Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำเมนูอาหารสำหรับ 'คุณแม่หลังคลอด'

Posted By Plook Parenting | 28 ส.ค. 61
112,768 Views

  Favorite

นอกจากการบำรุงร่างกายระหว่างการตั้งครรภ์แล้ว หลังจากคลอดลูก คุณแม่ก็ต้องบำรุงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากร่างกายของคุณแม่สูญเสียเลือด น้ำ และพลังงานระหว่างการคลอด จนอาจกระทบต่อการทำงานของร่างกายได้

 

เพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังจากตั้งครรภ์มาตลอด 8-9 เดือน รวมไปถึงชดเชยพลังงาน เลือด และน้ำที่สูญเสียไปในระหว่างคลอด คุณแม่จึงต้องบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเตรียมพร้อมเลี้ยงลูกน้อย และให้น้ำนมลูกเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารและพลังงานอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

เมนูอาหารแนะนำสำหรับเพิ่มพลังงานและช่วยกระตุ้นให้คุณแม่มีน้ำนมสำหรับเลี้ยงลูก มีดังนี้

 

1. แกงเลียง

ภาพ : Shutterstock

 

แกงเลียง 1 ชาม ประกอบไปด้วยผักนานาชนิด รวมไปถึงสมุนไพรอีกหลายอย่างที่อุดมไปด้วยสารอาหาร อาทิ แครอท ฟักทอง ใบแมงลัก ใบตำลึง กระชาย หอมแดง ฯ ช่วยมอบพลังงานและกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี

 

2. แกงจืดเต้าหู้

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับคุณแม่ที่ยังไม่อยากอาหารเท่าไหร่ หรือเบื่อเมนูกระตุ้นน้ำนมที่กินอยู่ทุกวัน จะเปลี่ยนมาเป็นแกงจืดเต้าหู้ก็ได้ เพราะกินง่าย ได้สารอาหารครบ และอยู่ท้อง ช่วยให้คุณแม่มีพละกำลังสำหรับเลี้ยงลูกน้อยต่อไปได้ทั้งวัน

 

3. ต้มข่าไก่หัวปลี

ภาพ : Shutterstock

 

"หัวปลี" เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับกระตุ้นน้ำนมแม่ ไม่ว่าบ้านไหนเป็นต้องมีเมนูนี้สำหรับคุณแม่หลังคลอดแน่นอน เพราะหัวปลีช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และทำให้น้ำนมแม่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

4. ไก่ต้มน้ำปลา

ภาพ : Shutterstock

 

เมนูนี้เป็นเมนูที่ทำง่าย กินอร่อย และช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ อีกทั้งโปรตีนจากเนื้อไก่ยังเข้าไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของคุณแม่ได้อีกด้วย

 

5. ปลานึ่งซีอิ๊ว

ภาพ : Shutterstock

 

เนื้อปลาอุดมไปด้วยสารอาหารและโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับคุณแม่หลังคลอดเป็นอย่างมาก และเมนูนึ่งซีอิ๊วเป็นเมนูทานง่าย ย่อยง่าย และรสชาติดี เหมาะสำหรับสลับสับเปลี่ยนเมนูอาหารของคุณแม่

 

6. ไข่ตุ๋น

ภาพ : Shutterstock

 

ไข่เป็นแหล่งพลังงานชั้นดีให้กับคุณแม่หลังคลอด ถ้ายังรู้สึกฝืดคอหรือกินอะไรไม่ลง ปรับเมนูเป็นไข่ตุ๋นเพื่อเพิ่มพลังงานให้คุณแม่ก่อนก็เป็นสิ่งจำเป็น ในมื้อต่อ ๆ ไปค่อยเพิ่มสารอาหารเข้ามาจนครบถ้วนก็ยังไม่สายเกินไป

 

7. ไก่ผัดขิง

ภาพ : Shutterstock

 

ไก่ผัดขิงเป็นเมนูที่ทำง่าย และรสชาติดี เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพราะขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน เข้าไปช่วยกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่ได้

 

8. แซลมอนผัดพริกไทยดำ

ภาพ : Shutterstock

 

แซลมอน อุดมไปด้วยไขมัน DHA ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างระบบประสาทและสมองของลูก ทั้งยังช่วยป้องกันคุณแม่จากอาการซึมเศร้าหลังคลอดได้ เมื่อนำมาผัดกับพริกไทยดำ จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้นอีกด้วย

 

9. ผัดผักรวม

ภาพ : Shutterstock

 

ผักนานาชนิดมีคุณค่าทางโภชนาการและวิตามินมากมาย หากคุณแม่เบื่ออาหารเรียกน้ำนมแบบเดิม ๆ ลองเปลี่ยนเมนูเป็นผัดผักรวมหลากสี เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้นก็นับเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดี

 

10. ผัดเห็ดรวม

ภาพ : Shutterstock

 

เห็ด จัดเป็นอาหารสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นของร่างกาย อาทิ โปรตีน ไขมัน และกรดอะมิโน ผัดเห็ดรวมจึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่กลับเข้าสู่ภาวะสมดุล พร้อมสำหรับการให้นมลูกได้เป็นอย่างดี

 

11. กุ้งผัดกุยช่าย

ภาพ : Shutterstock

 

กุยช่ายมีฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูก บรรเทาอาการฟกช้ำ ช่วยกระตุ้นระบบปัสสาวะ และบำรุงน้ำนมให้ไหลดีขึ้นได้ หากนำมาผัดกับกุ้งสดจะช่วยเพิ่มรสชาติ และกระตุ้นให้คุณแม่หลังคลอดอยากกินอาหารมากขึ้น

 

12. ฟักทองผัดไข่

ภาพ : Shutterstock

 

ฟังทองอุดมไปด้วยวิตามินซีและสังกะสี ช่วยบำรุงกระดูกและฟันของคุณแม่ให้กลับมาแข็งแรง ทั้งยังมีเส้นใยแก้ท้องผูก และช่วยระบบขับถ่ายของคุณแม่ได้ นอกจากนี้ฟักทองยังช่วยกระตุ้นน้ำนมได้อีกด้วย

 

13. ปลาผัดขึ้นฉ่าย

ภาพ : Shutterstock

 

ปลาผัดขึ้นฉ่ายเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ทำง่าย กินง่าย และได้สารอาหารครบถ้วน เพราะขึ้นฉ่ายเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่นคาว และช่วยให้คุณแม่เจริญอาหารขึ้นได้

 

14. สลัดผลไม้

ภาพ : Shutterstock

 

ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินและกากใยมากมาย ช่วยให้คุณแม่ได้รับสารอาหารและพลังงานอย่างเพียงพอ ทั้งยังช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

 

15. เต้าฮวยน้ำขิง

ภาพ : Shutterstock

 

การดื่มน้ำขิงอย่างเดียว อาจทำให้คุณแม่รู้สึกขมและแสบร้อน ลองเปลี่ยนมากินเป็นขนมคู่กับเต้าฮวย จะช่วยให้คุณแม่เจริญอาหารมากขึ้น นอกจากนี้ ขิงยังช่วยให้ระบบย่อยและระบบอื่น ๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วย

 

การกินอาหารซ้ำ ๆ สำหรับคุณแม่หลังคลอด อาจส่งผลให้คุณแม่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกาย ดังนั้น คุณแม่ควรผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเมนูอาหารให้หลากหลายกันไปในแต่ละมื้อ เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่กลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ และสามารถให้นมลูกได้อย่างเต็มที่

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow