Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปูเสื่อรอชม ฝนดาวตกลีโอนิดส์ 17-18 พฤศจิกายน 2561

Posted By sanomaru | 15 พ.ย. 61
10,054 Views

  Favorite

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ (Leonids meteor shower) กลับมาเยือนโลก ให้เราได้เห็นความสวยงามของฝนดาวตกที่สว่างสุกใสอีกครั้ง ในค่ำคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน ไปจนถึงเช้าตรู่ของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เหนือขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 

สำหรับฝนดาวตกลีโอนิดส์ในปีนี้เริ่มมีให้เห็นได้ตั้งแต่วันที่ 6-30 พฤศจิกายน มีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 10-15 ดวงต่อชั่วโมง และมีอัตราเร็วประมาณ 71 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะตกมายังโลกให้เห็นได้มากที่สุดในคืนวันที่ 17 จนถึงเช้าตรู่ของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.30-06.00 น. และจะเห็นได้ดีที่สุดเมื่อดวงจันทร์เริ่มลับขอบฟ้าไปแล้ว ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ใกล้กลุ่มดาวสิงโต ซึ่งการที่มีตำแหน่งการตกอยู่ใกล้กลุ่มดาวสิงโต มันจึงได้ชื่อว่า ฝนดาวตกลีโอนิดส์ นั่นเอง

 

ฝนดาวตกลีโอนิดส์เกิดจากการที่โลกโคจรผ่านเส้นทางการเคลื่อนที่ของดาวหาง 55พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ใช้เวลาประมาณ 33  ปีในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งการเคลื่อนที่ของดาวหางดวงนี้ได้ทิ้งเศษผงฝุ่นของมันไว้เช่นเเดียวกับดาวหางอีกหลาย ๆ ดวง และเมื่อเศษผงฝุ่นของดาวหางนี้หลุดเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก พวกมันจะเกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศและเผาไม้ ทำให้เรามองเห็นลูกไฟสว่างวาบบนท้องฟ้าหลายดวงที่เรียกว่า "ฝนดาวตก"

 

ในการชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ คุณไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พิเศษหรือทักษะพิเศษในการชมแต่อย่างใด เพียงแค่ท้องฟ้าต้องแจ่มใส และไม่มีแสงไฟฟ้าในเมืองรบกวน นอกจากนี้ยังต้องอดทนกับการเฝ้ารอชมฝนดาวตก รวมถึงควรปรับสายตาให้เข้ากับความมืดก่อนการชมฝนดาวตกประมาณ 15-20 นาทีด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow