Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่หลังคลอด

Posted By Plook Parenting | 18 ต.ค. 61
6,951 Views

  Favorite

เมื่อใกล้วันกำหนดคลอด นอกจากของใช้จำเป็นต่าง ๆ ของลูกแล้ว ยังต้องเตรียมของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่มือใหม่ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งตัวคุณแม่เอง และลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา

 

การซื้อและจัดเตรียมของใช้จำเป็นสำหรับเด็กอ่อนเตรียมไว้แต่เนิ่น ๆ คือสิ่งสำคัญก็จริง แต่อีกสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้คือ ของใช้จำเป็นของคุณแม่มือใหม่ เพราะหลังจากคลอดลูกแล้ว ร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงและได้รับเอฟเฟคต่าง ๆ พอสมควร อีกทั้งยังต้องเตรียมตัวเลี้ยงดูลูกที่กำลังจะเกิดมา ดังนั้น การเตรียมของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่ไว้อย่างครบถ้วน จึงเป็นสิ่งที่ควรเตรียมไว้คู่กันไป

 

ของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่มือใหม่

1. ชุดชั้นในสำหรับให้นม

ชุดชั้นในสำหรับให้นมนี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้คุณแม่สะดวกในการให้นมลูก แต่ปลดกระดุมส่วนหน้าออกมาก็ให้นมลูกได้ทันที แนะนำว่าควรซื้อช่วงใกล้คลอด เพราะเต้านมจะขยายใหญ่สุดช่วงเวลานั้น และไม่ควรซื้อรุ่นที่มีโครง เพราะจะทำให้คุณแม่เจ็บได้

2. ชุดนอนแบบกระโปรง

หลังจากการคลอด คุณแม่อาจรู้สึกเจ็บแผลจนใส่ชุดนอนแบบกางเกงไม่ไหว แนะนำให้ซื้อชุดนอนกระโปรงแบบมีกระดุมด้านหน้า จะสะดวกทั้งเวลาสวมใส่ และเวลาให้นมลูก

3. แผ่นซับน้ำนม

หลังคลอดและอยู่ในช่วงให้นมลูก น้ำนมจะซึมออกจากเต้านมคุณแม่เกือบตลอดเวลา ดังนั้น ควรมีแผ่นซับน้ำนมไว้เพื่อไม่ให้น้ำนมหยดเลอะเทอะจนทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวและไม่มั่นใจ และควรเปลี่ยนแผ่นซับน้ำนมทุก 4-5 ชั่วโมง

4. ผ้าคลุมสำหรับให้นม

ผ้าคลุมนี้ใช้เมื่อคุณแม่และลูกออกไปข้างนอก และลูกร้องไห้หิวนม คุณแม่จะได้ไว้ใช้คลุมปิดขณะให้นมลูก

5. หมอนให้นม

ในกรณีที่คุณแม่เหนื่อยหรือรู้สึกล้าจนแทบจะไม่มีแรงอุ้มลูกมาเข้าเต้า แนะนำให้ใช้หมอนให้นมแทน เพราะหมอนให้นมจะช่วยหนุนให้ลูกนอนอยู่ในท่าที่เหมาะสม คุณแม่จึงให้นมลูกได้สะดวกขึ้น

6. ครีมทากันหัวนมแตก

ระหว่างการให้นมลูก คุณแม่มือใหม่หลายคนพบภาวะหัวนมแตก เนื่องจากระยะแรกลูกอาจยังดูดนมไม่ถูกวิธี หรือหัวนมคุณแม่สั้น (หากลูกดูดนมไม่ถึงลานนม จะทำให้หัวนมคุณแม่แตกและมีเลือดออกได้) แนะนำให้คุณแม่ทาครีมกันหัวนมแตกบ่อย ๆ หรือนำน้ำนมมาทาไว้บริเวณหัวนมเพื่อบรรเทาอาการหัวนมแตก

7. ผ้าอนามัย

หลังจากคลอดลูก คุณแม่มือใหม่จะมีน้ำคาวปลาไหลออกมาด้วย (น้ำคาวปลาคือสิ่งที่ขับออกมาจากแผลภายในมดลูกหลังการคลอด) ซึ่งปริมาณน้ำคาวปลาจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน และจะหมดไปภายใน 7-21 วัน ดังนั้นคุณแม่ควรเตรียมผ้าอนามัยไปใส่สำหรับรองรับน้ำคาวปลา และควรเปลี่ยนบ่อย ๆ เพื่อรักษาความสะอาด

8. ผ้ากระชับหน้าท้อง / กางเกงกระชับหน้าท้อง

ผ้ากระชับหน้าท้อง ช่วยลดการคล้อยตัวลงของหน้าท้องคุณแม่ได้เป็นอย่างดี เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ หน้าท้องที่หย่อนคล้อยอาจทำให้คุณแม่เจ็บแผลและเคลื่อนไหวได้ไม่สะดวก การรัดผ้ากระชับหน้าท้องไว้ตั้งแต่หลังคลอด จะช่วยให้คุณแม่คล่องตัวขึ้นอีกมาก

9. ลูกประคบ / กระเป๋าน้ำร้อน

ลูกประคบหรือกระเป๋าน้ำร้อน นอกจากจะใช้สำหรับประคบบริเวณที่คุณแม่ปวดหรือเมื่อยล้าแล้ว ยังสามารถประคบหน้าอกในขณะที่รู้สึกคัดเต้าหรือเจ็บหน้าอกได้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำนมเกิดการอุดตัน และใช้ประคบบริเวณหน้าท้อง เพื่อให้มดลูกเข้าอู่เร็วยิ่งขึ้น แนะนำว่าควรประคบหน้าท้องวันละ 1 ชั่วโมง

10. ปลอกผ้ายืดรัดน่อง

สังเกตไหมว่าคุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่เท้าและน่องจะบวมขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุเป็นเพราะระบบการไหลเวียนของของเหลวในร่างกายคุณแม่กำลังปรับจากสภาวะตั้งครรภ์เข้าสู่สภาวะปกติ ส่งผลให้น่องและเท้าของคุณแม่บวมผิดปกติ ดังนั้น การใส่ปลอกผ้ายืดรัดน่องที่ขนาดพอดีกับน่องคุณแม่ จะช่วยลดอาการบวม เจ็บ และชาลงได้

 

นอกจากของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่มือใหม่แล้ว การดูแลตัวเองด้านอื่น ๆ อาทิ อาหารการกิน การพักผ่อน และการออกกำลังกาย ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน เพราะลูกน้อยได้รับสารอาหารผ่านน้ำนมของแม่ หากคุณแม่มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง ลูกก็จะได้รับแต่สิ่งดี ๆ มีประโยชน์ ช่วยให้เขาเติบโตขึ้นเป็นเด็กแจ่มใสได้เช่นกัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow