Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ผลไม้ควรงดขณะลดความอ้วน

Posted By New Saowalak | 08 ต.ค. 61
4,147 Views

  Favorite

แม้ว่าผลไม้จะเป็นที่นิยมรับประทานขณะ "ลดความอ้วน" แต่ผลไม้บางชนิด "ยิ่งรับประทานก็ยิ่งอ้วน" โดยเฉพาะ 5 ผลไม้ต่อไปนี้...

 

หลายคนเลือก “ผลไม้” เป็นตัวช่วยเสริมมื้ออาหารเพื่อทำให้อิ่มท้องขณะลดความอ้วน เนื่องจากผลไม้อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่าย นอกจากนี้ ผลไม้ยังมีปริมาณไขมันหรือแคลอรี่ที่ค่อนข้างต่ำ แต่สามารถทำให้อิ่มท้องได้ หรือหากคุณเป็นคนที่ติดขนม ของหวาน ก็สามารถเลือกรับประทานผลไม้แทนได้ แต่ !!! ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะคะว่าผลไม้บางชนิดยิ่งกินก็ยิ่งทำให้เราอ้วนขึ้นได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้วก็รีบไปดูกันดีกว่าว่าผลไม้ที่ควรงดขณะลดความอ้วนทั้ง 5 อย่างจะมีอะไรบ้าง

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

1. มะม่วงสุก

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

มะม่วงสุก ผลไม้ที่มีรสหวานและมีกลิ่นหอม ถือเป็นผลไม้ที่ถูกปากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ในมะม่วงสุกค่อนข้างสูง หากใครที่น้ำตาลในเลือดสูงอยู่แล้ว ก็อาจส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอีกได้ ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณกินมะม่วงสุกในปริมาณที่มากเกินไปขณะลดความอ้วน ก็มีแต่จะยิ่งอ้วนขึ้นแน่นอน

ประโยชน์ของมะม่วง : มีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ปรับสมดุลความดันเลือด บำรุงสมองและบำรุงสายตา

 

2. มังคุด

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

มังคุด หรือราชินีแห่งผลไม้ที่ใคร ๆ ก็ต่างชื่นชอบในรสชาติที่หวานอร่อย กินลูกเดียวไม่เคยพอ มีแต่ยิ่งกินก็ยิ่งเพลินกับรสชาติ โดยที่อาจไม่รู้เลยว่าในมังคุดมีทั้งปริมาณของน้ำตาลและแคลอรี่ที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

ประโยชน์ของมังคุด : มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอวัย และชะลอการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณ และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

 

3. ทุเรียน

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ทุเรียน หรือราชาแห่งผลไม้ หลาย ๆ คนคงทราบดีอยู่แล้วว่าผลไม้ชนิดนี้เป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ที่สูงมากทีเดียว ถ้าหากกินในปริมาณมาก ๆ แล้วล่ะก็ นอกจากจะอ้วนแล้วยังมีโอกาสที่น้ำตาลในเลือดจะพุ่งสูงขึ้นได้อีกด้วย ยิ่งหากว่าคุณเป็นผู้ป่วยเบาหวานด้วยแล้ว ก็ยิ่งควรหลีกเลี่ยงการเลือกกินทุเรียน

ประโยชน์ของทุเรียน : ในทุเรียนมีไขมันดีที่ช่วยลดปริมาณของไขมันไม่ดีในร่างกาย ช่วยรักษาโรคผิวหนัง และขับพยาธิ

 

4. เงาะ

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

เงาะ ผลไม้ลูกเล็ก ๆ แต่ถือว่ามีปริมาณของน้ำตาลและแคลอรี่ที่สูงมาก ๆ ต้องบอกว่ามากกว่ามังคุดเสียอีก ซึ่งแน่นอนว่าเงาะลูกเล็ก ๆ นี้กินลูกเดียวคงไม่เพียงพอ บางคนกินเป็นกิโล ๆ เลยก็มี ฉะนั้นคงไม่ต้องคิดถึงปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ต่อการรับประทาน 1 ครั้งก็รู้ได้เลยว่ามีแต่อ้วนกับอ้วน

ประโยชน์ของเงาะ : มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส แก้อาการท้องเสีย ช่วยรักษาอาการอักเสบในช่องปาก

 

5. กล้วย

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

กล้วย ถือเป็นผลไม้ขึ้นชื่อเรื่องคุณประโยชน์ที่หลากหลาย เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเลือกกินกล้วยในขณะที่ลดความอ้วน เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ ให้พลังงาน และทำให้รู้สึกอิ่มท้อง แต่หากรับประทานมากเกินไป ปริมาณน้ำตาลในกล้วยก็สามารถทำให้คุณอ้วนได้เช่นกัน

ประโยชน์ของกล้วย : มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทและความจำ ลดอาการหงุดหงิด ช่วยสร้างความแข็งแรงให้เม็ดเลือดแดงและชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย

 

การรับประทานผลไม้ขณะลดความอ้วน ถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่หากรับประทานผลไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้ในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจทำให้คุณอ้วนขึ้นกว่าเดิมได้ และแม้ว่าผลไม้ทุกชนิดจะมีแร่ธาตุ วิตามิน และคุณประโยชน์มากมายที่แตกต่างกัน แต่หากรับประทานผลไม้ชนิดเดิมมาก ๆ ก็อาจทำให้เกิดสารบางอย่างสะสมอยู่ในร่างกายของคุณได้ ฉะนั้นแล้ว ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและพอดีนะคะ

 
แหล่งข้อมูล
https://women.mthai.com
https://www.sanook.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow