Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คนไทยคนแรก! “ยูเอ็น” เตรียมถวายตำแหน่ง ‘ผู้อุปถัมภ์สันติภาพ’ แด่ ว.วชิระเมธี

Posted By มหัทธโน | 14 พ.ย. 61
3,054 Views

  Favorite

 

คนไทยคนแรก!

ยูเอ็นเอชซีอาร์ เตรียมถวายตำแหน่ง ‘ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม’ แด่พระมหาวุฒิชัย หรือ ว. วชิระเมธี

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เตรียมถวายตำแหน่ง “ผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพ และเมตตาธรรม” แด่พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งอันทรงเกียรติระดับโลก พร้อมกับเจ้าหญิงซาร่า ซิด จากประเทศจอร์แดน ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็น “ผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสุขภาพแม่และทารกแรกเกิด”

 

โดยพิธีมอบรางวัลจัดขึ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นเอชซีอาร์ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ได้จัดงานมุทิตาจิตพระพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เป็นการพิเศษ

 

ภาพ : เพจพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

 

อ้างอิงถึง นางสาวอรุณี อัชชะกุลวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการแผนกส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชน (ประเทศไทย) สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย

การคัดเลือกผู้ได้รับตำแหน่งจากบุคคลที่มีสถานะในแต่ละประเทศที่ได้ทำงานด้านการช่วยรณรงค์เรื่องผู้ลี้ภัยมาเป็นเวลานาน และยังให้การช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน ทั้งการสร้างการรับรู้ การระดมทุน การเปลี่ยนแปลงชีวิตหรือนโยบายที่ทำให้ผู้ลี้ภัยมีชีวิตที่ดีขึ้น

 

โดยแต่ละท่านจะทำงานในสายงานของตัวเอง ซึ่งท่าน ว.วชิรเมธี จะเป็นผุ้อุปถัมภ์ยูเอ็นเอชซีอาร์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม เพราะท่านเชื่อว่าสันติภาพจริง ๆ เกิดขึ้นจากตัวเรา ดังว่า “โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน” เพราะฉะนั้น ถ้าเราเป็นแบบนั้น เราก็จะให้ความสนใจผู้ลี้ภัยมากขึ้นในแง่ที่ว่าผู้ลี้ภัยก็เป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนกันกับเรา

 

“ด้วยเหตุนี้ ท่าน ว.วชิรเมธีจึงมีความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เพื่อให้โลกมีสันติภาพ ในขณะเดียวกัน เจ้าหญิงซาร่า ซิด ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพแม่และเด็กของผู้ลี้ภัยมาตลอด โดยจะมอบรางวัลพร้อมกันในวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

ในวันที่ 19 พฤศจิกายน จะได้สัมภาษณ์ท่าน ว.วชิรเมธี โดยมีนักแสดงสาว ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีของยูเอ็นเอชซีอาร์ประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดี 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow