Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

English level test: ข้อพึงระวังในการสอบ IELTS Speaking

Posted By Tong_Anusorn | 19 ต.ค. 61
11,356 Views

  Favorite

วันนี้ เราจะมาพูดถึงสิ่งที่น้อง ๆ ควรระวังในการสอบ IELTS Speaking ในทุก ๆ part ซึ่งมีดังต่อไปนี้ครับ


อย่าตอบคำถามให้เยิ่นเย้อ  

น้อง ๆ ควรตอบคำถามให้กระชับ ชัดเจน ตรงประเด็น และได้ใจความ การตอบคำถามที่เยิ่นเย้อจนเกินไปจะทำให้เสียเวลา จนอาจทำให้ตอบคำถามได้ไม่ครบทุกประเด็น ซึ่งอาจทำให้ถูกหักคะแนนไปโดยไม่จำเป็น


อย่าพูดเสียงเบาจนเกินไป

น้อง ๆ บางคนพูดเสียงเบาจนเกินไป หรือพูดในลำคอ จนอาจทำให้สื่อความหมายได้ไม่ชัดเจน ดังนั้น น้อง ๆ จึงควรพูดให้เสียงดังชัดเจน


อย่าพูดเร็วจนเกินไป

น้อง ๆ บางคนพูดเร็วจนเกินไป เพราะอาจตื่นเต้นกับการสอบ จนทำให้พูดรัว ฟังลำบาก จน Examiner ฟังไม่ออก หรือไม่ชัดเจนว่าพูดอะไร น้อง ๆ จึงควรใส่ใจและระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วยครับ


อย่าใช้คำศัพท์คำเดิมซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง  

น้อง ๆ ควรใช้คำศัพท์ให้หลากหลายในการอธิบายถึงสิ่งต่าง ๆ เพื่อแสดงถึงความรู้ด้านคำศัพท์ที่กว้างขวาง ไม่ควรใช้คำเดิมซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง เช่น ถ้าจะพูดว่า ผู้หญิงคนนี้ “สวย” ก็ไม่ควรใช้แต่คำว่า “beautiful” แต่ควรใช้คำอื่นที่สื่อความหมายเดียวกันแทนบ้าง เช่น “attractive” หรือ “pretty”


หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาสแลง (Slang) ในการพูด

ถึงแม้ว่าการที่น้อง ๆ พูดโดยใช้ภาษาสแลงอาจจะไม่ทำให้ถูกหักคะแนน แต่การพูดโดยใช้ภาษาที่เป็นทางการจะทำให้ได้คะแนนดีกว่า ที่สำคัญคือยังแสดงให้เห็นถึงระดับการใช้ภาษาที่ดีกว่าของน้อง ๆ อีกด้วย


อย่าตื่นเต้น กังวล หรือเครียด จนเกินไป

สุดท้ายสิ่งที่สำคัญคือควรทำใจให้สบาย น้อง ๆ บางคนพูดภาษาอังกฤษได้ดีอยู่แล้ว แต่พอตื่นเต้น กังวล หรือเครียดกับการสอบจนเกินไป อาจพูดตะกุกตะกัก หรือพูดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น น้อง ๆ จึงควรทำใจให้ผ่อนคลาย ไม่ตื่นเต้น หรือกังวลกับการสอบจนเกินไป

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tong_Anusorn
  • 7 Followers
  • Follow