Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมมดขึ้นฉี่ของคนที่เป็นเบาหวาน?

Posted By Ammay | 30 ต.ค. 61
22,897 Views

  Favorite

อย่างที่ทราบกันดีนะคะว่า “มด” เป็นสัตว์ที่มักจะมาคู่กันกับสิ่งที่มีรสหวานเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ ขนม น้ำตาล หรืออาหารต่าง ๆ ที่มีรสหวานผสมอยู่ แต่เคยสงสัยหรือได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับมดที่ขึ้นปัสสาวะของคนที่เป็นโรคเบาหวานกันบ้างหรือไม่คะ เรื่องนี้เป็นความเชื่อที่คนไทยหลายคนมักจะพูดถึงกันเสมอ ดังนั้น วันนี้เราจะมาศึกษากันนะคะว่า ความเชื่อที่ว่านั้นเป็นจริงหรือไม่ และเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

 

ก่อนอื่นเรามารู้จักโรคเบาหวานกันก่อนนะคะ

 

โรคเบาหวาน คือ โรคที่เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายมีระดับของน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ตับอ่อนของเราไม่สามารถตอบสนองต่อระดับน้ำตาลหรือผลิตอินซูลิน (ฮอร์โมนที่ช่วยให้เซลล์ในร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลจากกระแสเลือดไปใช้สร้างเป็นพลังงาน) ได้อย่างปกติ โดยทั้งนี้อาจเกิดจากการที่ร่างกายผลิตอินซูลินออกมาน้อยจนเกินไปหรือเกิดจากการที่เซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆในร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลินอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งผลที่เกิดขึ้นก็จะทำให้มีน้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมากอันเป็นผลมาจากการที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่สามารถดึงน้ำตาลไปใช้ได้

 

เมื่อร่างกายของเรามีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เลือดของเราจะมีความหนืดและยากต่อการสูบฉีดเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายด้วย ดังนั้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาจากการเป็นเบาหวาน เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคไต แผลหายช้า หายใจติดขัด

 

แล้วการเป็นโรคเบาหวานเกี่ยวข้องกับการที่มดมาขึ้นปัสสาวะหรือไม่

 

โดยปกติคนเป็นโรคเบาหวานมักจะปัสสาวะบ่อย เนื่องจากร่างกายพยายามที่จะขับน้ำตาลในเลือดออกไป จึงส่งผลให้เรากระหายน้ำและปัสสาวะบ่อยขึ้น และการที่มดขึ้นปัสสาวะของคนที่เป็นโรคเบาหวาน ก็เนื่องมาจากร่างกายมีน้ำตาลตกค้างอยู่ในกระแสเลือดเป็นจำนวนมาก เมื่อร่างกายพยายามขับน้ำตาลออกโดยผ่านกระบวนการทำงานของไต จึงมีโอกาสที่จะมีน้ำตาลเจือปนออกมาด้วย หลักการง่าย ๆ ก็คือ เมื่อเลือดไหลผ่านไต ส่วนที่เป็นน้ำก็จะถูกกรองผ่านไตทั้งหมด โดยส่วนที่เป็นของเสียจะถูกไตขับออกมาในรูปของปัสสาวะ ขณะที่สารอาหารที่ร่างกายยังสามารถนำไปใช้ได้ ไตก็จะดูดซึมกลับมา ดังนั้น หากมีน้ำตาลอยู่ในเลือดปริมาณมากก็จะกรองผ่านไตสูงมากตามไปด้วย จนเมื่อถึงจุดที่เกินขีดความสามารถในการดูดกลับ น้ำตาลเหล่านั้นจึงหลุดออกมากับปัสสาวะนั่นเองค่ะ

 

หากมีมดขึ้นปัสสาวะเราก็สามารถสงสัยได้เลยนะคะว่า อาจมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ ทางที่ดีที่สุด เมื่อพบเห็นหรือพบเจอเหตุการณ์นี้ ควรที่รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยต่อไปค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ภูมิคุ้มกันบำบัดในโรคเบาหวาน

- ทางเลือกใหม่เพื่อรักษาโรคเบาหวาน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow