั้งอยู่เหนือเส้นละติจูด 23 องศาเหนือ ซึ่งอยู่ในเขตอบอุ่น บริเวณติดกับประเทศจีน จึงจะมีหิมะตกได้
2. ประเทศไทยต้องสูงจากระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 เมตร

 

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีโอกาสเกิดหิมะ แต่ประเทศไทยยังมีโอกาสได้สัมผัสกับอากาศหนาวบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอาจมีโอกาสสัมผัสกับลูกเห็บ ซึ่งมีลักษณะการเกิดที่คล้ายกับหิมะ ในบริเวณอากาศหนาวจัด เช่น บริเวณยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ได้ค่ะ แต่หากใครอยากสัมผัสกับหิมะของจริงก็สามารถไปสัมผัสได้ในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น ประเทศลาว เวียดนามและพม่าได้เช่นกัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- การเกิดลูกเห็บ
- หิมะกินได้ไหม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow