Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: 25 คำศัพท์และวลีเด็ดบอกทักษะความสามารถใน Resume ที่อาจทำให้คุณได้งาน!!!

Posted By Ppalmpalmm | 03 ก.ย. 61
220,399 Views

  Favorite

เมื่อจะไปสมัครงานสิ่งที่ต้องมีติดตัวไปด้วยคือ Resume ซึ่งโดยส่วนใหญ่ Resume สมัครงานควรเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงขอนำคำศัพท์พร้อมวลีเด็ดบอกความสามารถใน Resume ที่อาจทำให้คุณได้งาน มาฝากทุกคนกันค่ะ


ทักษะการทำงานที่มีประสิทธิภาพย่อมส่งผลให้การทำงานประสบผลสำเร็จ ซึ่งขอยกตัวอย่างทักษะทั้งหมด 4 ด้านที่พนักงานที่ดีควรมีเพื่อการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่


1. Communication skills : ทักษะการติดต่อสื่อสาร

ทักษะการติดต่อสื่อสารเป็นทักษะสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงาน ซึ่งประกอบด้วยการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ถ้าหากพนักงานมีทักษะนี้ครบทั้ง 4 ด้านและมีคุณภาพ ย่อมส่งผลให้การติดต่องานหรือการสื่อสารกับลูกค้าสำเร็จผล โดยอาจประกอบด้วยความสามารถต่าง ๆ ดังนี้

writes clearly and concisely              : เขียนได้ชัดเจนและกระชับ (ทักษะนี้อาจจะเหมาะกับงานเลขานุการที่ต้องคอยจดบันทึกต่าง ๆ)
speaks effectively                           : พูดอย่างมีประสิทธิภาพ (พูดจาชัดเจน รู้เรื่อง และตรงประเด็น)
openly expresses ideas                   : แสดงความคิดอย่างเปิดเผย
negotiates/resolves differences        : เจรจาหรือไกล่เกลี่ยความแตกต่างทางด้านความคิดหรือกระบวนการทำงานได้
provides well-thought out solutions  : คิดแก้ปัญหาได้อย่างรอบคอบ
confidently speaks in public            : มีความมั่นใจในการพูดในที่สาธารณะ ในที่นี้อาจจะหมายถึงในที่ประชุม


2. Organizational skills : ทักษะการจัดระบบ

ทักษะการจัดระบบ เป็นทักษะที่สำคัญอีกประการหนึ่ง เนื่องจากคนที่มีระบบที่ดีในตัวเองย่อมสื่อให้เห็นว่าเป็นผู้ที่มีระเบียบวินัยและจริงจังมุ่งมั่นในการทำงาน ดังนั้นอย่าลืมเขียนทักษะนี้ลงไปใน Resume ของตัวเองด้วยนะคะ ตัวอย่างเช่น

punctual                               : ตรงต่อเวลา (ทักษะนี้แสดงถึงความรับผิดชอบและความมีระเบียบวินัย)
plans and arranges activities   : วางแผนและจัดกิจกรรมต่าง ๆ (ทักษะนี้ทำให้เห็นว่าเป็นผู้ที่มีระบบการจัดการที่ดี)
multi-tasks                            : สามารถทำงานได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน อาจจะทำให้สามารถทำงานได้เสร็จทันใจผู้สั่ง แต่ก็จะต้องทำให้ออกมามีคุณภาพด้วย
meets deadlines                     : ตรงตามกำหนดเวลา (สามารถทำงานเสร็จได้ตรงตามกำหนดเวลา ซึ่งแสดงถึงความรับผิดชอบ)


3. Interpersonal skills : ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล

ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคลหรืออาจเรียกอีกอย่างว่าทักษะสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนควรมีเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข อีกทั้งถ้าหากสามารถทำงานร่วมกันได้ดี ย่อมส่งผลโดยตรงต่องานที่ได้รับมอบหมาย ตัวอย่างทักษะในหัวข้อนี้ ได้แก่

works well with others   : ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี (คุณสมบัติข้อนี้ถือเป็นข้อที่สำคัญเลยสำหรับงานที่มีลักษณะการทำเป็นทีม)
supportive                   : เป็นผู้สนับสนุน โดยให้คำแนะนำช่วยเหลือคนอื่น ๆ แสดงน้ำใจ
motivates others          : เป็นผู้กระตุ้นผู้อื่น เมื่อเกิดการเสริมพลังบวกย่อมทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
counsels                     : เป็นที่ปรึกษา คล้ายกับข้อ supportive คือเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นในจุดที่เรามีความรู้หรือความเชี่ยวชาญ
cooperates                 : ให้ความร่วมมือในการทำงาน
accepts responsibility   : มีความรับผิดชอบต่องานในส่วนที่ตนได้รับมอบหมาย


4. Management skills : ทักษะการจัดการ

ทักษะการจัดการเป็นทักษะสุดท้ายที่พนักงานทุกคนพึงมี เนื่องจากการจัดการที่ดีย่อมส่งผลโดยตรงต่อระบบการทำงานที่ดีและมีคุณภาพ เรียนรู้การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีย่อมทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ ตัวอย่างทักษะในข้อนี้ เช่น

leads groups                  : เป็นผู้นำกลุ่ม เนื่องจากการทำงานทุกอย่างย่อมต้องการคนที่เป็นผู้นำเพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ
manages conflict            : สามารถจัดการกับความขัดแย้ง เนื่องจากในการทำงานย่อมมีการคิดเห็นแตกต่างกัน จึงควรมีผู้ที่สามารถช่วยจัดการไกล่เกลี่ยและหาทางออกให้กับความขัดแย้งนั้นได้
delegates responsibility   : กระจายความรับผิดชอบหรืองานให้กับผู้อื่นอย่างเหมาะสม
makes decisions            : เป็นผู้ตัดสินใจในการดำเนินการใด ๆ ก็ตาม โดยตัดสินใจอย่างรอบคอบและมั่นใจ


นอกจากนี้ยังมีทักษะและคุณสมบัติส่วนบุคคลอื่น ๆ อีกที่น่าสนใจดังนี้

Computer and technical literacy

มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคนิคต่าง ๆ โดยอาจจะเกี่ยวข้องกับการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในการทำงาน เช่น MS office ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานในการทำงาน หรืออาจจะสามารถใช้ Photoshop ตัดต่อตกแต่งรูปภาพได้ ก็อย่าลืมเขียนใส่ลงไปใน Resume ของเราด้วยนะคะ


Problem-solving/Creativity

มีทักษะการแก้ไขปัญหาและมีความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากการทำงานย่อมพบเจอกับอุปสรรคได้อย่างหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นพนักงานที่ดีควรมีทักษะการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน อีกทั้งอาจนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้จัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้อีกด้วยและทำให้งานของเราน่าสนใจแตกต่างกับงานอื่น ๆ


Planning and organizing

รู้จักการวางแผนและการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ทักษะข้อนี้จะทำให้เราดูเป็นผู้ที่สามารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ได้ดี มีระบบระเบียบ การดำเนินการตามขั้นตอนการทำงานที่มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลให้การทำงานนั้นมีระบบและประสบผลสำเร็จ


Adaptability and flexibility

รู้จักการปรับตัวและมีความยืดหยุ่นในการทำงาน คุณสมบัติหรือทักษะในข้อนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เนื่องจากต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงต้องเรียนรู้การปรับตัวและปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน นอกจากนี้การเป็นผู้มีความยืดหยุ่นในการทำงานย่อมส่งผลให้ไม่เกิดความตึงเครียดมากจนเกินไปอีกด้วย


Positive attitude and energy

การทำงานที่มีความสุขต้องเริ่มจากการมีทัศนคติในแง่บวกและมีพลังในการทำงาน โดยผู้ที่สามารถมองทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นไปในทางบวกได้นั้นย่อมทำให้มีความสุขและส่งผลต่อพลังกายพลังใจที่จะทำงานนั้น ๆ ต่อไป


ทุกคนลองสำรวจตัวเองและนำตัวอย่างวลีเด็ดบอกทักษะและความสามารถที่เรามีไปใส่ใน Resume กันดูนะคะ แต่อย่าลืมว่าอะไรที่เป็นข้อเสียของเราที่ส่งผลต่อการทำงานก็ไม่ควรใส่ลงไปนะ และอย่าลืมศึกษารูปแบบการเขียน Resume ที่ถูกต้องและการใช้ภาษากันด้วยนะคะ เพียงเท่านี้ Resume ของทุกคนก็อาจจะเป็นใบเบิกทางให้ได้งานกันอย่างแน่นอน ^^

 
              
              
        

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow