Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

iGET ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยจีน และสมาคมแลกเปลี่ยนบุคลากรไทย-จีน จัดการแข่งขัน Friendship Cup ครั้งที่ 10

Posted By Plook News | 05 ก.ย. 61
2,568 Views

  Favorite

เครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET ร่วมกับสำนักข่าวซินหัวประจำประเทศไทย โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก และสมาคมแลกเปลี่ยนบุคลากรไทย-จีน จัดการแข่งขันทักษะภาษาจีน “Friendship Cup ครั้งที่ 10” ในหัวข้อ China Dream and  My Dream เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561 ณ โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก กรุงเทพฯ  
 


เปิดโอกาสให้น้อง ๆ นักเรียน ได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถทางภาษาและวัฒนธรรมจีน เพื่อก้าวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการค้าของโลก ตามแนวความคิด “ความฝันของจีน” หรือ China Dream  นอกจากถ้วยรางวัลที่ได้รับ น้อง ๆ ยังมีโอกาสชิงทุนการศึกษาเพื่อสานฝันในการเรียนต่อที่สาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

ผศ.ชัชวาล หังสพฤกษ์ ประธานเครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET เปิดเผยว่าวัตถุประสงค์หลักในการจัดงานครั้งนี้เป็นไปเพื่อสนับสนุนการเรียนภาษาจีนและการแสดงความสามารถด้านภาษาจีน เป็นการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในด้านการเรียนภาษาจีน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการบุคลากรด้านไทย-จีนขององค์กรวิสาหกิจจีนในประเทศไทยในปัจจุบัน

โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนอัสสัมชัญและมหาวิทยาลัยจีนในเครือข่ายของ iGET 2 แห่งได้แก่ Guangdong University of Foreign Studies เมืองกวางโจว และ East China Nornal University เมืองเซี่ยงไฮ้ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพและมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี ทุนเรียนภาษา 1 ปี และยังมีผู้สนับสนุน อย่างสายการบินสปริงแอร์ไลน์ สนับสนุนตั๋วเครื่องบิน 2 ที่นั่ง และ น้ำเต้าหู้โทฟุซังสนับสนุนผลิตภัณฑ์น้ำเต้าหู้ให้ผู้เข้าแข่งขัน รวมมูลค่ารางวัลกว่า 2 ล้านบาท
 


ด้าน ดร. หัว เซี่ย เลขาธิการสมาคมแลกเปลี่ยนบุคลากรไทย-จีน ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันองค์กรทั้งรัฐบาลและเอกชนจีน มีความต้องการบุคลากรที่ไม่เพียงแค่มีทักษะภาษาจีนเท่านั้น แต่ยังต้องการบุคลากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน ดังนั้นการร่วมเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนไทยที่มีความรู้ด้านภาษาจีน มีความตื่นตัวและมองไปถึงการประกอบอาชีพในอนาคต ในแต่ละปีมีนักเรียนเดินทางไปศึกษาต่อประเทศจีนกว่า 30,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มาก แต่มีบัณฑิตที่จบมาในสายงานที่ตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรจำนวนน้อย ในขณะที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน มีสาขาในการเลือกเรียนที่หลากหลายมากกว่าประเทศไทย แต่เด็กไทยเรามักจะเลือกเรียนด้านภาษา หรือการสอนภาษาจีน ซึ่งอาจจะมองว่าเรียนจบได้ง่าย เมื่อจบมาแล้วทำให้แรงงานมีล้นตลาด เราจึงจะเห็นปัญหาสถานการณ์ในเรื่องของการขาดบุคลากรในสายงานเฉพาะทาง
 


อาจารย์ อู๋ เยี่ยน รองคณบดีคณะการศึกษาสำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติ  และ รองศาสตราจารย์ หลัว อี้หยวน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัย Guangdong University of Foreign Studies ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านภาษาและการค้าระหว่างประเทศในมณฑลกวางตุ้ง เห็นว่า การเข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันครั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาชาวไทยมองประเทศจีนเป็นอีกจุดหมายในการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยคุณภาพของโลก ปัจจุบันนักศึกษาต่างชาติรวมถึงนักศึกษาไทยเดินทางไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยจีนเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการเรียนในมหาวิทยาลัยจีนนั้น

นอกจากจะได้ทักษะภาษาจีนแล้ว นักศึกษาจะสามารถเลือกเรียนในสาขาวิชาเฉพาะต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งมหาวิทยาลัยจีนเปิดไว้รองรับทั้งสายศิลป์ และสายวิทย์ ขณะเดียวกันนักศึกษาจะได้สัมผัสชีวิตนานาชาติในรั้วมหาวิทยาลัยอีกด้วย ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจีนเองมีความพร้อมที่จะดูแลนักศึกษาต่างชาติ โดยมีหน่วยงานดูแลนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาวิทยาลัยในประเทศจีนจะพบว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในการลงทุนและไม่แตกต่างจากการเรียนในประเทศไทยมากนัก
 


สำหรับการแข่งขันทักษะภาษาจีน “ Friendship Cup ”จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2550 โดยโรงเรียนภาษาสายสัมพันธ์ เป็นการแข่งขันภาษาจีนที่จัดขึ้นสำหรับนักเรียนที่มีสัญชาติไทยที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาแม่ โดยจัดการแข่งขันมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาจีน เพิ่มพูนทักษะการใช้ภาษาจีนของผู้เรียนภาษาจีนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนภาษาจีนมีความรู้ ความเข้าใจในสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมจีน

รวมถึงมีแรงจูงใจในการเรียนรู้เพื่อต่อยอดทางด้านภาษาจีนต่อไป ซึ่งการแข่งขัน Friendship Cupครั้งที่10 ในงานนี้มี คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 1,000 คน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันมาจากสถาบันการศึกษาในเขตกรุงเทพและปริมณฑลจำนวน 30 สถาบัน

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow