Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีคิดและวิถีของนักทำลายชื่อเสียงในโลกโซเชียล

Posted By Plook Magazine | 31 ก.ค. 61
4,469 Views

  Favorite

ในเมื่อการสร้างข่าวทำได้แค่ปลายนิ้วอยากคิดอยากพิมพ์อะไรก็ไม่มีใครห้ามมือได้ หลายคนจึงตกเป็น ‘นักเลงโซเชียลหรือนักทำลายชื่อเสียง’ ไปโดยไม่รู้ตัว แม้ว่าที่สุดแล้วข่าวหรือคนที่ถูกพูดถึงนั้นอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือเป็นข่าวปล่อยที่ไม่มีความเป็นจริงอยู่เลยด้วยซ้ำ พี่อ๋องเลยอยากให้น้อง ๆ ได้รู้ถึงวิธีคิดของพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่น่ารัก และไม่ควรไปทำกับใครบนโลกโซเชียล พร้อมรู้วิธีรับมือแบบสวย ๆ กันค่ะ

 

ตามใจปลายนิ้วตัวเองแบบไม่แคร์สิ่งใด

เคยเป็นไหมเวลาเพื่อนโกรธเกลียดใคร เราก็รู้สึกไม่ชอบไปด้วย คล้ายว่าเกิดขึ้นกับตัวเอง และเมื่อเพื่อนเราแชร์เรื่องนั้นลงบนโซเชียล เราจะเป็นคนแรกที่ไปปลุกกระแสต่อให้ แว็บแรกมันคือความสะใจที่เห็นฝั่งตรงข้ามย่อยยับ ไม่สนไม่แคร์ชื่อเสียงคนอื่นเลย ราวกับว่าเราตรวจสอบแล้วว่าคนนั้นผิดจริง แบบนี้ถือเป็นการตามใจปลายนิ้วที่ไม่ถูกต้องเลย อยากให้ตั้งสติ ตรวจสอบข้อมูลให้ดี ก่อนจะคอมเมนต์ กดแชร์ หรือเอาไปเมาท์ต่อนะคะ

 

นักเขียน...บั่นทอนกำลังใจ

บนโลกโซเชียลการคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นส่วนตัวเป็นสิทธิ์ของเราก็จริง แต่อย่าลืมว่าการพิมพ์อะไรลงไปเป็นเครื่องมือแสดงวุฒิภาวะทางอารมณ์ของเราด้วย ผลของการบั่นทอนกำลังใจหรือทำร้ายให้เสียชื่อเสียง กรณีที่ร้ายแรงที่สุดอาจส่งผลต่อการทำลายชีวิตคนอื่นได้อีกด้วย พี่อ๋องอยากแนะนำให้น้อง ๆ อย่าเพิ่งเชื่อ อย่าเพิ่งวิจารณ์สิ่งที่ได้ยินมา แม้คนที่พูดนั้นจะเป็นเพื่อนหรือคนรู้จักก็ตาม ดังนั้นการแสดงความคิดเชิงแก้ไขให้สิ่งนั้นดีขึ้นเป็นเรื่องที่ควรทำมากกว่าการแสดงความคิดเห็นเชิงลบ

 

โกรธแล้วต้องการแสดงออก

พื้นที่สาธารณะบนโลกโซเชียลถ้าเราใช้ให้เป็นประโยชน์ก็สามารถช่วยคนได้ แต่ในทางตรงกันข้ามก็สามารถทำลายตัวเองและผู้อื่นได้เหมือนกัน ในทางจิตวิทยาอธิบายลักษณะของบุคคลที่โกรธแล้วต้องแสดงออกแบบนี้ว่า เป็นคนที่ต้องการบังคับโลก อยากให้เป็นไปตามใจที่ตัวเองต้องการ รู้สึกว่าโลกนี้ไม่ยุติธรรม หรือแกล้งทำเป็นโกรธให้คนอื่นเสียหน้า ถ้าเราทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่เป็นประจำจะสร้างนิสัยชอบข่มขู่ผู้อื่นแบบไม่รู้ตัว ถ้าเป็นคนใกล้ชิดเราก็ควรระวังไว้บ้าง

 

พี่อ๋องขอสรุปทิ้งท้ายว่า การโพสต์และแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ บนโลกโซเชียล จำเป็นต้องดึงสติตัวเองให้ดี อย่าคิดว่าแสดงความเห็นอะไรก็ได้เพราะไม่ต้องรับผิดชอบ ก่อนจะพิมพ์อะไรก็อยากให้น้อง ๆ ‘คิดถึงใจเขาใจเรา’ มาร่วมกันสร้างสังคมบนโลกโซเชียลให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์กันดีกว่าค่ะ


 

เรื่องโดยพี่อ๋อง-สุธีรา ทันสมัย

- ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เกรดเฉลี่ย 3.97

- ปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการประถมศึกษา สถาบันราชภัฎสวนดุสิต เกรดเฉลี่ย 3.53 เกียรตินิยมอันดับ 2

- หัวหน้าทีม TCAS School Tour by TruePlookpanya

- วิทยาการพิเศษ บรรยายเรื่องการให้คำปรึกษาครอบครัว และการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาโดยการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow