Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทิดทูนธงไทย ผุดกิจกรรมคำสัญญาจากต้นกล้าของแผ่นดิน ปลูกฝังหัวใจเด็กไทยรักชาติ บูชาศาสนา เทิดทูนพระมหากษัตริย์

Posted By Plook News | 24 ก.ค. 61
4,005 Views

  Favorite

นายธนเดช ศรีณรงค์ ประธานมูลนิธิเทิดทูนธงไทย เล่าให้ฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2553 ท่ามกลางวงสนทนาประสาพี่น้องที่ประกอบด้วย ผมและคุณปรมินทร์ รังษีธรรม (คุณหลง ลงลาย) ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและกำลังจะเป็นไปในบ้านเมืองและวิถีทางออกจากความขัดแย้งในฐานะคนไทยเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการปลูกฝังเด็กไทยให้มีหัวใจของการรักชาติ ด้วยจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม มุ่งไปทางที่ถูกที่ควร และเป็นการสกัดกั้นความรุนแรง และการแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว

จึงตกผลึกตรงที่ใช้บทเพลงเป็นอาวุธ ในการขับเคลื่อนกิจกรรม และกลายมาเป็นกิจกรรมต้นแบบภายใต้ชื่อ “มหกรรมคอนเสิร์ตเปิดกำแพงใจ” ณ ตำบลสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ราว พ.ศ.2554 โดยใช้ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ในการทำกิจกรรม ภายหลังการจัดงานในวันนั้นคุณหลง ลงลาย ก็ได้ประพันธ์เพลงธงชาติขึ้นมา ด้วยเหตุผลที่ว่านี่อาจเป็นเพียงสิ่งเดียวที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยให้ผสานเข้าด้วยกันได้อย่างไม่มีเงื่อนไข
 


เราจึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะสถาบันการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย ในการจัดกิจกรรมเทิดทูนธงไทยด้วยการร้องเพลงประสานเสียงที่มีเนื้อหาในการสร้างความปรองดอง ความสามัคคีของคนในชาติ อาทิเช่น เพื่อนพึ่งพา เพลงธงชาติ เพลงเทิดทูนธงไทย เพลงคำสัญญาจากต้นกล้าของแผ่นดิน เพลงความหวัง เพลงสัญญา เป็นต้น พร้อมกับการสร้างต้นกล้าแห่งความดีให้เกิดขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งทั้งบทเพลงและกิจกรรมได้รับความสนใจจากทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงสถานศึกษาเป็นจำนวนมาก เมื่อมีเครือข่ายที่เล็งเห็นถึงความงดงามและประโยชน์ที่เกิดขึ้นต่อแผ่นดินโดยแท้จริง เราจึงจัดตั้งมูลนิธิเทิดทูนธงไทยขึ้นมาตอนนี้ก็ครบ 9 ปีเต็มแล้วครับ

วันนี้มูลนิธิเทิดทูนธงไทยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร และภาคีเครือข่าย ได้แก่โรงเรียนมารีย์พิทักษ์พังโคน โรงเรียนบ้านพังโคนจำปาสามัคคี  โรงเรียนพังโคนวิทยาคม ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอพังโคน (กศน.) และ วิทยาลัยเทคโนโลยีพังโคนพณิชยการ ร่วมกันจัดกิจกรรมคำสัญญาจากต้นกล้าของแผ่นดิน เฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ ห้องประชุมราชมงคล ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 2,500 คน

และมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งให้เด็กและเยาวชน รู้จักบุญคุณของชาติ บูชาศาสนา เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญคือให้เด็กรู้จักความกตัญญู เสียสละ และแบ่งปัน เพื่อให้เขาเกิดความรัก ความสามัคคี ความปรองดอง ขึ้นภายในชาติของเรา โดยเราใช้บทเพลงเป็นอาวุธ ในเนื้อหาสาระของเพลงนั้น จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความรัก ความสามัคคี ความปรองดอง  เป็นหลัก นำโดยคุณหลง ลงลาย นำกิจกรรมบนเวทีครับ
 


กิจกรรมในวันนี้จะมีการแสดงตีกลองเส็งและรำมวยโบราณ พิธีเชิญธงชาติไทย ซึ่งเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และดึงดูดใจคนที่อยู่ในห้องประชุมราชมงคลมาก การร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน การร้องเพลงเจ้าฟ้าแห่งความหวัง เพลงเพื่อนพึ่งพา ต้นเสียงโดย ผู้บริหารคณาจารย์ บุคลากรของ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร การร้องเพลงคำสัญญาจากต้นกล้าของแผ่นดิน ต้นเสียงโดย โรงเรียนมารีย์พิทักษ์พังโคน การร้องเพลงความหวัง ต้นเสียงโดย โรงเรียนพังโคนจำปาสามัคคี การร้องเพลงปรองดอง ต้นเสียงโดย โรงเรียนพังโคนวิทยาคม เพลงธงชาติ ต้นเสียงโดย ผู้นำนักศึกษา มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร และเพลงสดุดีจอมราชา ต้นเสียงโดย ผู้อำนวยการ กศน. ปิดท้ายด้วยพิธีไว้อาลัยโดยการยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแก่นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษผู้เสียสละแห่งถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

นายธนเดช  เล่าต่อว่า กิจกรรมที่ผ่านมาของมูลนิธิฯ มีมากมาย ได้แก่ กิจกรรม 100 ปี ธงชาติไทย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กิจกรรม 100 ปี ธงชาติไทย โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี  กิจกรรมร้อยรักสามัคคี 100 ปีธงชาติไทย รวมใจขับขานบทเพลงเพื่อสันติสุข โรงเรียนสตรีวิทยา 2 และจะมีที่ จ.ระยอง จ.นครราชสีมา จ.นครศรีธรรมราช จ.สระบุรี จ.บุรีรัมย์ และที่จะจัดกิจกรรมต่อจาก มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร คือ จ.สมุทรสงครามและ จ.นครราชสีมาอีกรอบหนึ่งครับ
 


อย่างไรก็ตามกิจกรรมเหล่านี้จะไม่สามารถสำเร็จขึ้นได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารแต่ละโรงเรียนและโรงเรียนที่มาในวันนี้ขอชื่นชมนะครับ เด็ก ๆ ทุกคนทำได้ดี จนสื่อได้ว่าเด็กรักชาติ ศาสนาและพระมหาษัตริย์อย่างแท้จริง ผมมีความภาคภูมิใจ และตื้นตันใจ เพราะไม่คิดว่าเด็ก ๆ จะทำได้ดีขนาดนี้ คือ ร้องได้ทุกเพลง ร้องเพลงเสียงดัง ฉะฉาน ชัดเจน มีใบหน้ายิ้มแย้ม สายตาที่มุ่งมั่น และทุกคนมาร่วมกิจกรรมกันอย่างเต็มใจ คือภาพที่ออกมามันน่ารักมาก ๆ ขอฝากถึงเยาวชนให้ตระหนักรู้ถึงสิ่งที่เราทำอยู่คือรู้คุณของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สามสิ่งที่เราต้องรักษาไว้ เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ เด็กคือผ้าขาวที่เราจะเติมสิ่งดี ๆ และเป็นประโยชนให้กับเขา

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร มทร.อีสาน ได้กล่าวบรรยายในหัวข้อภาวะผู้นำและคุณธรรมของต้นกล้าแห่งความดี ว่า มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนครได้รับพระราโชวาทให้ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานได้ จึงกลายเป็นภารกิจของวิทยาเขตสกลนคร ในการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบและมีทัศนคติในเชิงบวก เราจึงมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีทัศนคติ (Attitude) หรือทัศนคติที่เป็นบวก(Positive) ที่ผนวกกับนวัตกรรม (Innovation) หรือนักปฏิบัติที่ทำงานได้ นั่นคือหัวใจของการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบตามพระราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เพราะฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญกับทัศนคติมาเป็นอันดับแรก

รองลงมาคือทักษะฝีมือในการปฏิบัติงาน ส่วนความรู้นั้นเป็นเรื่องที่มาคู่กับทักษะฝีมือในการปฏิบัติงานอยู่แล้ว จึงเกิดโครงการ 1 ปริญญา 1 มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทุกคนที่เข้ามาเรียนที่นี่ จะได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พร้อมทั้งได้ประกาศนียบัตรจากกระทรวงแรงงานแห่งชาติ ซึ่งการันตีได้ว่าบัณฑิตที่จบจาก มทร.อีสาน  เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติโดยแท้จริง และเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีสมรรถนะสูงด้วย ดังนั้นสภา มทร.อีสาน จึงมุ่งเน้นให้มหาวิทยาลัยสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติขึ้นมา เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการได้นำไปต่อยอดในโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ซึ่งสอดคล้องกัน มีทักษะในการประยุกต์ใช้ในการทำงาน จบแล้วมีงานทำ เรามุ่งเน้นเรื่องทัศนคติเชิงบวก
 


ซึ่งสามารถช่วยเหลือสังคมไทยได้ด้วยการมีน้ำใจ จากการดำเนินชีวิตและการทำงานในอนาคต ยกตัวอย่างเช่นกรณีทีมหมูป่า 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ถ้าทีมหมูป่าทั้ง 13 ไม่มีทัศนคติเชิงบวก มีสมาธิในการตั้งรับสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น คงไม่สามารถอยู่รอดได้ถึง 10 วัน รวมทั้งทุกท่านที่เป็นจิตอาสาชาวไทย และชาวต่างชาติ และชาวบ้านโดยรอบพื้นที่ ถ้าไม่มีทัศนคติเชิงบวก ไม่มีจิตสาธารณะ ภารกิจในการช่วยเหลือ 13 หมูป่า คงไม่สำเร็จได้ เพราะฉะนั้นทัศคติเชิงบวกและความเสียสละต่อส่วนรวม เพื่อความสุขของผู้อื่นหรือผู้ประสบภัย โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนาและภาษา พวกเขาไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ช่วยเหลือกันอย่างสุดความสามารถ ของทุกชาติ ทุกคน จนได้รับการชื่นชมจากทั่วโลก ขอฝากเยาวชนที่มาในวันนี้ให้ยึดถือ ยึดมั่นในการมีทัศนคติเชิงบวก การรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ในเกิดต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ สถาบัน แล้วชีวิตเราจะมีความสุขตลอดไปครับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow