Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ผลไม้แสนอร่อย บอกลาปัญหาท้องผูกไปได้เลย !

Posted By New Saowalak | 14 ต.ค. 61
2,693 Views

  Favorite

"ปัญหาท้องผูก" แม้จะดูเป็นอาการที่ไม่ร้ายแรงเท่าไหร่นัก แต่กลับสร้างความน่าหงุดหงิดใจ และนำไปสู่การเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ !!

 

หลายคนที่เคยประสบปัญหาท้องผูกคงทราบกันดีว่า อาการท้องผูกนี้ช่างน่าหงุดหงิดใจแค่ไหน อาการท้องผูกทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ไม่สบายเนื้อสบายตัว แถมยังทำให้พุงน้อย ๆ ของเรายื่นออกมาอีกด้วย แต่ไม่เพียงเท่านั้น อาการท้องผูกยังนำมาซึ่งโรคอันตรายต่าง ๆ เช่น ริดสีดวง มะเร็งลำไส้ หรือสารพิษสะสมในร่างกายในปริมาณมาก

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกก็คือ การรับประทานผักและผลไม้น้อยเกินไป รวมถึงการใช้ยาระบายเป็นประจำ ทำให้ระบบขับถ่ายไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากใครกำลังประสบปัญหาท้องผูก ต้องไม่พลาดกับ 5 ผลไม้แสนอร่อยที่จะช่วย “บอกลาปัญหาท้องผูก” ให้คุณได้

 

1. กล้วย

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ผลไม้ยอดฮิตในหมู่คนลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลธรรมชาติ ให้พลังงานสูง กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เส้นใย กากอาหาร มีส่วนช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ลดอาการเสียดท้อง แก้อาการท้องเสีย บำรุงสมอง ชะลอความแก่ และบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้อีกด้วย

 

2. มะละกอ

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย สามารถนำมารับประทานได้ทั้งแบบดิบและแบบสุก มะละกอมีกลิ่นที่โดดเด่นและรสชาติที่หวานอร่อย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญมากมาย รวมไปถึงยังมีกากใยค่อนข้างสูง มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้น บรรเทาอาการท้องผูก บำรุงหัวใจ และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

 

3. มะขามเปียก

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

อีกหนึ่งผลไม้มีฤทธิ์เป็นยาระบายที่ต้องนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ เมื่อประสบปัญหาท้องผูก มะขามเปียกอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค นอกจากนี้ ในมะขามเปียกยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และเส้นใย ใช้เป็นยาระบาย มีส่วนช่วยขับลมในลำไส้ ลดอาการท้องผูก เสริมระบบภูมิต้านทาน และช่วยลดการเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย

 

4. แอปเปิ้ลเขียว

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ผลไม้แสนอร่อยที่ไม่ว่าใครก็ชอบ มีรสเปรี้ยว อุดมไปด้วยกากใย วิตามิน แร่ธาตุสำคัญ และไฟเบอร์ในปริมาณมาก ซึ่งส่งผลให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีส่วนช่วยปรับระดับน้ำตาล ความดัน และคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ บำรุงและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

 

5. กีวี่

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อนิ่ม รับประทานง่าย เหมาะกับคนทุกวัย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย กีวี่ ถือเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น บรรเทาอาการท้องผูก มีส่วนช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ควบคุมระดับความดันและคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ เสริมระบบไหลเวียนเลือด และช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

 

“อาการท้องผูก” ไม่ใช่เพียงเรื่องเล็ก ๆ ที่ควรมองข้าม เพราะอาจนำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ ในอนาคตได้ และหากว่าใครที่ประสบปัญหาท้องผูก ก็ควรรับประทานผัก ผลไม้ให้มาก หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ในปริมาณเยอะ ๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น และไม่ลืมที่จะรับประทานผลไม้ทั้ง 5 ชนิดที่เรานำมาฝากกันนะคะ

 

***แม้ว่าผักและผลไม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ***

 
แหล่งข้อมูล
www.honestdocs.co
medthai.com
www.sanook.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow