Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สารอันตรายในครีมหน้าขาวที่เราควรหลีกเลี่ยง

Posted By ChinJungGu | 20 พ.ย. 61
2,694 Views

  Favorite

 ใบหน้าเป็นสิ่งที่สร้างความน่าสนใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็นได้มากที่สุด เราจึงต้องคอยดูแลผิวหน้าอย่างดี ไม่ให้หมองคล้ำ ไม่ให้มีสิว ฝ้า กระ ที่เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ใบหน้าไม่หน้ามอง 

 

ซึ่งในปัจจุบันก็มีครีมมากมายที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ที่เจอปัญหาเหล่านี้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นครีมหน้าขาว ครีมลดสิว หรือครีมรักษาฝ้าจุดด่างดำ มีให้เลือกเยอะมากและหลากหลาย และมีการรีวิวครีมต่าง ๆ ออกมา มีหลายคนเชื่อในสิ่งที่รีวิวจนไม่สนใจส่วนผสมของครีมนั้น ๆ เลยแล้วใจร้อนรีบสั่งซื้อมาใช้ ซึ่งครีมเหล่านี้จะเห็นผลที่รวดเร็วมาก เพราะมันใส่สารต่าง ๆ ที่เร่งให้ผิวขาวสวย แต่หลังจากใช้ติดต่อกันมันจะมีผลเสียตามมาเรื่อย ๆ สงสัยกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าถ้าอย่างงั้นเราควรหลีกเลี่ยงสารอะไรบ้างใช้ที่อยู่ในพวกครีมหน้าขาว หรืออยู่ในครีมอื่น ๆ ที่เป็นสารอันตรายที่เราต้องระวัง มีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

 

 

 

สารอันตรายที่มีอยู่ในครีมหน้าขาว

1. กรดวิตามินเอ

เป็นสารที่ช่วยให้เกิดการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนัง และทำให้หลุดลอกออก อีกทั้งยังช่วยลดสิวเสี้ยน สิวอุดตัว ทำให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใส เนียนนุ่มขึ้น ยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับ สารไฮโดรควิโนน ก็จะทำให้สารตัวนี้ซึมซาบเข้าสู่ผิว และออกฤทธิ์ได้มากกว่าปกติ ส่วนความเป็นอันตรายของกรดวิตามินเอ คือ จะทำให้ใบหน้าแดง แสบร้อนรุนแรง หรืออาจเกิดอาการระคายเคือง อักเสบ รวมถึงทำให้แพ้แสงแดด แสงไฟได้ง่าย ทั้งยังเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์อีกด้วย

2. ปรอทแอมโมเนีย

ตัวนี้จะเข้าไปออกฤทธิ์รบกวนการทำงานของเอนไซม์ Tyrosinase ที่มีผลไปลดการสร้างเม็ดสี ช่วยให้ผิวขาวขึ้น มีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรีย s\Staphylococcus จึงช่วยป้องกันสิวได้ดีอีกด้วย ส่วนความเป็นอันตรายของปรอทแอมโมเนีย คือ ความเป็นพิษต่อไต ระบบประสาท รวมถึงเยื่อบุและทางเดินหายใจ ซึ่งการใช้ครีมหน้าขาวที่ผสมปรอทแอมโมเนียติดต่อกันเป็นเวลานานนั้น จะทำให้เกิดการสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดเป็นโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทั้งยังทำให้ผิวหนังของเราบางขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดการแพ้ หรือเป็นแผลได้

3. ไฮโดรควิโนน

มีคุณสมบัติในการฟอกสีผิว ทำให้ผิวขาวขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ส่วนที่เป็นอันตรายของไฮโดรควิโนน คือ ทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดเป็นจุดด่างขาวที่ใบหน้า ซึ่งในบางคนอาจทำให้เป็นฝ้าถาวร ไม่สามารถรักษาให้หายได้

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เวลาที่สาว ๆ จะเลือกซื้อครีมหน้าขาว ก็ต้องอ่านอย่างละเอียดว่ามีสารเหล่านี้ผสมอยู่หรือเปล่า และตรวจขสอบดูเลขที่ อย. ว่ามีไหม แต่ถ้าใครอยากให้ชัวร์แบบสุด ๆ ก็ส่งผลิตภัณฑ์ไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ ซึ่งจะมีค่าตรวจตัวอย่างละ 800 บาท ว่าในครีมหน้าขาวมีสารต้องห้ามหรือไม่

 

แหล่งข้อมูล
ครีมหน้าขาว
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow