Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ

Posted By Plook Creator | 06 ก.ย. 61
23,436 Views

  Favorite

Like a moth to a flame แมลงเม่าบินเข้ากองไฟ อาจจะเป็นเพียงแค่สุภาษิตสำหรับหลาย ๆ คน และแม้ว่าแท้จริงแล้วแมลงเม่าจะไม่ได้มีอุปนิสัยอยากทำร้ายตัวเอง หรือหลงผิดไปเกี่ยวข้องกับสิ่งไม่ดีจนตัวเองได้รับอันตราย อย่างความหมายของสุภาษิต แต่ความเป็นจริงก็คือ ทุกวันนี้แมลงเม่าก็ยังบินเข้าหาไฟอยู่ดี และไม่ได้เกิดขึ้นกับกองไฟเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต แต่มันกลับเป็นการบินเข้าหาหลอดไฟ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟสีเหลือง สีขาว หลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอด LED ต่างก็ล่อแมลงเม่าให้บินเข้าหา

ภาพ : Shutterstock

 

อันที่จริงก็ไม่ใช่แค่แมลงเม่า แมลงส่วนใหญ่ก็ชอบแสงไฟในเวลากลางคืน แมลงเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นแมลงที่พบได้เฉพาะเวลากลางคืน อย่างเช่น ผีเสื้อกลางคืน (Moth) สงสัยกันไหมว่า ถ้ามันชอบแสงไฟ ทำไมมันไม่หากินเวลากลางวันซึ่งสว่างกว่าเป็นไหน ๆ แทน ทำไมต้องออกหากิน ดำรงชีวิตในเวลากลางคืน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครมั่นใจ 100% ว่าเหตุใดหรืออะไรที่ทำให้พวกแมลงกลางคืน (Nocturnal) เหล่านี้พุ่งตัวเข้าหาแสงไฟอยู่ตลอดเวลา

 

อย่างไรก็ตาม มีหลายทฤษฎีที่ออกมาและมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเรื่องจริง เนื่องจากมีหลักฐานสนับสนุนที่น่าเชื่อถืออยู่ไม่มากก็น้อย หนึ่งในนั้นคือ พวกมันทำไปเพราะแสงเหล่านั้นทำให้พฤติกรรมหรือสัญชาติญาณทางธรรมชาติของแมลงผิดเพี้ยนไป เนื่องจากพวกแมลงที่โดนหลอกล่อได้ด้วยแสงไฟ มีสัญชาตญาณเคลื่อนที่โดยใช้ประโยชน์จากแสงของดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ซึ่งเรียกว่า พฤติกรรมเคลื่อนที่เข้าหาแสง (Positively Phototactic) ดังนั้น เมื่อมันพบกับแสงที่สว่างกว่า มันจึงพุ่งเข้าหาแหล่งกำเนิดแสงใหม่อย่างกองไฟ หรือแสงจากหลอดไฟแทน ซึ่งเราเชื่อว่าแมลงที่หากินเวลากลางคืนเหล่านี้ เดินทางโดยพึ่งพาแสงจากดวงจันทร์ โดยการทำมุมองศาที่ถูกต้องกับแหล่งกำเนิดแสง เพื่อให้สามารถเดินทางอพยพย้ายถิ่นได้ถูกต้องตามเส้นทาง ดังนั้น เมื่อมันเจอหลอดไฟ มันจึงต้องปรับเส้นทางการบินใหม่ และแหล่งกำเนิดแสงเหล่านี้ก็สว่างกว่าปกติมากจึงทำให้การบินของมันผิดพลาดพุ่งตัวเข้าหาหลอดไฟหรือกองไฟแทน

 

ปัญหาคือ ไม่ใช่แมลงที่เราเจอว่าบินเข้าหาหลอดไฟหรือกองไฟจะเป็นแมลงที่กำลังอพยพย้ายถิ่นฐานทั้งหมด ดังนั้น ทฤษฎีนี้จึงไม่สามารถใช้ได้กับแมลงทุกตัว อย่างไรก็ตาม นักกีฏวิทยาเองก็ได้เสนออีกทฤษฎีว่า แสงเป็นหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าบริเวณนั้นหรือตำแหน่งนั้นสามารถผ่านไปได้ หรือเป็นทางเปิดโล่ง ไม่มีอุปสรรคขวางกั้น ดังนั้น การเดินทางไปยังจุดกำเนิดแสงจึงเป็นการการันตีว่าจะไม่ชนเข้ากับสิ่งของ ต้นไม้ หรือสิ่งปลูกสร้างอะไร แมลงจึงมั่นใจได้ว่าบินเข้าหาแสงนั้นปลอดภัย แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งดีที่จะพุ่งเข้าหาแสง หากคุณกำลังหลงทางอยู่ท่ามกลางความมืด การเคลื่อนตัวเข้าหาแสงก็ดูจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในสถานการณ์คับขันแบบนี้ แน่นอนว่าไม่มีใครบอกแมลงเหล่านั้นว่า อันที่จริงแหล่งกำเนิดแสงมันอยู่ใกล้มากกว่าที่มันคิดและอาจทำให้มันตายได้

ภาพ : Shutterstock

 

ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะยังไม่รู้แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้แมลงกลางคืนเหล่านี้ต้องพุ่งตัวเข้าหาแสงไฟ แต่ที่แน่ใจได้คือพวกมันไม่ได้ตั้งใจฆ่าตัวตาย และมันก็ไม่ได้ตั้งใจจะทำให้หลอดไฟหน้ารถหรือรถของคุณเลอะเทอะเวลาคุณขับด้วยความเร็วในเวลากลางคืน มันยังคงมีเรื่องราว ทฤษฎี และการศึกษาอีกมากมายให้เราได้ร่วมค้นหาเกี่ยวกับความอัศจรรย์ของสัตว์ต่าง ๆ แม้จะเป็นพฤติกรรมที่ชวนหัวของสัตว์ตัวเล็ก ๆ อย่างแมลงเม่า คำตอบของปริศนาก็อาจจะทำให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมของแมลงต่าง ๆ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในโลกของเราได้ดีขึ้น และอาจจะทำให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมของมนุษย์เราได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow