Home
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หากใจมันเซ (ดอย) ทูเลคือจุดหมาย

Posted By Amki Green | 27 ต.ค. 61
3,425 Views

Favorite

ป่าที่จะพาไปนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะป่านี้ชื่อว่า ดอยทุลักทุเล เอ้ย ดอยทูเลค่ะ แค่ชื่อก็บอกว่าทุลักทุเลแล้วใช่ไหมคะ คำตอบคือจริงค่ะ แต่ในความลำบากยังมีความสนุกและความสวยงามรอเราอยู่ค่ะ ตามไปดูกันเลยดีกว่า
          จังหวัดตากเป็นจังหวัดที่ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามเยอะมากค่ะ สถานที่นี้ก็ถือเป็นอีกที่ที่ไม่ควรพลาด คือ ดอยทูเล นั่นเอง ดอยทูเล ตั้งอยูที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก สูงจากระดับน้ำทะเล
1,350 เมตร ดอยทูเลเป็นภูเขาที่มีพรมแดนใกล้กับประเทศพม่าค่ะ เส้นทางที่กำลังจะพาไปดูนั่นต้องใช้กำลังขาและกำลังใจอย่างมากในการเดิน ดังนั้นหากใครจะมาเดินนอกจากอุปกรณ์พร้อมแล้ว ใจเราต้องพร้อมด้วยน้า
          ดอยทูเล จะเปิดให้ศึกษาธรรมชาติช่วงฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ก่อนที่จะมาจะต้องโทรจองล่วงหน้ากับทางอุทยานก่อนค่ะ พอโทรจองเสร็จเราก็เริ่มออกเดินทางกันเลย
          การเดินทางมาดอยทูเล
          สำหรับการเดินทาง ก่อนอื่นเราต้องเดินทางมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดตากก่อนค่ะ นั่งรถจากกรุงเทพมาลงที่สถานีขนส่งจังหวัดตาก จากนั้นเราก็ต่อรถสองแถวเพื่อไปลงที่อบ
. ท่าสองยางค่ะ เราสามารถรับประทานอาหาร ชำระล้างร่างกายเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะขึ้นเขาที่นี่ค่ะ แต่หากใครจะมาถึงตั้งแต่ตอนกลางคืนก็สามารถมองนอนกางเต้นท์ได้ที่นี่ค่ะ

amki

Bags are already packed! เมื่อเตรียมของเรียบร้อยเราก็ออกเดินทางได้ค่ะ สำหรับการขนของสามารถจ้างพี่ลูกหาบให้ช่วยแบกได้ค่ะ หรือว่าใครไหวก็สามารถแบกเองได้ แต่สำหรับแอมกิแล้วนั่นให้พี่ลูกหาบแบกให้ดีกว่าค่ะ ไม่ไหวจริงๆ 55555

ดอยทูเลมีระยะทางประมาณ 7.5 กิโลเมตร ความชันประมาณ 60-70 องศาค่ะ ถือว่าใช้กำลังขาอย่างมากเลยทีเดียว ก่อนที่จะขึ้นเขาเราจะเดินผ่านทุ่งนาก่อนค่ะ

เหนื่อยก็พักไม่รักก็พอ เหนื่อยแล้วเราสามารถพักได้ค่ะ แต่พี่ลูกหาบนำไปก่อนแล้ว 555 สำหรับเส้นทางนี้ป่าจะเป็นป่าโปร่ง ไม่ได้มีความชุ่มชื้นเหมือนป่าดิบเขาเหมือนภาคเหนือ ดังนั้นอากาศจะร้อนมากค่ะ ยิ่งขึ้นไปสูงยิ่งร้อนมาก ต้นไม้ยิ่งน้อย เพราะฉะนั้นจะต้องเตรียมหมวก เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวไปด้วยค่ะ

amki

นั่นไง จุดหมายเราอยู่ตรงนั้น สู้ต่อเว้ย!

เดินไปเรื่อยๆเราก็ถึงแล้ว เย้ ที่ๆเราถึงเรียกว่าม่อนทูเลค่ะ ถึงประมาณบ่ายสามโมง เป็นที่โล่งกว้างไม่มีอะไรเลย ฉะนั้นการมีชีวิตอยู่ในป่าแห่งนี้เราต้องแบกของทั้งหมดขึ้นมาดำรงชีวิตค่ะ พอถึงที่หมายเราก็กางเต้นท์เพื่อเตรียมพักผ่อน สำหรับการดื่มน้ำ พี่ลูกหาบจะไปหาบจากลำธารมาให้กินให้ใช้ค่ะ ใจดีมาก

ส่วนใครที่กังวลเรื่องห้องน้ำ บอกเลยว่าไม่มีห้องน้ำค่ะ แต่มีห้องน้ำธรรมชาติที่เราสามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบ แต่ถ้าจะไปต้องดูนิดนึงว่ามีคนมาไหม อาจจะจ๊ะเอ๋กับคนอื่นได้นะคะ นอกจากนั้นสิ่งสำคัญก็คือ ไฟฉายค่ะ อย่าลืมพกไฟฉายเพราะข้างบนไม่มีอะไรเลย มืดมากค่ะต้องใช้ไฟฉายเพื่อให้แสงสว่าง

ข้างบนนี้ดาวสวยมากค่ะ บรรยากาศโรแมนติกและเงียบสงบมาก แต่ก็หนาวมากเช่นกัน ต้องเตรียมพวกเครื่องนุ่งห่มมาให้พร้อมนะคะ หลังจากชมดาวไปซักพักเราก็ต้องเข้านอนแล้วค่ะเพราะต้องตื่นเช้าขึ้นไปดูหมอกค่ะ

หลังจากคืนที่ 1 เรานอนที่ดอยทูเลแล้ว คืนที่สองเราจะไปนอนที่ม่อนคลุยค่ะ ที่นี่สวยไม่แพ้กันเลย สำหรับโปรแกรมที่แอมกิจัดใช้เวลา 3 วัน 2 คืนค่ะ นอนดอยทูเล 1 คืนและดอยม่อนคลุย 1 คืน
          ม่อนคลุยถือเป็นดอยที่สวยมาก ตอนเช้าเปิดออกมาเห็นทะเลหมอกเลย ฟินสุดๆ อยากให้ทุกคนมาจริงๆค่ะ มาชมภาพบรรยากาศกันเลย

ดอยทูเล ม่อนคลุย ก็ถือเป็นเส้นทางหนึ่งที่สวยงามและท้าทายสำหรับสายเดินป่าหรือคนที่ต้องการศึกษาธรรมชาติอย่างมากค่ะ สำหรับใครที่อยากจะรู้ว่าของจริงจะสวยเหมือนในภาพหรือไม่ ต้องมาลองพิสูจน์เองในหน้าหนาวที่ใกล้จะถึงนี้ค่ะ แอมกิรับประกันความสวยงามและความเหนื่อยค่ะ ><

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow